Nhiều hải sản nuôi chết chưa rõ nguyên nhân ở Khánh Hòa

18:13' - 15/03/2017
BNEWS Từ đầu tháng 3 đến nay, tại các phường Cam Phúc Nam, Cam Phúc B ắc, Cam Phú thuộc thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, xuất hiện tình trạng nhiều thủy sản chết, chủ yếu là tôm hùm, cá mú.
Nông dân vớt cá chết chất thành đống ở Khánh Hòa. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Vùng nuôi bị ảnh hưởng nặng nhất là phường Cam Phúc Nam, tại đây có 22 ha di ện tích đìa nuôi cá với 15 hộ nuôi và 350 hộ nuôi tôm hùm với tổng số hơ n 2.400 lồng.

Hiện nay, tỷ lệ tôm hùm chết ở khu vực này chiếm khoảng 10% – 20% và có khoảng 10 tấn cá nuôi ở đìa bị chết. Trong khi đó, tỷ lệ tôm hùm chết ở phường Cam Phú cũng chiếm khoảng 5 – 10% trong tổng số gần 4.000 lồng nuôi.

Sáng 15/3, sau khi đi ki ểm tra tại vùng nuôi tôm hùm phường Cam Phúc Nam, ông Nguyễn Dự Trạm trưởng Thú y thành phố Cam Ranh cho hay, nguyên nhân ban đầu có thể là do các vi sinh vật có hại trong nước, kí sinh trùng bệnh sữa gây hại khiến tôm bỏ ăn và chết dần. Tuy nhiên cũng không loại trừ các nguyên nhân khác.

"Hầu hết các hộ nuôi tôm hùm trên vịnh Cam Ranh đ ều có hiện tượng bệnh chết, ước chừng khoảng 2.000 con có độ tuổi từ 3 - 5 tháng nuôi. Chi cục chăn nuôi v à thú y của tỉnh đã cử người xuống lấy mẫu tôm để phân tích, đánh giá nguy ên nhân để có phươ ng án xử lý phù hợp nhất nhằm giảm thiệt hại cho bà con", ông Dự nói.

Tôm hùm nghi mắc bệnh ở Khánh Hòa. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Cũng theo ông Dự, mọi năm trên các vùng nuôi trồng thủy sản của thành phố đ ều có hiện tượng tôm, cá chết như ng s ố lượng không nhiều, riêng năm nay số lượng gia tăng đột biến.

Để khắc phục tình trạng này, người dân cần chủ đ ộng kiểm tra nguồn nước và vệ sinh hằng ngày các lồng nuôi, tách tôm hùm bị bệnh và chết riêng tránh tình hình phát sinh dịch bệnh. Đối với cá chết, sau khi vớt cá lên cần vệ sinh môi trường chôn lấp kĩ và sát khuẩn bằng vôi sống quanh đó, tránh t ình trạng lây lan và bùng phát dịch bệnh qua các đìa nuôi khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục