Nhiều ngân hàng châu Âu vẫn cấp vốn cho hoạt động mở rộng sản xuất dầu khí

09:41' - 14/02/2022
BNEWS Trong năm 2021, 25 trong số các ngân hàng hàng đầu của khu vực này đã cung cấp tổng cộng 55 tỷ USD cho các công ty năng lượng đang có kế hoạch mở rộng sản xuất dầu và khí tự nhiên.

Tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy đầu tư có trách nhiệm ShareAction ngày 14/2 công bố báo cáo cho thấy các ngân hàng châu Âu đang cung cấp hàng tỷ USD vốn cho việc mở rộng hoạt động sản xuất dầu và khí tự nhiên, dù Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cảnh báo tránh việc xây dựng các cơ sở dầu khí mới nhằm làm chậm quá trình ấm lên toàn cầu.

Theo báo cáo nói trên, trong suốt năm 2021, 25 trong số các ngân hàng hàng đầu của khu vực này đã cung cấp tổng cộng 55 tỷ USD cho các công ty năng lượng đang có kế hoạch mở rộng sản xuất dầu và khí tự nhiên.

 

Dù con số này đã giảm so với mức 106 tỷ USD được cho vay với mục đích tương tự trong năm 2019, nhưng vẫn cao hơn các mức 49 tỷ USD và 50 tỷ USD được ghi nhận lần lượt trong các năm 2018 và 2017.

Trước đó, hồi tháng Năm, một báo cáo của IEA cho rằng không nên đầu tư các dự án dầu và khí tự nhiên mới để có 50% khả năng giới hạn mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Việc cho vay vốn nói trên vẫn diễn ra dù chính 24 trong số các ngân hàng đó đã cam kết phi carbon hóa danh mục cho vay của mình. Báo cáo còn cho biết HSBC, Barclays và BNP Paribas nằm trong số các nhà cung cấp tài chính lớn nhất trong số các ngân hàng nói trên trong năm 2021.

ShareAction cho biết đang kêu gọi các nhà đầu tư yêu cầu các ngân hàng trên thi hành các chính sách hạn chế cấp vốn cho việc mở rộng sản xuất dầu khí và ủng hộ các quyết tâm liên quan đến khí hậu của các cổ đông trong mùa họp đại hội cổ đông thường niên sắp tới.

Một người phát ngôn của HSBC cho biết ngân hàng này đang làm việc với khách hàng về việc chuyển đổi năng lượng và vào ngày 22/2 sẽ công bố các mục tiêu dự trên cơ sở khoa học để định hướng hoạt động cho vay trong lĩnh vực dầu khí theo hướng phù hợp với các mục tiêu đó, cũng như lộ trình đã đặt ra trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Barclays cho biết ngân hàng này cũng đang hướng đến việc đưa hoạt động cho vay phù hợp với Hiệp định Paris, và đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025 các khách hàng được tài trợ trong lĩnh vực năng lượng giảm 15% lượng khí thải ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục