Nhiều dự án không khởi công và đóng được điện do vướng mặt bằng

16:21' - 15/01/2022
BNEWS Năm 2021, giá trị giải ngân đầu tư xây dựng các công trình điện của NPMB dự kiến đạt 2.297 tỷ đồng, bằng 92% kế hoạch điều chỉnh, chưa đạt kế hoạch Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia giao.

Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB) cho biết năm 2021, Ban đã thực hiện khối lượng đầu tư xây dựng với giá trị 2.033 tỷ đồng, bằng 95% kế hoạch điều chỉnh và giá trị giải ngân dự kiến đạt 2.297 tỷ đồng, bằng 92% kế hoạch điều chỉnh, chưa đạt kế hoạch Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao. 

Việc không đạt kế hoạch về khối lượng đầu tư xây dựng theo lãnh đạo NPMB là có 4 nguyên nhân; trong đó nguyên nhân lớn nhất vẫn là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB). 

Trên thực tế năm 2021, NPMB rất nỗ lực trong thực hiện GPMB cho các dự án có kế hoạch khởi công và đóng điện. Tuy nhiên do gặp rất nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện như phải điều chỉnh tuyến theo yêu cầu của địa phương, vướng mắc về xác định nguồn gốc đất, thực hiện tái định cư, vướng mắc do không có qui hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt, ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên một số dự án không hoàn thành GPMB để thi công đóng điện như Đường dây 500/220kV Nho Quan – Phủ Lý - Thường Tín, Đường dây 220kV Nhiệt điện Hải Dương – TBA 500kV Phố Nối, TBA 220kV Yên Mỹ và đấu nối. Hiện tại Ban vẫn đang tích cực phối hợp với các địa phương xử lý các vướng mắc, tồn tại phục vụ thi công và đóng điện các dự án. 

 

Theo đó, trong năm 2021, NPMB đã khởi công 7/9 dự án, tuy nhiên có 4 dự án trong kế hoạch giao không khởi công được gồm các dự án: Đường dây 220kV Phong Thổ - Than Uyên do ngày 10/11/2021, UBND tỉnh Lai Châu mới phê duyệt đánh giá tác động môi trường và Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đường dây 220kV Than Uyên - trạm biến áp (TBA) 500kV Lào Cai đã trình Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) thẩm định nhưng chưa được duyệt dự án đầu tư do bị thiếu hồ sơ đánh giá tác động môi trường, nhà thầu tư vấn  phải tổ chức khảo sát số liệu về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Lắp máy biến áp thứ 3 TBA 220kV Vân Trì do phụ thuộc vào dự án Hoàn thiện sơ đồ nhất thứ TBA 220kV Vân Trì do Ban QLDA Truyền tải điện (NPTPMB) quản lý.

Gói thầu hỗn hợp PC đường dây 220kV Bát Xát – Bảo Thắng/Lào Cai có quy mô lớn, tính chất phức tạp và phải xử lý tình huống trong đấu thầu nên không kịp khởi công trong năm.

Cũng trong năm 2021, NPMB mới hoàn thành đóng điện 13/23 dự án; trong đó có những dự án trọng điểm, cấp bách phục vụ cấp điện thành phố Hà Nội và vùng phụ cận, tăng cường độ an toàn tin cậy cho lưới truyền tải như: Nâng công suất TBA 500kV Nho Quan, Nâng công suất TBA 220kV Xuân Mai...

Còn 10 dự án không hoàn thành kế hoạch. Cụ thể, đường dây 500/220kV Nho Quan - Phủ Lý - Thường Tín do vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng tại huyện Kim Bảng, UBND tỉnh Hà Nam tạm thời đình chỉ thi công từ vị trí 75- vị trí 85; vị trí 92-vị trí 119 do trùng quy hoạch địa phương.

Tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình cũng chưa có kế hoạch sử dụng đất được duyệt nên chưa phê duyệt được phương án. 

Với dự án nâng công suất TBA 500kV Nho Quan, do cuối tháng 12 nhà thầu mới giao máy biến áp nên không kịp đóng điện theo kế hoạch. Còn dự án nâng công suất TBA 500kV Quảng Ninh do chưa có máy biến áp công suất 600 MVA, nên EVNNPT đã điều động máy biến áp được thay ra từ dự án TBA 500kV Nho Quan.

Do vậy phải chờ khi máy biến áp của dự án nâng công suất TBA 500kV Nho Quan được lắp đặt và máy biến áp 600 MVA được tháo ra thì mới giao cho dự án nâng công suất TBA 500kV Quảng Ninh thi công. 

Đường dây 220kV Nhiệt điện Hải Dương - TBA 500kV Phố Nối do vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng và đoạn tuyến điều chỉnh 6 vị trí, từ 70-75 mới được duyệt vào tháng 9/2021 nên nhà thầu mới đang thi công tiếp. 

Đối với TBA 220kV Yên Mỹ, do dự án đã được khởi công tháng 12/2020 nhưng không thi công được do bồi thường giải phóng mặt bằng của địa phương chậm. Hiện nay, dự án đã được duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng có 3 hộ dân vẫn đang ngăn cản không cho thi công khi chưa nhận được tiền bồi thường theo yêu cầu.

TBA 220kV Yên Hưng cũng do vướng mắc bồi thường GPMB còn 2 vị trí chưa được bàn giao và dịch bệnh nên không vận chuyển được vật liệu lên công trình để thi công nên tiến độ thi công bị chậm...

Đánh giá NPMB cho thấy, việc giám sát thực hiện thi công các dự án đều được các nhà thầu Tư vấn giám sát đảm nhiệm, quản lý nhà thầu tư vấn thiết kế về nội dung giám sát tác giả, quản lý các nhà thầu tư vấn giám sát thực hiện đúng yêu cầu qui định của hợp đồng, tăng cường kiểm tra trong quá trình thi công để có các biện pháp chấn chỉnh, nhắc nhở về tiến độ, chất lượng. Do đó các dự án nhà thầu thi công cơ bản đạt tiến độ và đảm bảo chất lượng theo thiết kế; quản lý tốt môi trường trên khu vực thi công dự án.... 

Mặc dù vậy, theo NPMB, việc xử lý các tồn tại của một số dự án sau đóng điện vẫn còn dài ảnh hưởng đến bàn giao dự án và quyết toán các dự án hoàn thành. Cùng đó, việc tính toán các phương án cắt điện, thi công chưa chính xác, biện pháp thi công chưa được quan tâm đúng mức, kiểm tra, giám sát chưa chặt chẽ dẫn đến tiến độ đóng điện các dự án không được đúng tiến độ. 

Mặt khác, trong năm 2021 NPMB rất chú trọng đến việc quản lý tiến độ, chất lượng việc chuẩn bị đầu tư xây dựng.

Lãnh đạo Ban đã tổ chức họp xác định các dự án trọng điểm, cấp bách theo thứ tự ưu tiên để điều hành và nhiều lần làm việc với lãnh đạo các nhà thầu Tư vấn thiết kế, phối hợp tốt với các đơn vị, cơ quan chuyên môn cấp trên trong quá trình thẩm tra phê duyệt nhằm từng bước đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng hồ sơ tài liệu các giai đoạn thực hiện dự án.

Do vậy trong năm Ban đã trình 25 Báo cáo nghiên cứu khả thi và được  được phê duyệt  15 dự án; được phê duyệt 9 dự án về thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công theo kế hoạch giao.

Ngoài ra đã thẩm tra phê duyệt hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu theo phân cấp, thẩm tra phê duyệt khối lượng và dự toán phát sinh cho các dự án.... /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục