Nhiều nước bắt đầu mở lại trường học

12:33' - 02/03/2021
BNEWS Thực hiện việc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, nhiều nước đã bắt đầu mở lại trường học để học sinh tới trường sau thời gian chuyển sang hình thức học trực tuyến.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, sáng 2/3, các trường học ở Hàn Quốc đã khai giảng năm học mới trong bối cảnh lo lắng xen lẫn hy vọng khi nước này vẫn đang phải chống chọi với làn sóng dịch thứ 3 và đã bắt đầu chương trình tiêm chủng phòng dịch bệnh nguy hiểm này.

Khu vực Seoul và vùng phụ cận hiện đang áp dụng mức giãn cách xã hội cấp độ 2 trong khi các khu vực còn lại áp dụng cấp độ 1,5.

Theo đó, ở Seoul, 1/3 tổng số học sinh các trường tiểu học và trung học cơ sở được phép tới trường; tỷ lệ này đối với các trường trung học là 2/3. Học sinh mẫu giáo, học sinh lớp 1 và lớp 2 được ưu tiên đến trường hằng ngày. Các lớp còn lại sẽ kết hợp loại hình học trực tuyến và trực tiếp tại trường, tương tự lịch học năm ngoái.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết quyết định này được đưa ra trên cơ sở khoa học xác định rằng trẻ nhỏ ít có nguy cơ bị bệnh nặng do dịch COVID 19 cũng như lo ngại về các tác động tiêu cực và tính hiệu quả của việc học trực tuyến trong thời gian dài.

Năm ngoái, lịch khai giảng năm học mới ở Hàn Quốc đã bị hoãn 2 lần đến tháng 5 do Hàn Quốc phải chống chọi với làn sóng dịch COVID-19 đầu tiên.

Năm nay, trong bối cảnh chiến dịch tiêm chủng đã bắt đầu, Hàn Quốc hy vọng sẽ có nhiều học sinh có thể tới trường học hơn. Theo kế hoạch tiêm chủng của Hàn Quốc, giáo viên và nhân viên tại các cơ sở giáo dục sẽ được tiêm phòng trong quý III năm nay.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), trong vài ngày qua, số ca mắc mới COVID-19 hằng ngày ở nước này dao động trên dưới 400 ca. Sáng 2/3 Hàn Quốc xác nhận thêm 344 ca mắc mới, trong đó có 319 ca lây nhiễm trong nước và 25 ca nhập cảnh.

* Ngày 1/3, Chile đã khai giảng Năm học mới 2021 sau hơn 1 năm các trường học tại nước này đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong bài phát biểu khai giảng năm học mới, Tổng thống Chile Sebastian Pinera nhấn mạnh mở cửa trường học đón học sinh trở lại là điều cần thiết và cũng là quy tắc cơ bản, song ưu tiên đầu tiên của chính phủ nước này là bảo đảm sức khỏe cho học sinh và giáo viên trong thời kỳ dịch bệnh hiện nay. Do đó, việc mở cửa trường học đón học sinh sẽ được thực hiện dần dần trên tinh thần tự nguyện của cha mẹ học sinh.

Để chuẩn bị cho tiến trình này, Chính phủ Chile tuần trước đã ưu tiên tiêm chủng cho giáo viên, người làm trong lĩnh vực giáo dục trong chương trình tiêm chủng vaccine đại trà được triển khai từ ngày 3/2 và đến nay đã có hơn 3,3 triệu người tại nước này được tiêm chủng.

Trong 2 tuần, hơn 50% trong tổng số 513.000 giáo viên và nhân viên ngành giáo dục đã được tiêm chủng.

Từ ngày 1/3, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cho các nhà hàng mở cửa trở lại và học sinh được tới trường. Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thông báo "khôi phục tình trạng bình thường mới" tại nước này, theo đó các biện pháp phòng dịch được gỡ bỏ tại một số khu vực ghi nhận tình hình dịch bệnh cải thiện.

Từ ngày 1/3, hầu hết các nhà hàng tại Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục hoạt động từ 7h đến 19h, với công suất 50%. Các trường tiểu học và trung học cơ sở trên cả nước chuẩn bị đón học sinh. Học sinh phổ thông trung học tại các khu vực có nguy cơ dịch bệnh thấp, trong đó có thủ đô Ankara, cũng sẽ được quay trở lại trường.

Thổ Nhĩ Kỳ nới lỏng các biện pháp phong tỏa sau khi có hơn 7 triệu người được tiêm chủng ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19, trong đó có gần 2 triệu người đã được tiêm đầy đủ 2 mũi từ giữa tháng 1 đến nay.

* Ngày 1/3, hơn 320 trường tiểu học và trung học cơ sở tại Ireland đã mở cửa đón học sinh trở lại theo đúng kế hoạch mở cửa các trường học tại nước này có sự giám sát của cơ quan chức năng để đảm bảo quy định y tế phòng chống dịch được thực hiện nghêm ngặt.

Cụ thể, từ ngày 1/3 tất cả học sinh tiểu học từ lớp 1 đến lớp 2 được đến trường; số học sinh tiều học còn lại và học sinh lớp 5 đến trường từ ngày 15/3; tất cả học sinh trung học trở lại trường từ ngày 12/4./.

>>"Tâm dịch" khu chợ hải sản ở Thái Lan mở cửa trở lại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục