Nhiều điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập TP.HCM

21:56' - 22/03/2021
BNEWS Ngày 22/3, UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022.

Điểm mới đáng chú ý trong kế hoạch tuyển sinh năm học 2021-2022 là thành phố điều chỉnh hệ số tính điểm các bài thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập.

Cụ thể, cả 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ đều hệ số 1 thay vì 2 môn Ngữ văn và Toán hệ số 2, còn Ngoại ngữ hệ số 1 như những năm học trước. Bên cạnh đó, thời gian làm bài thi Ngoại ngữ cũng được điều chỉnh từ 60 phút lên 90 phút. Những điều chỉnh này nhằm thực hiện chủ trương nâng cao vai trò, chất lượng giáo dục, đào tạo môn ngoại ngữ.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2021-2022 của Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến diễn ra trong hai ngày 2-3/6/2021.

UBND thành phố lưu ý các trường cần thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, khuyến khích học sinh chọn nguyện vọng phù hợp với khả năng của bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi trúng tuyển, giảm áp lực giao thông theo chủ trương của thành phố.

Đối với bậc mầm non, thành phố huy động 100% trẻ 5 tuổi đang cư trú trên địa bàn thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện vào trường mầm non theo tuyến do Ban Chỉ đạo tuyển sinh địa phương quy định.

Đồng thời, các địa phương có kế hoạch đảm bảo cho trẻ 3 tuổi, 4 tuổi và trẻ độ tuổi nhà trẻ được đi học, tăng dần tỷ lệ huy động trẻ ở độ tuổi nhà trẻ đến trường. Công tác tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ ngày 1/7 và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 20/7.

Riêng tuyển sinh vào lớp 1, thành phố huy động 100% trẻ 6 tuổi đang cư trú trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện vào học lớp 1 theo tuyến do Ban Chỉ đạo tuyển sinh các địa phương quy định; không nhận học sinh sớm tuổi và không nhận học sinh trái tuyến ngoài địa bàn.

Trường hợp ngoại lệ là khi còn chỉ tiêu ở địa bàn thì Hội đồng Tuyển sinh các địa phương sẽ xem xét, xét duyệt. Công tác tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ ngày 1/7 và công bố kết quả ngày 31/7.

Các trường thực hiện phương thức xét tuyển để tuyển sinh vào lớp 6 (trừ Trường Trung học phổ thông Chuyên Trần Đại Nghĩa). Thành phố đảm bảo 100% chỗ học cho học sinh trong độ tuổi quy định đang cư trú trên địa bàn, đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học được vào học lớp 6 theo tuyến do Ban Chỉ đạo tuyển sinh quy định.

Theo đó, học sinh trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trên địa bàn quận, huyện nào thì được vào học lớp 6 ở các loại hình trường trên địa bàn đó. Công tác tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ ngày 15/6 và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 15/7.

Riêng Trường Trung học phổ thông Chuyên Trần Đại Nghĩa thực hiện kết hợp xét tuyển và khảo sát năng lực để tuyển sinh lớp 6.

Cụ thể, đối tượng xét tuyển là những học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học, có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm mỗi môn tiếng Việt và Toán đạt từ 9 điểm trở lên của năm học lớp 5; đủ điều kiện, học sinh sẽ tham gia kỳ khảo sát năng lực trong 90 phút.

Nếu không trúng tuyển, học sinh vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban Chỉ đạo tuyển sinh thành phố Thủ Đức, các quận, huyện.

UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị, trường học đảm bảo thực hiện đúng các hướng dẫn an toàn phòng chống dịch bệnh của các cấp khi tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh.

Năm học 2021-2022 thành phố tiếp tục đảm bảo đủ chỗ học, đặc biệt là con em gia đình chính sách, gia đình nghèo, công nhân. 

Thành phố cũng đặt ra yêu cầu đảm bảo 100% học sinh lớp 1, lớp 2 và khuyến khích học sinh lớp 6 được học 2 buổi trong ngày để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời xây dựng kế hoạch những năm tiếp theo cho các lớp còn lại cũng được học 2 buổi mỗi ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục