Nhiều doanh nghiệp tại Tiền Giang gặp khó do chưa thể khôi phục sản xuất

19:27' - 20/10/2021
BNEWS Đã hơn 3 tháng nay, đa số công nhân lao động tại các doanh nghiệp gặp khó khăn trong đời sống kinh tế, đứt gãy chuỗi cung ứng, nhiều khách hàng quốc tế dần bỏ thị trường.

Theo thông tin từ cộng đồng các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh Tiền Giang, hiện tỷ lệ tiêm vaccine cho người lao động còn ở mức thấp, cùng đó là những chính sách tiếp tục lấy mô hình sản xuất 3 tại chỗ làm trọng tâm, các yêu cầu xét nghiệm phức tạp đang gây lãng phí tài chính và khó khăn cho các doanh nghiệp.

Thông tin trên được đưa ra tại thư gửi Thủ tướng Chính phủ của cộng đồng 19 doanh nghiệp FDI tại Tiền Giang, với tổng số lao động gần 70.000 người.

Theo đó, hiện đa số các doanh nghiệp tại tỉnh Tiền Giang đã ngừng sản xuất từ tháng 7/2021 đến nay vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Trong thời gian này, các doanh nghiệp và người lao động nói chung đã và đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức chưa từng có.

Dù được Chính phủ ưu tiên phân bổ vaccine nhiều nhưng đến nay, tỷ lệ phủ vaccine toàn dân của Tiền Giang chỉ đạt khoảng 57% (gần 850.000 liều).

Về phía người lao động, các doanh nghiệp cho hay, dù đã được tiêm mũi 1 đủ 14 ngày đạt hơn 80% nhưng vẫn chưa được quay lại nhà máy, bởi theo quan điểm của tỉnh Tiền Giang, "sản xuất phải an toàn – an toàn mới sản xuất”.

Trong khi đầu tháng 10/2021, nhiều tỉnh thành phía Nam đã có phương án hoạt động và hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp, người lao động các vấn đề cần làm khi sản xuất trở lại. Riêng tỉnh Tiền Giang vẫn giữ quan điểm tiếp tục lấy mô hình sản xuất 3 tại chỗ làm trọng tâm gây khó khăn cho người lao động cũng như lãng phí tài chính của doanh nghiệp.  

Các doanh nghiệp kiến nghị không bắt buộc sản xuất theo mô hình 3 tại chỗ hoặc 1 cung đường 2 địa điểm; cho phép người lao động đang sinh sống tại vùng 1-3 đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine đủ 14 ngày được quay lại nhà máy sản xuất vào đầu tháng 11/2021.

Doanh nghiệp sẽ cung cấp danh sách và phương án phòng chống dịch trong cơ quan cũng như cam kết của doanh nghiệp và người lao động.

Cùng với đó, nhóm các doanh nghiệp FDI tại Tiền Giang đề nghị chỉ test nhanh kháng nguyên, không bắt buộc xét nghiệm Realtime PCR mẫu đơn cho người lao động trước ngày đầu tiên quay lại làm việc.

Sau đó doanh nghiệp sẽ thực hiện xét nghiệm hàng tuần theo quy định của Bộ Y tế; cho phép người lao động ngoài tỉnh đã tiêm đủ 2 liều vaccine được quay trở lại tỉnh Tiền Giang làm việc…/.

 

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục