Nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư sân bay Quảng Trị
Theo Bộ Giao thông Vận tải, có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, trước đó là Tập đoàn FLC, hãng hàng không Vietjet Air và một nhà đầu tư tiềm năng đến từ Thái Lan, gần đây nhất là Tập đoàn T&T.
Trong các nhà đầu tư trên, Tập đoàn T&T đã thể hiện rõ sự quan tâm đặc biệt đến dự án này khi đề xuất và được chấp thuận nghiên cứu, đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
Đây không phải lần đầu tiên Tập đoàn này bày tỏ sự quan tâm với các dự án hàng không. Từ năm 2015, Tập đoàn T&T đã có đơn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị được tham gia đầu tư chiến lược vào Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.
Đầu năm nay, Tập đoàn T&T cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với UBND tỉnh Cà Mau; trong đó, có việc khảo sát, nghiên cứu lập quy hoạch và thực hiện đầu tư sân bay Cà Mau đạt cấp 4C, công suất dự kiến đạt 1 triệu hành khách/năm. Đồng thời, nghiên cứu lập quy hoạch khu vực sân bay Cà Mau để thực hiện đầu tư theo mô hình đô thị sân bay.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch tại xã Gio Linh và Gio Mai, huyện Gio Linh, là cảng hàng không nội địa dùng chung dân dụng và quân sự.Mục tiêu quy hoạch là cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO), là sân bay quân sự cấp II với công suất là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.
Hệ thống đường cất/hạ cánh gồm: một đường cất/hạ cánh kích thước 2.400m x 45m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Hệ thống đường lăn gồm một đường lăn song song, chiều dài khoảng 711,5m...
Hội đồng thẩm định dự án Cảng hàng không Quảng Trị vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quyết định chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP). Báo cáo do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng ký cho biết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư sân bay này theo hình thức PPP. Nếu được chấp thuận chủ trương, Quảng Trị sẽ là sân bay thứ hai trên cả nước được đầu tư theo hình thức PPP, sau sân bay quốc tế Vân Đồn
Theo đó, dự án thuộc nhóm A với nhà đầu tư lập đề xuất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Tập đoàn T&T. Địa điểm thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với tổng diện tích 265ha.Giai đoạn 1 sẽ xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.
Giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.
Đối với khu đất quân sự 51,2ha sẽ đầu tư khi quân đội có nhu cầu. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.800 tỷ đồng.
Trong đó, vốn Nhà nước khoảng 310 tỷ đồng. Dự án dự kiến thực hiện trong 50 năm; trong đó, giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ 2021 - 2024 (thời gian đầu tư xây dựng khoảng 22 tháng).
Xét về vị trí địa lý, sân bay Quảng Trị có vị trí cách sân bay Đồng Hới khoảng 93km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88km về phía Nam.
Chính vì khoảng cách quá gần này, rất nhiều người đặt câu hỏi có nhất thiết đầu tư thêm sân bay Quảng Trị. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, vấn đề này đã được giải trình, bổ sung, làm rõ tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Cụ thể, nhu cầu hành khách đến Quảng Trị năm 2017 là gần 1,5 triệu lượt khách, năm 2018 là hơn 1,65 triệu lượt khách, năm 2019 là 2,08 triệu lượt khách.
Tại khung định hướng quy hoạch tỉnh Quảng Trị, dự kiến đến năm 2030 có hơn 4,2 triệu lượt khách và năm 2050 có 15,7 triệu lượt khách. Theo UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương này là mắt xích quan trọng của vùng kinh tế Bắc Trung bộ, là cầu nối Bắc - Nam và cửa ngõ của Việt Nam trên hành lang kinh tế Đông - Tây qua Lào, Thái Lan và Myanmar.Đây là điều kiện thuận lợi để Quảng Trị mở rộng hợp tác kinh tế trong khu vực, giao thương hàng hóa, vận tải quốc tế, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch. Ngoài các danh lam thắng cảnh, ở Quảng Trị còn có du lịch về tâm linh, nhu cầu hành hương về thánh địa La Vang… Vì thế, việc đầu tư sân bay sẽ tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận và tạo ra cung để kích cầu kinh tế.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, trong giai đoạn 1, vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng) là hơn 2.680 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia trong dự án là 233 tỷ đồng chi trả kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.
Giai đoạn 2, vốn do nhà đầu tư huy động là hơn 2.829 tỷ đồng, vốn Nhà nước là 79,7 tỷ đồng để xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước.
Tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đề xuất áp dụng 1 trong 2 hình thức lựa chọn nhà đầu tư là “đấu thầu rộng rãi” hoặc “đàm phán cạnh tranh”./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hoa Kỳ hỗ trợ VATM nâng năng lực dự báo thời tiết hàng không
20:10' - 15/12/2021
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Cơ quan Thương mại và phát triển Hoa Kỳ (USTDA) sắp ký thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật thí điểm về nâng cao năng lực dự báo thời tiết hàng không tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 1/2022, khởi công dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên
17:18' - 15/12/2021
Ngày 15/12, Ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đã họp nhằm tháo gỡ vướng mắc, chuẩn bị khởi công Dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên trong tháng 1/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất không cách ly tập trung với người nhập cảnh qua đường hàng không đã tiêm vaccine
11:44' - 15/12/2021
Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam vừa có đề xuất không cách ly tập trung với người nhập cảnh qua đường hàng không đã tiêm vaccine...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2026: Petrovietnam phát huy “tinh thần chiến binh” tiên phong tăng trưởng 2 con số
20:28'
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sẽ tiếp tục phát huy “tinh thần chiến binh” để đạt tăng trưởng 2 con số trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hạ tầng logistics khiến cảng biển Cần Thơ gặp khó
20:27'
Khảo sát tại Cảng Cần Thơ, lãnh đạo thành phố nhìn nhận chi phí logistics cao, luồng hàng hải và hạ tầng hậu cần thiếu đồng bộ đang kìm hãm năng lực cạnh tranh của cảng biển và xuất khẩu vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển thành phố Khoa học công nghệ - Bắc Tp. Hồ Chí Minh
20:01'
Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang làm việc với Becamex về đề án thành phố Khoa học công nghệ phía Bắc TP Hồ Chí Minh, hướng tới hình thành hạt nhân đổi mới sáng tạo, thu hút công nghệ cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Vẫn còn 5.488 cơ sở nhà, đất cần tiếp tục được sắp xếp, bố trí, xử lý
19:39'
Ngày 26/12, Bộ Tài chính đã công khai thông tin, số liệu tổng hợp về tình hình quản lý, sắp xếp, bố trí, xử lý các cơ sở nhà, đất của địa phương đến ngày 26/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh sẵn sàng cho giai đoạn phát triển bứt phá sắp tới
19:33'
HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X đã tổ chức Kỳ họp thứ 7, thông qua 31 nghị quyết nhằm tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực và tạo đà phát triển kinh tế - xã hội cho năm 2026 và các năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Đèo Khánh Lê thông suốt, đèo Khánh Sơn vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở
19:26'
Sau thời gian tạm đóng để khắc phục hậu quả mưa lũ, đoạn Quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê, tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Khánh Hòa với Lâm Đồng đã được cho phép lưu thông trở lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý cho Khu thương mại tự do TP. Hồ Chí Minh
18:47'
HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết quy định trình tự, thủ tục thành lập, mở rộng và điều chỉnh ranh giới Khu thương mại tự do, tạo nền tảng pháp lý cho mô hình phát triển đột phá từ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh bổ sung 5 dự án đường sắt đô thị áp dụng cơ chế đặc thù
18:47'
HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết bổ sung 5 tuyến đường sắt đô thị kết nối Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và sân bay Long Thành, triển khai giai đoạn 2026–2035.
-
Kinh tế Việt Nam
Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, tạo nền tảng Kho bạc số
18:37'
Năm 2026, Kho bạc Nhà nước sẽ mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt, kiểm soát chi trả qua tài khoản cá nhân, hoàn thiện thanh toán tự động, tạo nền tảng hình thành Kho bạc số.

Nếu được chấp thuận chủ trương, Quảng Trị sẽ là sân bay thứ hai trên cả nước được đầu tư theo hình thức PPP, sau sân bay quốc tế Vân Đồng. Ảnh sân bay Vân Đồn: TTXVN