Tháng 1/2022, khởi công dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên

17:18' - 15/12/2021
BNEWS Ngày 15/12, Ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đã họp nhằm tháo gỡ vướng mắc, chuẩn bị khởi công Dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên trong tháng 1/2022.
Đến nay, việc giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và các dự án xây dựng điểm tái định cư theo quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên đã cơ bản hoàn thành. Tỉnh Điện Biên đã hoàn thành phê duyệt 129 phương án bồi thường, hỗ trợ cho hơn 1.300 hộ dân, cá nhân và 23 tổ chức với trị giá gần 900 tỷ đồng.

Tỉnh cũng đã hoàn thành bàn giao đất, mốc trên thực địa với diện tích gần 150 ha cho Cảng vụ hàng không miền Bắc. Việc giải phóng mặt bằng, thi công các điểm tái định cư đã hoàn thành 100%.

Hiện dự án còn vướng mắc liên quan đến đất di tích tại tuyến đường tránh sân bay từ xã Thanh Luông đi Thanh Hưng (huyện Điện Biên), UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Điện Biên Phủ và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, biên bản và bản đồ điều chỉnh các khu vực bảo vệ 3 điểm di tích thuộc Di tích cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ. UBND tỉnh Điện Biên sẽ trình Bộ Quốc phòng và Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia xem xét, giải quyết.

Theo UBND tỉnh Điện Biên, tỉnh đã thống nhất với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (AVC) sẽ khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên vào tháng 1/2022 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2023 để đưa vào khai thác sử dụng.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tổ chức lựa chọn nhà thầu để khởi công vào đầu năm 2022, thi công hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 7/5/2024. Đồng thời, nghiên cứu nhà ga hành khách thành nhà ga nội địa có đủ điều kiện để đảm bảo hoạt động bay quốc tế.

Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị lên phương án đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình Đài kiểm soát không lưu, Đài dẫn đường tại Cảng hàng không Điện Biên, phấn đấu hoàn thành đồng bộ cùng với quá trình xây dựng các hạng mục công trình xây dựng của dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo thành phố Điện Biên Phủ phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét, rà soát phương án giải phóng mặt bằng; bổ sung các phương án đền bù đảm bảo quyền lợi của người có đất thu hồi. Cùng đó, khẩn trương hoàn thiện phương án, trình thẩm định về phê duyệt các tuyến tránh sân bay theo quy định; hoàn thiện các thủ tục đảm bảo để xây dựng các công trình hoàn trả các công trình hạ tầng phục vụ cho nhu cầu của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh tiếp tục phối hợp với AVC để đôn đốc triển khai thực hiện đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư đảm bảo sớm khởi công và hoàn thành đầu tư dự án trong thời gian ngắn nhất. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương phối hợp với UBND thành phố Điện Biên Phủ hoàn thiện các nội dung tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ Quốc phòng và Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia để thống nhất nội dung thỏa thuận phương án điều chỉnh diện tích khoanh vùng bảo vệ 3 điểm di tích bị ảnh hưởng khi triển khai đầu tư dự án.

Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Theo thiết kế, ACV sẽ đầu tư mới công trình khu bay đáp ứng khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; cải tạo nhà ga hiện hữu đáp ứng công suất 500.000 hành khách/năm cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục