Nhiều nước ứng dụng công nghệ ngăn dịch COVID-19 lây lan

06:00' - 28/04/2020
BNEWS Nhằm ngăn lây lan virus SARS-CoV-2, nhiều cửa hàng và công sở tại nhiều nước đang lắp đặt các camera an ninh với phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng theo dõi việc tuân thủ các hướng dẫn y tế.

Trung Quốc đã tăng cường sử dụng công nghệ cao, bao gồm giám sát video và máy bay không người lái, để truy tìm những đối tượng vượt biên bất hợp pháp trong nỗ lực ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

Lưu ý rằng các điều kiện tự nhiên đa dạng dọc biên giới đất liền của Trung Quốc và việc trao đổi xuyên biên giới đã đặt ra những thách thức cho công tác phòng chống dịch bệnh, ông Liu Haitao, đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh Trung Quốc (NIA), cho biết việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao có thể cho phép giám sát thời gian thực và đưa ra cảnh báo sớm về các hoạt động xuyên biên giới bất hợp pháp.

Nhấn mạnh sự hợp tác với các chính quyền địa phương, ông Liu cho biết NIA đã hướng dẫn các đơn vị trực thuộc ở khu vực biên giới nhằm khuyến khích người dân tăng cường giám sát biên giới trong việc ngăn chặn hoạt động vượt biên bất hợp pháp.

Ngoài ra, lực lượng cảnh sát cũng tăng cường tuần tra nhằm chống lại các hoạt động tội phạm, bao gồm xuất-nhập cảnh bất hợp pháp, buôn lậu và buôn bán ma túy.

Trong khi đó, nhằm ngăn chặn lây lan virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, nhiều cửa hàng và công sở tại nhiều nước cũng đang lắp đặt các camera an ninh với phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng theo dõi việc tuân thủ các hướng dẫn y tế, bao gồm biện pháp giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

Một số công ty cho biết phần mềm này sẽ đóng vai trò quan trọng để các công ty này duy trì hoạt động trong bối cảnh vẫn còn nhiều lo ngại về dịch COVID-19. Nó sẽ cho phép các công ty này công khai cho các nhân viên, khách hàng cũng như các công ty bảo hiểm và các nhà quản lý biết rằng họ đang giám sát và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh an toàn.

Đơn cử như nhà sản xuất kim cương Samarth Diamond của Ấn Độ có kế hoạch triển khai phần mềm AI của Glimpse Analytics ngay khi nhà máy đánh bóng kim cương mở cửa trở lại ở Gujarat. Quản lý Samarth Diamond Parth Patel cho biết ông có thể điều chỉnh các quy trình khi phần mềm AI xác định những địa điểm nơi 4.000 nhân viên công ty đang tập trung tại những khu vực đông đúc.

Những người bị phát hiện không đeo khẩu trang sẽ được đội ngũ giám sát cung cấp một chiếc. Theo ông Patel, điều này sẽ rất hữu ích cho sự an toàn của nhân viên cũng như đảm bảo sự thoải mái cho họ, đồng thời cũng là bằng chứng để thể hiện cho các nhà chức trách thấy rằng công ty tuân thủ các biện pháp hạn chế dịch bệnh lây lan.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Quỹ Tín thác đầu tư bất động sản RPT Realty Brian Harper cho biết đã sử dụng phần mềm máy ảnh để đếm lượng khách hàng trong vài tháng qua tại 2 trong số 49 trung tâm mua sắm ngoài trời của mình ở Mỹ và đang hướng tới sử dụng công nghệ này để đánh giá việc tuân thủ của người thuê mở các gian hàng đối với các quy định giãn cách tại 5 trung tâm thương mại.

Công ty cũng có kế hoạch giúp người tiêu dùng quyết định thời điểm mua sắm bằng cách sử dụng công nghệ của công ty khởi nghiệp WaitTimes để phân tích dòng người xếp hàng chờ vào cửa hàng, một biện pháp nhằm thực hiện việc giãn cách xã hội đã trở nên phổ biến trong mùa dịch.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tư vấn công nghệ cho các nhà bán lẻ và chủ các văn phòng đã cảnh báo khách hàng không nên sử dụng công nghệ mới này trong những thời điểm bất ổn, cũng như đầu tư vào các công cụ có thể chỉ cần thiết trong một khoảng thời gian kéo dài vài tháng.

Các nhà hoạt động bảo vệ quyền riêng tư cũng bày tỏ quan ngại về việc theo dõi mọi người, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp hạn chế sử dụng công nghệ AI trong thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát như hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục