Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu

20:33' - 06/07/2020
BNEWS Cục Xúc tiến thương mại đã đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong việc duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu; củng cố, khai thác và phát triển thị trường nội địa.

Chiều 6/7, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ (6/7/2000-6/7/2020) tại Quyết định số 78/2000/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, trong 20 năm qua Cục Xúc tiến thương mại đã từng bước khẳng định vai trò nòng cốt trong xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài, phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu thông qua các chương trình quốc gia.

Cụ thể là Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia (nay là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại) và Chương trình Thương hiệu quốc gia.

Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai các hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến thương mại đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Điều này đã đáp ứng đồng thời mục tiêu hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người tham gia các chương trình khuyến mại, góp phần đảm bảo tính nghiêm minh trong thực thi pháp luật nói chung cũng như trong lĩnh vực xúc tiến thương mại nói riêng.

Trong giai đoạn 2003-2019, với vai trò thường trực Ban Quản lý Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại đã trình Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt trên 3.200 đề án Xúc tiến thương mại quốc gia với tổng kinh phí hỗ trợ trên 2.100 tỷ đồng.

Các hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã hỗ trợ 100 nghìn lượt doanh nghiệp tham gia, các doanh nghiệp đã trực tiếp giao dịch và ký kết hợp tác các hợp đồng trong thời gian tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại với tổng giá trị hợp đồng xuất khẩu hàng hóa đạt gần 30 tỷ USD và 1.000 tỷ đồng; tổng giá trị hợp đồng mua bán hàng hóa, đại lý tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và doanh số bán hàng đạt gần 3.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Chương trình thương hiệu Quốc gia, một trong những chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế so với yêu cầu thực tiễn.

Cùng với đó, Chương trình đã được triển khai một cách hiệu quả góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng cường năng lực kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ các Hiệp hội, ngành hàng có năng lực cạnh tranh xuất khẩu xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm cho ngành.

Theo ông Vũ Bá Phú, tính đến 2018 đã có gần 400 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, trong bối cảnh kinh tế trong nước và nước ngoài đang ở giai đoạn khó khăn nhưng các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia vẫn tăng trưởng về doanh thu, đóng góp tích cực cho xã hội.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tựu trong suốt 20 năm qua của Cục Xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và thúc đẩy xuất khẩu.

Thứ trưởng khẳng định, hoạt động xúc tiến thương mại đã được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các cơ quan liên ngành triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả, tận dụng tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước.

Mặt khác, hỗ trợ doanh nghiệp với nhiều lĩnh vực, địa bàn và quy mô khác nhau; nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đặc biệt, Cục Xúc tiến thương mại đã thiết lập được hệ thống xúc tiến thương mại trên 63 tỉnh, thành phố.

Đây là cánh tay nối dài của Cục Xúc tiến thương mại, của Bộ Công Thương, của Chính phủ trong xúc tiến thương mại.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, trong quan hệ quốc tế, từ một tổ chức mới thành lập, Cục Xúc tiến thương mại đã trở thành đối tác quốc gia về xúc tiến thương mại với trên 100 cơ quan xúc tiến thương mại trên thế giới và các tổ chức quốc tế.

Chính vì vậy đã hỗ trợ các địa phương về thông tin thị trường, mặt hàng xuất nhập khẩu và đối tác xuất nhập khẩu một cách thuận lợi, hiệu quả.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, qua 20 năm thành lập, Cục Xúc tiến thương mại đã đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong việc duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu; củng cố, khai thác và phát triển thị trường nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các biện pháp xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại; cung cấp thông tin thị trường để hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp; đóng góp vào kim ngạch xuất nhập khẩu.

Thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống, sự tin tưởng của Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Công Thương, các tổ chức hỗ trợ xúc tiến thương mại của Chính phủ, phi Chính phủ và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục