Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu
Chiều 6/7, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ (6/7/2000-6/7/2020) tại Quyết định số 78/2000/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, trong 20 năm qua Cục Xúc tiến thương mại đã từng bước khẳng định vai trò nòng cốt trong xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài, phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu thông qua các chương trình quốc gia.
Cụ thể là Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia (nay là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại) và Chương trình Thương hiệu quốc gia.
Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai các hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến thương mại đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Điều này đã đáp ứng đồng thời mục tiêu hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người tham gia các chương trình khuyến mại, góp phần đảm bảo tính nghiêm minh trong thực thi pháp luật nói chung cũng như trong lĩnh vực xúc tiến thương mại nói riêng.
Trong giai đoạn 2003-2019, với vai trò thường trực Ban Quản lý Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại đã trình Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt trên 3.200 đề án Xúc tiến thương mại quốc gia với tổng kinh phí hỗ trợ trên 2.100 tỷ đồng.
Các hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã hỗ trợ 100 nghìn lượt doanh nghiệp tham gia, các doanh nghiệp đã trực tiếp giao dịch và ký kết hợp tác các hợp đồng trong thời gian tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại với tổng giá trị hợp đồng xuất khẩu hàng hóa đạt gần 30 tỷ USD và 1.000 tỷ đồng; tổng giá trị hợp đồng mua bán hàng hóa, đại lý tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và doanh số bán hàng đạt gần 3.000 tỷ đồng.
Đáng chú ý, Chương trình thương hiệu Quốc gia, một trong những chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế so với yêu cầu thực tiễn.
Cùng với đó, Chương trình đã được triển khai một cách hiệu quả góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng cường năng lực kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ các Hiệp hội, ngành hàng có năng lực cạnh tranh xuất khẩu xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm cho ngành.
Theo ông Vũ Bá Phú, tính đến 2018 đã có gần 400 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, trong bối cảnh kinh tế trong nước và nước ngoài đang ở giai đoạn khó khăn nhưng các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia vẫn tăng trưởng về doanh thu, đóng góp tích cực cho xã hội.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tựu trong suốt 20 năm qua của Cục Xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và thúc đẩy xuất khẩu.
Thứ trưởng khẳng định, hoạt động xúc tiến thương mại đã được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các cơ quan liên ngành triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả, tận dụng tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước.
Mặt khác, hỗ trợ doanh nghiệp với nhiều lĩnh vực, địa bàn và quy mô khác nhau; nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Đặc biệt, Cục Xúc tiến thương mại đã thiết lập được hệ thống xúc tiến thương mại trên 63 tỉnh, thành phố.
Đây là cánh tay nối dài của Cục Xúc tiến thương mại, của Bộ Công Thương, của Chính phủ trong xúc tiến thương mại.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, trong quan hệ quốc tế, từ một tổ chức mới thành lập, Cục Xúc tiến thương mại đã trở thành đối tác quốc gia về xúc tiến thương mại với trên 100 cơ quan xúc tiến thương mại trên thế giới và các tổ chức quốc tế.
Chính vì vậy đã hỗ trợ các địa phương về thông tin thị trường, mặt hàng xuất nhập khẩu và đối tác xuất nhập khẩu một cách thuận lợi, hiệu quả.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, qua 20 năm thành lập, Cục Xúc tiến thương mại đã đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong việc duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu; củng cố, khai thác và phát triển thị trường nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các biện pháp xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại; cung cấp thông tin thị trường để hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp; đóng góp vào kim ngạch xuất nhập khẩu.
Thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống, sự tin tưởng của Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Công Thương, các tổ chức hỗ trợ xúc tiến thương mại của Chính phủ, phi Chính phủ và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nội địa
15:05' - 19/06/2020
Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, phát triển thương mại cho giai đoạn mới, đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa.
-
Doanh nghiệp
Bộ Công Thương hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang
19:54' - 06/06/2020
UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tháo gỡ vướng mắc phát sinh, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật
16:23'
Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về một số nội dung của 4 dự án Luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng tăng tốc giải ngân đầu tư công
16:19'
Thành phố Hải Phòng xác định đầu tư công là động lực dẫn dắt, kích hoạt đầu tư tư nhân, huy động nguồn lực xã hội, tạo lan tỏa cho tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng khai thác toàn tuyến hơn 83 km cao tốc Vân Phong - Nha Trang
16:19'
Đây cũng là đoạn khép kín mắt xích quan trọng, giúp tuyến cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đi Khánh Hòa vận hành liên tục.
-
Kinh tế Việt Nam
EVFTA – “Đòn bẩy vàng” cho doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường EU
15:36'
Tại hội thảo về tuân thủ EVFTA, chuyên gia nhấn mạnh tuân thủ quy định thương mại là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt tối ưu chi phí, hưởng ưu đãi thuế và mở rộng thị phần tại châu Âu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ Chính phủ về Luật Đất đai (sửa đổi)
15:25'
Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ Chính phủ về một số nội dung của Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và các luật khác có liên quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ những băn khoăn về đăng ký điện mặt trời mái nhà
15:02'
Thực tế cho thấy, việc đăng ký không phải làm khó người dân, mà chính là "chìa khóa" để bảo đảm an toàn, ổn định hệ thống điện và lợi ích lâu dài cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phòng ngừa an ninh phi truyền thống phải chủ động, kịp thời và hiệu quả
13:03'
Phân tích mối quan hệ giữa phòng ngừa và ứng phó với an ninh phi truyền thống, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng phòng ngừa phải chủ động, bền vững; ứng phó phải kịp thời, hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân nào khiến tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia chững lại?
12:09'
Các địa phương, bộ, ngành cần hoàn tất phân bổ vốn đầu tư công; đồng thời, xử lý dứt điểm phần kinh phí thường xuyên còn “tắc nghẽn” nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Dư địa tăng trưởng lớn xanh hóa ngành nhựa và cao su
11:42'
Tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa bình quân/người vẫn thấp hơn nhiều so với các nước phát triển, cho thấy còn dư địa tăng trưởng rất lớn tại thị trường nội địa.