Nhiều nước châu Âu xem xét cấm các chuyến bay từ Anh

21:32' - 20/12/2020
BNEWS Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều nước châu Âu đang xem xét cấm các chuyến bay từ Anh.

Người dân thủ đô London và Đông Nam vùng England của Vương quốc Anh  sẽ vẫn phải thực thi các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn trong một thời gian và việc hủy kế hoạch nới lỏng hạn chế dịp Giáng sinh là cần thiết để khống chế sự lây lan nhanh chóng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock đưa ra ngày 20/12 khi trả lời phỏng vấn của Sky News.

Chính phủ Anh đang đối mặt với sự chỉ trích của người dân do áp đặt biện pháp phong tỏa chỉ vài ngày trước dịp lễ Giáng sinh.

Tuy nhiên, ông Matt Hancock nhấn mạnh quyết định trên được đưa ra nhanh chóng sau khi tỷ lệ lây lan COVID-19 hiện nay cao tới hơn 70% so với ban đầu.

Bộ trưởng Y tế Anh khẳng định nhà chức trách sẽ vẫn phải duy trì các biện pháp hạn chế dịch bệnh nghiêm ngặt hơn cho đến khi người dân được tiêm vaccine phòng bệnh rộng rãi hơn.

Bên cạnh đó, ông bác bỏ khả năng Anh sẽ áp đặt biện pháp phong tỏa mới trên toàn quốc.

Hiện các cửa hàng bán các mặt hàng không thiết yếu, cùng các phòng tập thể dục, hiệu cắt tóc ở London và Đông Nam vùng England đã phải đóng cửa.

Tuy nhiên, ngay trước khi các biện pháp mới có hiệu lực vào ngày 20/12, nhiều người dân ở London đã đổ ra các nhà ga đi các nơi để gặp người thân nhân dịp Giáng sinh.

Cũng như các nước khác ở châu Âu, Anh đang phải đối phó với làn sóng mới lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Trong 24 giờ qua nước này đã ghi nhận thêm 27.052 trường hợp mắc bệnh, đưa tổng số người mắc lên hơn 2 triệu người, trong đó hơn 67.000 người tử vong.

Ngày 19/12, Thủ tướng Boris Johnson và các nhà khoa học Anh thông báo phát hiện chủng mới của virus SARS-CoV-2 tại nước này có nguy cơ lây nhiễm cao hơn tới 70% so với chủng gốc.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chính phủ Đức đang xem xét cấm các chuyến bay từ Anh và Nam Phi tới nước này. 

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Chính phủ Đức đang rất lưu tâm tới các thông tin về biến thể virus tại Anh và Nam Phi, đồng thời cân nhắc nghiêm túc việc hạn chế giao thông đường không từ hai nước này tới Đức.

Một phát ngôn viên Bộ Y tế liên bang Đức cho biết nhà chức trách Đức đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến liên quan tại Anh, đồng thời đánh giá nghiêm túc mọi thông tin liên quan về biến thể mới của virus. Giới chức Đức cũng giữ liên hệ chặt chẽ với các đối tác Liên minh châu Âu về vấn đề này.

Theo nhà vi trùng học thuộc Bệnh viện Charité Berlin, ông Christian Drosten, hiện tại chưa phát hiện biến thể virus SARS-CoV-2 ở Đức, song không loại trừ khả năng biến thể virus có thể bùng phát.

Italy cũng dự định đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Anh do lo ngại biến thể virus SARS-CoV-2. Đăng tải trên trang mạng Facebook, Ngoại trưởng Italy Luigi di Maio nêu rõ ưu tiên của chính phủ là bảo vệ người dân.

Trong khi đó, Bỉ tạm thời đóng biên giới đối với với người qua lại từ Anh đồng thời ngừng các chuyến bay và chuyến tàu từ Anh tới Bỉ.

Quyết định này được thực thi từ 24h00 đêm 20/12 (theo giờ địa phương) và có hiệu lực ít nhất trong 24 giờ.

Trước đó, Hà Lan đã ra lệnh cấm các chuyến bay từ Anh tới Hà Lan bắt đầu từ ngày 1/1/2021 do lo ngại biến thể của virus có thể lây lan dễ dàng và nhanh chóng đồng thời khó phát hiện hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục