Nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư sân bay Quảng Trị
Theo Bộ Giao thông Vận tải, có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, trước đó là Tập đoàn FLC, hãng hàng không Vietjet Air và một nhà đầu tư tiềm năng đến từ Thái Lan, gần đây nhất là Tập đoàn T&T.
Trong các nhà đầu tư trên, Tập đoàn T&T đã thể hiện rõ sự quan tâm đặc biệt đến dự án này khi đề xuất và được chấp thuận nghiên cứu, đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
Đây không phải lần đầu tiên Tập đoàn này bày tỏ sự quan tâm với các dự án hàng không. Từ năm 2015, Tập đoàn T&T đã có đơn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị được tham gia đầu tư chiến lược vào Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.
Đầu năm nay, Tập đoàn T&T cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với UBND tỉnh Cà Mau; trong đó, có việc khảo sát, nghiên cứu lập quy hoạch và thực hiện đầu tư sân bay Cà Mau đạt cấp 4C, công suất dự kiến đạt 1 triệu hành khách/năm. Đồng thời, nghiên cứu lập quy hoạch khu vực sân bay Cà Mau để thực hiện đầu tư theo mô hình đô thị sân bay.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch tại xã Gio Linh và Gio Mai, huyện Gio Linh, là cảng hàng không nội địa dùng chung dân dụng và quân sự.Mục tiêu quy hoạch là cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO), là sân bay quân sự cấp II với công suất là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.
Hệ thống đường cất/hạ cánh gồm: một đường cất/hạ cánh kích thước 2.400m x 45m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Hệ thống đường lăn gồm một đường lăn song song, chiều dài khoảng 711,5m...
Hội đồng thẩm định dự án Cảng hàng không Quảng Trị vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quyết định chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP). Báo cáo do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng ký cho biết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư sân bay này theo hình thức PPP. Nếu được chấp thuận chủ trương, Quảng Trị sẽ là sân bay thứ hai trên cả nước được đầu tư theo hình thức PPP, sau sân bay quốc tế Vân Đồn
Theo đó, dự án thuộc nhóm A với nhà đầu tư lập đề xuất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Tập đoàn T&T. Địa điểm thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với tổng diện tích 265ha.Giai đoạn 1 sẽ xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.
Giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.
Đối với khu đất quân sự 51,2ha sẽ đầu tư khi quân đội có nhu cầu. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.800 tỷ đồng.
Trong đó, vốn Nhà nước khoảng 310 tỷ đồng. Dự án dự kiến thực hiện trong 50 năm; trong đó, giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ 2021 - 2024 (thời gian đầu tư xây dựng khoảng 22 tháng).
Xét về vị trí địa lý, sân bay Quảng Trị có vị trí cách sân bay Đồng Hới khoảng 93km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88km về phía Nam.
Chính vì khoảng cách quá gần này, rất nhiều người đặt câu hỏi có nhất thiết đầu tư thêm sân bay Quảng Trị. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, vấn đề này đã được giải trình, bổ sung, làm rõ tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Cụ thể, nhu cầu hành khách đến Quảng Trị năm 2017 là gần 1,5 triệu lượt khách, năm 2018 là hơn 1,65 triệu lượt khách, năm 2019 là 2,08 triệu lượt khách.
Tại khung định hướng quy hoạch tỉnh Quảng Trị, dự kiến đến năm 2030 có hơn 4,2 triệu lượt khách và năm 2050 có 15,7 triệu lượt khách. Theo UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương này là mắt xích quan trọng của vùng kinh tế Bắc Trung bộ, là cầu nối Bắc - Nam và cửa ngõ của Việt Nam trên hành lang kinh tế Đông - Tây qua Lào, Thái Lan và Myanmar.Đây là điều kiện thuận lợi để Quảng Trị mở rộng hợp tác kinh tế trong khu vực, giao thương hàng hóa, vận tải quốc tế, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch. Ngoài các danh lam thắng cảnh, ở Quảng Trị còn có du lịch về tâm linh, nhu cầu hành hương về thánh địa La Vang… Vì thế, việc đầu tư sân bay sẽ tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận và tạo ra cung để kích cầu kinh tế.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, trong giai đoạn 1, vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng) là hơn 2.680 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia trong dự án là 233 tỷ đồng chi trả kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.
Giai đoạn 2, vốn do nhà đầu tư huy động là hơn 2.829 tỷ đồng, vốn Nhà nước là 79,7 tỷ đồng để xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước.
Tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đề xuất áp dụng 1 trong 2 hình thức lựa chọn nhà đầu tư là “đấu thầu rộng rãi” hoặc “đàm phán cạnh tranh”./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hoa Kỳ hỗ trợ VATM nâng năng lực dự báo thời tiết hàng không
20:10' - 15/12/2021
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Cơ quan Thương mại và phát triển Hoa Kỳ (USTDA) sắp ký thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật thí điểm về nâng cao năng lực dự báo thời tiết hàng không tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 1/2022, khởi công dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên
17:18' - 15/12/2021
Ngày 15/12, Ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đã họp nhằm tháo gỡ vướng mắc, chuẩn bị khởi công Dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên trong tháng 1/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất không cách ly tập trung với người nhập cảnh qua đường hàng không đã tiêm vaccine
11:44' - 15/12/2021
Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam vừa có đề xuất không cách ly tập trung với người nhập cảnh qua đường hàng không đã tiêm vaccine...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07' - 17/09/2025
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
22:07' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (Kế hoạch).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phương án khai thác 2 cảng hàng không lớn
21:07' - 17/09/2025
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01' - 17/09/2025
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5% trong năm 2025
18:53' - 17/09/2025
Ngân hàng UOB (Singapore) điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
18:51' - 17/09/2025
Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, nhằm phát huy lợi thế “cửa ngõ” vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm tiến độ tại Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B
18:32' - 17/09/2025
Theo kế hoạch, các hạng mục chủ yếu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới đưa toàn bộ công trình vào khai thác đầu năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực: Đừng để địa phương phản ánh không có tiền và không có hướng dẫn giải quyết chế độ 178
18:32' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ vì sao đến nay còn nhiều người chưa nhận chế độ theo Nghị định 178, có hướng dẫn, “đừng để địa phương phản ánh 2 điều là không có tiền và không có hướng dẫn”.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quy hoạch Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ
17:15' - 17/09/2025
Tỉnh Nghệ An vừa chính thức công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2045.