Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu
Chiều 6/7, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ (6/7/2000-6/7/2020) tại Quyết định số 78/2000/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, trong 20 năm qua Cục Xúc tiến thương mại đã từng bước khẳng định vai trò nòng cốt trong xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài, phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu thông qua các chương trình quốc gia.
Cụ thể là Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia (nay là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại) và Chương trình Thương hiệu quốc gia.
Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai các hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến thương mại đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Điều này đã đáp ứng đồng thời mục tiêu hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người tham gia các chương trình khuyến mại, góp phần đảm bảo tính nghiêm minh trong thực thi pháp luật nói chung cũng như trong lĩnh vực xúc tiến thương mại nói riêng.
Trong giai đoạn 2003-2019, với vai trò thường trực Ban Quản lý Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại đã trình Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt trên 3.200 đề án Xúc tiến thương mại quốc gia với tổng kinh phí hỗ trợ trên 2.100 tỷ đồng.
Các hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã hỗ trợ 100 nghìn lượt doanh nghiệp tham gia, các doanh nghiệp đã trực tiếp giao dịch và ký kết hợp tác các hợp đồng trong thời gian tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại với tổng giá trị hợp đồng xuất khẩu hàng hóa đạt gần 30 tỷ USD và 1.000 tỷ đồng; tổng giá trị hợp đồng mua bán hàng hóa, đại lý tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và doanh số bán hàng đạt gần 3.000 tỷ đồng.
Đáng chú ý, Chương trình thương hiệu Quốc gia, một trong những chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế so với yêu cầu thực tiễn.
Cùng với đó, Chương trình đã được triển khai một cách hiệu quả góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng cường năng lực kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ các Hiệp hội, ngành hàng có năng lực cạnh tranh xuất khẩu xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm cho ngành.
Theo ông Vũ Bá Phú, tính đến 2018 đã có gần 400 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, trong bối cảnh kinh tế trong nước và nước ngoài đang ở giai đoạn khó khăn nhưng các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia vẫn tăng trưởng về doanh thu, đóng góp tích cực cho xã hội.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tựu trong suốt 20 năm qua của Cục Xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và thúc đẩy xuất khẩu.
Thứ trưởng khẳng định, hoạt động xúc tiến thương mại đã được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các cơ quan liên ngành triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả, tận dụng tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước.
Mặt khác, hỗ trợ doanh nghiệp với nhiều lĩnh vực, địa bàn và quy mô khác nhau; nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Đặc biệt, Cục Xúc tiến thương mại đã thiết lập được hệ thống xúc tiến thương mại trên 63 tỉnh, thành phố.
Đây là cánh tay nối dài của Cục Xúc tiến thương mại, của Bộ Công Thương, của Chính phủ trong xúc tiến thương mại.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, trong quan hệ quốc tế, từ một tổ chức mới thành lập, Cục Xúc tiến thương mại đã trở thành đối tác quốc gia về xúc tiến thương mại với trên 100 cơ quan xúc tiến thương mại trên thế giới và các tổ chức quốc tế.
Chính vì vậy đã hỗ trợ các địa phương về thông tin thị trường, mặt hàng xuất nhập khẩu và đối tác xuất nhập khẩu một cách thuận lợi, hiệu quả.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, qua 20 năm thành lập, Cục Xúc tiến thương mại đã đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong việc duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu; củng cố, khai thác và phát triển thị trường nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các biện pháp xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại; cung cấp thông tin thị trường để hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp; đóng góp vào kim ngạch xuất nhập khẩu.
Thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống, sự tin tưởng của Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Công Thương, các tổ chức hỗ trợ xúc tiến thương mại của Chính phủ, phi Chính phủ và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nội địa
15:05' - 19/06/2020
Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, phát triển thương mại cho giai đoạn mới, đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa.
-
Doanh nghiệp
Bộ Công Thương hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang
19:54' - 06/06/2020
UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không
22:12' - 15/12/2025
Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không, nhằm kiến tạo môi trường phát triển mạng lưới cao cấp công nghiệp hàng không đã diễn ra hôm nay 15/12 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhanh chóng tận dụng cơ chế đặc thù để phát triển Thành phố Hồ Chí Minh
22:12' - 15/12/2025
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu sớm tận dụng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh để đưa thành phố phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai nhiệm vụ bay chính thức cho 3 hãng hàng không tại sân bay Long Thành ngày 19/12
22:04' - 15/12/2025
Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai nhiệm vụ tới Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines), Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 15/12
21:47' - 15/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 10/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng giải pháp và xu hướng mới trong thương mại điện tử cho sinh viên
21:26' - 15/12/2025
Ngày 15/12, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo về ứng dụng các giải pháp và xu hướng mới trong thương mại điện tử cho sinh viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành khung giá phát điện với hệ thống pin lưu trữ năng lượng
21:19' - 15/12/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 62 quy định phương pháp xác định, phê duyệt khung giá phát điện và giá dịch vụ phát điện đối với hệ thống pin lưu trữ năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dư địa hợp tác thương mại, đầu tư với Nhật Bản, Hàn Quốc
21:07' - 15/12/2025
Nhật Bản, Hàn Quốc là hai đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và vẫn còn nhiều dư địa để phát triển trong bối cảnh mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi: Mặt bằng tuyến chính cơ bản được bàn giao
20:34' - 15/12/2025
mặt bằng của tuyến chính cơ bản được bàn giao, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công tiến hành các hạng mục công trình đảm bảo theo tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị: Khởi công công trình chống sụt trượt tại xã Khe Sanh
19:55' - 15/12/2025
Chiều 15/12, tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình khẩn cấp chống sụt trượt tại khu dân cư đường Hùng Vương, thôn 3A, xã Khe Sanh.

Toàn cảnh lễ kỷ niệm. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Trao bằng khen cho các đồng chí đã có thành tích với Cục XTTM. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN