Nhiều doanh nghiệp Anh “mắc kẹt” trong hợp đồng năng lượng có mức giá chạm đỉnh

16:27' - 08/06/2023
BNEWS EDF đang “tung ra” các gói hợp đồng mới dành cho gần 15.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Anh, vốn đang “mắc kẹt” trong các bản hợp đồng năng lượng dài hạn cố định giá.
Các công ty năng lượng của Anh đang chịu áp lực khi ngày càng nhiều doanh nghiệp muốn thay đổi nhà cung cấp dịch vụ khí đốt và điện, sau khi hai nhà cung cấp lớn là Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF) và Công ty khí đốt British Gas tuyên bố giảm giá năng lượng cho khách hàng.
 
EDF đang “tung ra” các gói hợp đồng mới dành cho gần 15.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Anh, vốn đang “mắc kẹt” trong các bản hợp đồng dài hạn cố định giá, ký kết vào giai đoạn giá năng lượng đạt mức đỉnh của năm ngoái.
EDF cho biết các công ty đủ điều kiện như cửa hàng độc lập, tiệm làm tóc và các nhà máy nhỏ sẽ được mời chào những hợp đồng hợp lý hơn, với mức giá sử dụng năng lượng thấp hơn và giữ trong khoảng thời gian dài hơn.
Động thái của ADF diễn ra hai tuần sau khi công ty dịch vụ khí đốt British Gas tuyên bố cắt giảm chi phí cho khách hàng hiện có, dẫn đến làn sóng kêu gọi điều chỉnh hợp đồng năng lượng ngày càng tăng giữa các nhóm doanh nghiệp.
Công ty mẹ của British Gas, Centrica, cho biết công ty sẽ gia hạn hợp đồng thêm 12 tháng với mức giá thấp hơn cho các doanh nghiệp đủ điều kiện, không giới hạn số lượng, bao gồm các quán rượu, cà phê, tiệm làm tóc, các cửa hàng bán lẻ và tổ chức từ thiện, cùng với khoản tài trợ trị giá 15 triệu bảng Anh (18,68 triệu USD) để giúp các doanh nghiệp trang trải hóa đơn của họ.
Theo Liên đoàn các Doanh nghiệp Nhỏ (FSB) của Anh, gần 100.000 doanh nghiệp có nguy cơ “khốn khó”, do buộc phải ký lại hợp đồng cung cấp năng lượng dài hạn, khi giá trên thị trường nằm ở mức cao kỷ lục trong quý III/2022. Hiện các công ty này vẫn bị “ràng buộc” bởi các hợp đồng, buộc họ phải trả chi phí năng lượng tại mức giá “đỉnh” của năm ngoái trong nhiều tháng, hoặc thậm chí là nhiều năm tới.
EDF giải thích các hợp đồng giá cố định của công ty tăng phù hợp với mức tăng của thị trường vào năm ngoái, do công ty phải mua đủ năng lượng cung cấp cho khách hàng khi giá ở mức cao nhất.
Giám đốc quản lý khách hàng Philippe Commaret, cho biết việc điều chỉnh hợp đồng, theo chiều hướng hạ giá, không thể thực hiện cho tất cả các đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, “EDF đã nhận thấy một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng đặc biệt và đang làm những gì có thể để giúp đỡ”.
Tờ Guardian của Anh đưa tin nhiều công ty năng lượng lớn đã từ chối lời kêu gọi cắt giảm hoặc đàm phán lại các hợp đồng năng lượng cho khách hàng, bất chấp những lo ngại ngày càng tăng trong cộng đồng doanh nghiệp và giới lãnh đạo chính phủ, bao gồm cả các quan chức cấp cao tại Cơ quan quản lý năng lượng Ofgem.
Giám đốc đối ngoại của FSB, Craig Beaumont, cho biết Liên đoàn sẽ theo sát những diễn biến, để đảm bảo rằng EDF sẽ thực hiện đúng theo cam kết. Ông Beaumont kêu gọi các công ty năng lượng lớn khác nên hành động như EDF và British Gas, để các doanh nghiệp nhỏ không bị bỏ lại phía sau bởi chính công ty năng lượng của họ./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục