Nhiều người dân chưa biết về vụ ngộ độc khi ăn pate Minh Chay

14:24' - 09/09/2020
BNEWS Để tiếp tục phòng tránh ngộ độc thực phẩm do độc tố Botulinum, người dân cần ngừng sử dụng các sản phẩm của Công ty Lối sống mới (trong đó chủ yếu là pate Minh Chay).

Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ngày 9/9 cho biết: Mặc dù Cục đã cảnh báo, các phương tiện thông tin đại chúng vào cuộc tuyên truyền mạnh mẽ nhưng vẫn có thêm một bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn Pate Minh Chay vào ngày 3/9. Người này hiện đang phải điều trị trong bệnh viện.

Điều này cho thấy vẫn còn nhiều người dân chưa được tiếp cận đầy đủ với thông tin; vẫn còn một lượng sản phẩm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên Lối sống mới (trong đó chủ yếu là Pate Minh Chay) vẫn chưa được thu hồi hết, nhất là trong các gia đình và có nguy cơ tiếp tục gây ngộ độc.
Theo Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, thống kê đến ngày 7/9, Trung tâm đã tiếp nhận 35 trường hợp đến khám, sàng lọc sau khi ăn Pate Minh Chay, trong đó, 13 trường hợp có triệu chứng ngộ độc nhẹ (mỏi, yếu cơ).

Các trường hợp này đã ăn thực phẩm Pate Minh Chay nhiều ngày. Đến nay, diễn biến các trường hợp này đã ổn định, được các thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm, tư vấn theo dõi sức khỏe…
Về sức khỏe hai bệnh nhân đầu tiên (là hai vợ chồng) điều trị tại Trung tâm Chống độc do ngộ độc Botulinum sau khi sử dụng pate Minh Chay, Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên cho biết: Sức khỏe cả hai đang diễn biến khả quan hơn sau khi được sử dụng thuốc giải độc.

Trong đó, bệnh nhân nữ có diễn biến tốt hơn hẳn, đã tự ngồi, tự chăm sóc cá nhân, nói rõ. Đặc biệt, bệnh nhân đã tự ăn uống được và có thể đi lại. Bệnh nhân nam cải thiện chậm hơn do nhiễm độc nặng hơn. Các bác sỹ hy vọng tình trạng của bệnh nhân này sẽ được cải thiện tốt hơn…

Các chuyên gia y tế khuyến cáo: Để tiếp tục phòng tránh ngộ độc thực phẩm do độc tố Botulinum, người dân cần ngừng sử dụng các sản phẩm của Công ty Lối sống mới (trong đó chủ yếu là pate Minh Chay). Nếu đang có sản phẩm này, người dân cần nhanh chóng liên hệ với cơ quan y tế, an toàn thực phẩm của khu vực để bàn giao (kể cả sản phẩm đang dùng dở hoặc chưa dùng).

Những người đã sử dụng phải theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bất thường (đau bụng, buồn nôn, đau họng, nhìn mờ, chân tay mỏi yếu…) cần đến cơ sở y tế gần nhất để khám và kiểm tra.
Trước đó, Cục An toàn thực đã phát đi cảnh báo khẩn cấp vào ngày 29/8: Ngừng lưu hành và thu hồi sản phẩm Pate Minh Chay trên cả nước do sản phẩm này nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum. Độc tố này chưa đến 0,1mg đã có thể gây tử vong, có thể coi là một trong các chất độc độc nhất hiện nay.

Việc giữ các sản phẩm chứa độc tố này tại nhà là rất nguy hiểm, nếu có người không biết hoặc nhầm lẫn ăn phải sẽ có nguy cơ cao bị ngộ độc. Do đó, các sản phẩm chứa độc tố này cần được nhanh chóng loại khỏi đời sống…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục