Nhiều nhà vườn thấp thỏm khi quất bất ngờ vàng lá, cúc nở sớm

12:46' - 01/02/2018
BNEWS Những ngày gần đây, các hộ trồng hoa Tết ở Phú Yên thấp thỏm, lo âu khi quất bất ngờ vàng lá, có cây rụng trái; còn cúc thì nở sớm hoặc nở không đều.
Nhiều vườn hoa cúc đã nở sớm hơn dự kiến. Ảnh: Thế Lập/BNEWS/TTXVN

Xã Bình Kiến và phường 9 (thành phố Tuy Hòa) là “trung tâm” cung cấp cho thị trường Tết hoa cúc và quất với số lượng ít nhất 10.000 chậu lớn, nhỏ. Nếu như cách đây hơn nửa tháng, nhà vườn bắt đầu xuất bán quất ra ngoài tỉnh thu lãi lớn, thì nay, quất bất ngờ vàng lá, có cây rụng trái.

Theo các nhà vườn nhận định năm nay có hiện tượng trên là do vừa qua xuất hiện đợt sương muối, nắng, lạnh thất thường. Ông Hồ Đức Phong, ở phường 9, thành phố Tuy Hòa trồng 300 chậu quất than thở nói: “Thời tiết bây giờ khó làm quá, quất bị vàng lá hết. Người nào biết xử lý thì lá xanh lại, nhưng rất chậm”.

Còn ông Nguyễn Văn Hóa, ở xã Bình Kiến, trồng hơn 800 chậu quất cũng bị vàng lá nhưng do có kinh nghiệm trong nghề nên khi vừa mới phát hiện những chậu quất có hiện tượng vàng lá đã chữa trị kịp thời nên thiệt hại giảm đáng kể. Hiện ông Hóa cũng đã bán được hơn 400 chậu với giá từ 170.000 - 200.000 đồng/chậu, giảm từ 50.000 - 100.000 đồng/chậu so với cách đây nửa tháng.

Ông Nguyễn Văn Hóa nói: “Trong 800 chậu quất, thì một nửa bị bệnh vàng lá với tỷ lệ từ 30% đến 70%. Tôi mua thuốc về phun và tưới nước một ngày hai lần nên cũng đỡ, chứ bệnh này lây lan rất nhanh. Nguyên nhân có thể là do mưa, lạnh”.

Ông Nguyễn Văn Khải, ở phường 9, có hơn 300 chậu cúc đại đóa bị nở sớm cho biết, năm nay do thời tiết xuất hiện các đợt không khí lạnh, ban đêm phải chong đèn nên hoa nở sớm hoặc nở không đều.

Ông Đặng Thanh Dục, ở phường 9, trồng 500 chậu cúc đại đóa, hầu hết đều nở đúng vào dịp Tết và đã được thương lái đặt mua gần hết với giá từ 200.000 - 300.000 đồng/chậu tùy loại lớn, nhỏ. Ông Dục cho biết, vùng trồng cúc trên đường Hùng Vương có khoảng 30% số chậu cúc nở sớm. Mặc dù vẫn có thể bán được để “chơi” trong mấy ngày Tết nhưng chắc chắn giá sẽ rẻ.

Vùng trồng hoa Tết của thành phố Tuy Hòa tập trung ở phường 9, Bình Ngọc và Bình Kiến với tổng diện tích gần 200 ha và được các thương lái đánh giá cao vì màu sắc sặc sỡ, nở tươi và lâu tàn. Do đó, hàng năm có ít nhất 50% lượng hoa Tết được thương lái đến mua tại vườn và chở tiêu thụ ngoài tỉnh. Theo các nhà vườn từ 20 tháng Chạp thương lái sẽ chở hoa tiêu thụ ngoài tỉnh như: Bình Định, Khánh Hòa, Đắc Lắc, Gia Lai, Kon Tum, Hà Nội, Hải Phòng…/.

Sôi động thị trường hoa cây cảnh Văn Giang phục vụ Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục