Nhiều nước châu Âu sắp nới lỏng giãn cách nhờ tiêm vaccine COVID-19

11:47' - 15/05/2021
BNEWS Nhiều nước châu Âu có kế hoạch nới lỏng giãn cách xã hội trong bối cảnh chương trình tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đang được thực thi ở nhiều đối tượng.

Tại Anh, Chính phủ nước này dự kiến sẽ công bố kế hoạch dỡ bỏ hơn nữa các hạn chế phòng chống dịch COVID-19 tại vùng England từ ngày 17/5, như mở lại phục vụ trong nhà tại các quán pub, nhà hàng và quán cà phê, nhờ số liệu tốt về số ca nhiễm cũng như chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Những biện pháp hạn chế được nới lỏng gồm cho phép tụ tập 30 người ở ngoài trời cũng như dỡ bỏ quy định giãn cách xã hội giữa bạn bè và gia đình. Các khách sạn cũng được phép phục vụ khách hàng đồ ăn uống trong nhà. Các rạp chiếu phim và một số địa điểm trong nhà lớn cũng được mở lại, sau khi chính phủ tiến hành nhiều sự kiện thí điểm để kiểm tra các biện pháp an toàn.

Theo lộ trình của Anh, bước thứ 4 sẽ là việc dỡ bỏ mọi hạn chế trong tiếp xúc xã hội. Cho đến nay đã có hơn 127.000 người tử vong do COVID-19 tại Anh - mức cao nhất ở châu Âu. 

Tại Bỉ, Thủ tướng Alexander de Croo thông báo sẽ cho phép các cơ sở ăn uống và vui chơi trong nhà, có lượng khách lên tới 200 người mở cửa trở lại kể từ ngày 9/6 tới, thời điểm nước này dự kiến sẽ hoàn thành việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho cho 80% nhóm đối tượng trên 65 tuổi và những người dễ bị tổn thương. 

Dự kiến, trong giai đoạn đầu của kế hoạch 4 giai đoạn, từ ngày 9/ 6, Bỉ sẽ cho phép tổ chức các buổi hòa nhạc và sự kiện thể thao tập trung tối đa 200 người trong nhà và 400 người ngoài trời, những người tham gia phải đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách. Sau đó, từ ngày 13/8, các sự kiện tập trung đông người như lễ hội âm nhạc có thể được tổ chức với điều kiện những người tham gia đã được cấp giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine hoặc xét nghiệm PCR gần đây.

Ngoài ra, Bỉ cũng cho phép nới nới lỏng quy định làm việc từ xa, theo đó sẽ cho phép 1/5 nhân viên được trở lại văn phòng làm việc trong 4 tuần. Các quy định về số người tụ tập cũng sẽ được nới lỏng, mỗi gia đình có thể tiếp 4 khách thay vì 2 khách như trước đây.

Tại Hà Lan, giới chức nước này cũng dự kiến nới lỏng các biện pháp hạn chế để chống dịch kể từ tuần tới. Theo đó, các phòng tập gym, bể bơi và công viên giải trí sẽ được phép mở cửa trở lại từ ngày 19/5, trong khi các quán cà phê và nhà hàng có chỗ ngoài trời vốn đã hoạt động trở lại từ tuần trước, sẽ được phép kéo dài thời gian mở cửa.

Tại Italy, từ ngày 16/5 tới, Italy sẽ bỏ yêu cầu cách ly đối với những hành khách đến từ EU, Anh và Israel có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Cũng theo các quy định mới, Italy sẽ mở rộng phạm vi khai thác các chuyến bay “không COVID-19”. Theo đó, Napoli và Venice cũng sẽ thực hiện các chuyến bay này, cùng các chặng bay Rome và Milan hiện nay đến và đi từ Mỹ, Canada, Nhật Bản, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất.

Bồ Đào Nha sẽ cho phép du khách từ Anh nhập cảnh nước này từ ngày 17/5. Cho đến nay, EU vẫn cấm đi lại không cần thiết đối với các nước ở ngoài khối, do đó, quyết định trên của Bồ Đào Nha được coi là một ngoại lệ.

Tuy nhiên, du khách đến từ Anh sẽ phải trình xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 72 giờ trước khi nhập cảnh. 

Tại Đức, theo thống kê của Việt Robert Koch (RKI) công bố ngày 14/5, tỷ lệ mắc mới COVID-19 trong 7 ngày qua tại Đức đã giảm xuống dưới ngưỡng 100 ca/100.000 người. Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn tuyên bố với mức lây nhiễm giảm và chiến dịch tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 đang được đẩy nhanh ở nước này, làn sóng dịch bệnh lần thứ 3 sẽ sớm bị cắt đứt.

Hiện một số bang ở Đức, bao gồm thủ đô Berlin, đã thông báo kế hoạch nới lỏng các biện pháp hạn chế trong những ngày tới.

Nội các Đức cũng đã thông qua kế hoạch cho phép những người đã được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19, người đã khỏi bệnh sau khi mắc COVID-19 hoặc người có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 khi nhập cảnh nước này không phải thực hiện cách ly.

Việc nới lỏng quy định cách ly chỉ áp dụng với những người tiêm một trong những loại vaccine được Liên minh châu Âu (EU) cấp phép sử dụng gồm Pfizer/BioNTech, Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Trước đó, từ ngày 9/5, Đức đã nới lỏng một số hạn chế đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 (gần 8 triệu người) hoặc đã khỏi bệnh, sau khi luật Phòng chống lây nhiễm sửa đổi có hiệu lực. Theo đó, những người này không còn bị ràng buộc với lệnh giới nghiêm, những hạn chế về tiếp xúc xã hội và khi tới các tiệm làm tóc hay mua hàng theo lịch hẹn không cần phải làm xét nghiệm trước. Tuy vậy, các đối tượng được hưởng những nới lỏng vẫn phải tuân thủ quy định về đeo khẩu trang hay giữ khoảng cách.

Tại Hungary, nước này đã bắt đầu chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho nhóm đối tượng từ 16-18 tuổi. Hơn 5 triệu người ở Hungary đã đăng ký tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong chương trình tiêm chủng tự nguyện và miễn phí, đến nay hơn 80% trong số này đã được tiêm chủng.

Theo Chánh Văn phòng Thủ tướng Hungary, nước này sẽ đạt mục tiêu tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho 5 triệu người vào ngày 24/5 tới. Theo ông Gergely Gulyas, tại cuộc họp tuần tới, chính phủ sẽ xem xét nới lỏng các biện pháp hạn chế đang được áp dụng chống COVID-19.

Chính phủ Latvia cũng thông báo nới lỏng các quy định nhập cảnh đối với những du khách đã miễn dịch với COVID-19. Theo quy định mới do Bộ Y tế đưa ra, được đăng trên trang web của chính phủ, những người đã tiêm vaccine đến từ (EU, Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) cũng như Thụy Sĩ và Vương Quốc Anh sẽ không phải thực hiện tự cách ly khi nhập cảnh Latvia.

Tuy nhiên, để được miễn cách ly, du khách phải trình chứng nhận tiêm chủng các loại vaccine được Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) và Tổ chức Y  tế Thế giới (WHO) cấp phép. Những người đến từ các nước không thuộc danh sách trên vẫn phải thực hiện tự cách ly khi nhập cảnh Latvia.

Tại Pháp, Quốc hội đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất của Tổng thống Emmanuel Macron về việc áp dụng “thẻ thông hành y tế” đối với những người được chứng nhận đã tiêm vaccine ngừa COVID-19, người gần đây xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, hoặc người đã bình phục sau khi mắc COVID-19.

Theo đó, những người có "thẻ thông hành y tế" sẽ được phép tham gia các sự kiện thể thao hoặc các sự kiện tập trung đông người, nhưng không được phép vào nhà hàng, cửa hiệu hoặc rạp chiếu phim.

Tại Ba Lan, Thủ tướng Mateusz Morawiecki thông báo  chính phủ đang đẩy nhanh kế hoạch mở lại các rạp chiếu phim, rạp hát, phòng hòa nhạc và các cơ sở văn hóa trong 8 ngày tới, tức là từ ngày 21/5. Trong khi đó, những trung tâm và phòng tập thể dục sẽ được mở cửa trở lại từ ngày 28/5, sớm hơn một ngày so với kế hoạch trước đó./.

>>> Cập nhật thông tin về dịch COVID-19 tại đây

   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục