Nhiều rủi ro đeo bám nhà đầu tư vàng

05:30' - 06/07/2024
BNEWS Đóng vai trò như một “tấm lá chắn” trước các bất ổn kinh tế, vàng thực sự ngày càng trở nên hấp dẫn và đáng tin cậy đối với các nhà đầu tư.

Nhận định về biến động hiện nay của thị trường vàng thế giới, các chuyên gia kinh tế cho rằng bất ổn địa chính trị đang khiến nhu cầu tích trữ vàng bùng nổ, nhưng ngay cả khi loại tài sản này có giá trị lâu dài, kim loại quý này cũng có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động đầu cơ.

Trong thời kỳ căng thẳng địa chính trị hiện nay, vàng khẳng định vai trò là tài sản trú ẩn an toàn. Chỉ trong hơn một năm, từ tháng 2/2023 đến tháng 5/2024, giá vàng thế giới đã tăng 27%, từ 1.800 USD/ounce lên 2.300 USD/ounce. Và sự tăng giá này chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đóng vai trò như một “tấm lá chắn” trước các bất ổn kinh tế, vàng thực sự ngày càng trở nên hấp dẫn và đáng tin cậy đối với các nhà đầu tư. Trong bối cảnh bất ổn đang lan rộng hiện nay, kim loại vàng cũng có thể trở thành công cụ đầu cơ ngắn hạn. Do đó, các nhà đầu tư cần xem xét một số yếu tố quan trọng trước khi quyết định đầu tư vào kim loại vàng.

* Giá vàng tăng 15% trong ba tháng

Theo ông Alessandro Soldati, Giám đốc Gold Avenue, trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, các nhà đầu tư chủ động tìm kiếm nơi trú ẩn trong những tài sản mà họ coi là an toàn. Về phía các cá nhân, họ cũng lo rằng sự leo thang của căng thẳng địa chính trị sẽ tác động đến thị trường tài chính, dẫn đến ảnh hưởng giá trị tài sản cũng như sự an toàn cho khoản tiết kiệm của họ. Điều này đã khiến giá kim loại màu vàng tăng 15% trong ba tháng qua.

Trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, tỷ lệ lạm phát toàn cầu đã tăng lên bởi nhiều lý do, trong đó có ảnh hưởng từ cuộc xung đột ở Ukraine do giá các nguyên liệu thô tăng cao. Khai thác và tái chế vàng đã trở nên đắt đỏ hơn. Do đó, việc vàng tăng giá là điều bình thường. Mặt khác, yếu tố lạm phát đã là một phần nguyên nhân của biến động giá vàng trong những tháng gần đây.

* Mong muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào đồng USD

Ngoài ra, mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD có xu hướng ngày càng tăng. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tỷ trọng của đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ đã giảm từ 66% vào năm 2003 xuống còn 58,4% vào cuối quý IV/2023.

Chuyên gia Étienne Dargent nhấn mạnh rằng việc mua vàng ròng của các ngân hàng trung ương trong quý đầu năm 2024 đã đạt mức kỷ lục mới là 290 tấn, dẫn đầu là Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ. Điều này cho thấy hệ thống tài chính quốc tế đang bước vào quá trình biến đổi không thể đảo ngược, được khuyến khích bởi các nền kinh tế lớn mới nổi thuộc nhóm BRICS.

Tuy nhiên, phản ứng trước sự bất ổn chính trị của các tổ chức và các chủ thể kinh tế, đặc biệt là các ngân hàng trung ương, sẽ đóng vai trò là một trụ cột hỗ trợ quan trọng cho giá vàng. Các quốc gia đứng ở phía đối lập với Mỹ, EU đều đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.

* Người mua phấn khích

Không có gì ngạc nhiên khi sau cuộc tấn công của lực lượng Hamas vào Israel ngày 7/10/2023 đã khiến giá vàng tăng hơn 10%, đạt mức cao nhất trong lịch sử. “Sau khi tăng 35% trong bảy tháng, giá vàng cần một chút thời gian để điều chỉnh. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản một số ngân hàng, như Citi và JP Morgan, điều chỉnh tăng dự báo về giá kim loại quý này với dự đoán rằng nó sẽ vượt mức 2.500 euro/ ounce vào cuối năm”, chuyên gia Étienne Dargent cho biết.

Một số người chơi nhận thấy một hiện tượng khá ngạc nhiên đang diễn ra: Ngược lại với xu hướng thông thường, người mua đã không chờ giá vàng giảm mà đã mua ngay cả khi giá vàng đang cao trong những tuần gần đây. “Kể từ nửa cuối tháng Tư, chúng tôi quan sát thấy một sự phấn khích đối với vàng, mặc dù giá của nó đang tăng. Không còn để ý đến các thông báo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc giảm lãi suất, khách hàng của chúng tôi chủ yếu quan tâm đến các căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ, Trung Quốc, Iran, Israel, Ukraine và Nga’’, nhà tư vấn Alessandro Soldati nhấn mạnh.

Tuy vậy, các tiêu chí chính cần xem xét trước khi quyết định đầu tư vào vàng nên dựa chủ yếu trên những dự án và các hoạt động kinh tế đang diễn ra, chứ không nên chỉ dựa vào các yếu tố khác như tình hình thị trường hay các biến động ngắn hạn. Ông Jean-François Faure cho rằng: ‘‘Các nhà đầu tư cũng cần tự đặt ra câu hỏi về các biến động có thể xảy ra trong lạm phát, lãi suất, nguy cơ giảm giá của đồng USD... Họ cũng nên tự hỏi liệu tình hình địa chính trị có mang lại lợi ích cho họ không. Với thế giới đang ngày càng căng thẳng hơn, tôi cho rằng xu hướng vẫn ủng hộ vàng’’.

* Vàng - loại bảo hiểm tài chính cần được cất giữ an toàn

Dù giá vàng có thể dao động trong ngắn hạn, song đây vẫn là tài sản có tính ổn định đáng tin cậy trong dài hạn. ‘‘Trước khi quyết định đầu tư vào vàng, các nhà đầu tư cần xem xét rõ ràng mục đích đầu tư: Coi vàng là tài sản bảo vệ giá trị, đa dạng hóa danh mục đầu tư hay đầu cơ kiếm lời trong ngắn hạn’’, chuyên gia Étienne Dargent nhấn mạnh.

Theo ông, mức độ chấp nhận rủi ro biến động cũng là một yếu tố cần cân nhắc trong việc ra quyết định. “Tương tự đối với việc phân bổ tài sản: Cần cân nhắc tỷ lệ khoản đầu tư mà bạn muốn phân bổ cho vàng trong danh mục đầu tư của mình. Các chuyên gia thường khuyên nên phân bổ từ 5% đến 10% của tổng giá trị danh mục đầu tư cho các tài sản như vàng để đa dạng hóa’’, ông nhấn mạnh.

* Chọn vàng vật chất hay vàng giấy?

Một cách phổ biến để đầu tư vào vàng là mua “vàng giấy”. Thuật ngữ này ám chỉ đầu tư vào các quỹ giao dịch trên sàn (ETF), mà chính họ đầu tư vào vàng, hoặc vào các hợp đồng tài chính cho phép nhà đầu tư mua hoặc bán vàng vào một thời điểm trong tương lai với một giá cố định. Phương pháp khác là mua vàng vật chất, thường là dưới dạng thanh vàng, vàng trang sức và đồng tiền vàng…

Theo ông Jean-François Faure, Chủ tịch và người sáng lập nhóm Aucoffre, các nhà đầu tư cần cân nhắc khi đưa ra lựa chọn giữa vàng vật chất và vàng giấy dựa trên mục tiêu đầu tư và sở thích sở hữu kim loại quý của họ. Họ cũng cần xem xét mức độ chấp nhận rủi ro của mình, bởi vì việc mua các sản phẩm tài chính được tính theo giá vàng cũng giống như việc đặt cược vào sự tăng giảm của giá vàng.

Cụ thể, bạn chỉ nên đầu tư vào những sản phẩm tài chính này khi đã sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Theo AMF (Autorité des Marchés Financiers - Cơ quan Quản lý Thị trường Tài chính của Pháp), ‘‘Những sản phẩm này dành cho nhà đầu tư có kinh nghiệm, rất không khuyến khích cho người mới bắt đầu tham gia trên thị trường tài chính. Đối với CFD [contracts for difference - Hợp đồng chênh lệch], với tỷ lệ đòn bẩy có thể lên đến 20: Điều này có nghĩa là bạn có thể kiếm được lời và cũng có thể mất lên đến 20 lần số tiền đặt cược’’.

* Có nên đầu tư vào kim loại hiếm khác ngoài vàng hay không?

Rhodi, californi, palladium… Có nhiều kim loại quý có giá trị trên thị trường. Nhưng liệu chúng có thực sự là những khoản đầu tư đầy hứa hẹn cho các cá nhân? Theo hầu hết người trong ngành, câu trả lời là không.

Cơ chế tác động đến giá phức tạp cũng khiến giá các kim loại này biến động rất bất thường. “98% sản lượng paladium toàn cầu được dành riêng cho công nghiệp. Do đó, nhu cầu của các nhà sản xuất sẽ quyết định giá cả”, ông Alessandro Soldati, Giám đốc Gold Avenue, giải thích thêm.

Vì vậy, đầu tư vào những kim loại quý khác ngoài vàng chỉ hiệu quả khi có sự hiểu biết rõ về triển vọng sản xuất của thị trường sử dụng chúng. “Palladium được sử dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp ô tô và có lẽ trong tương lai là trong sản xuất hydro tái tạo. Nhưng để nó trở thành một lựa chọn đầu tư tốt, bạn cần biết liệu nó có tiếp tục được sử dụng trong các lĩnh vực này hay không và liệu có chắc chắn rằng hydro sẽ là véc-tơ năng lượng trong tương lai hay không.

Giá rhodi đã giảm từ 30.000 USD/ounce vào năm 2021 xuống còn 4.000 USD/ounce vào năm 2024. “Đó thực sự không phải là một kênh đầu tư cho tất cả mọi người. Đây là một thị trường ngách cực kỳ rủi ro, có tiềm năng thu được lợi nhuận cao song cũng tiềm ẩn rủi ro thua lỗ lớn tương đương”, ông Soldati kết luận.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục