Nhiều sản phẩm "quê" thành "đại sứ quê hương"
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước góp phần thúc đẩy chuyển dịch kinh tế nông thôn tại Vĩnh Long.
Nhiều sản phẩm “quê” đã được nâng tầm đạt chuẩn OCOP, được chăm chút về chất lượng, mẫu mã và bao bì, có truy xuất nguồn gốc, câu chuyện vùng miền trở thành “đại sứ quê hương”, vừa hỗ trợ người dân nâng cao thu nhập vừa lan tỏa nét đẹp truyền thống văn hóa.
Từ một nông dân chân đất, sau nhiều năm vật lộn với lối canh tác truyền thống, ông Phạm Văn Nhựt, sinh năm 1963 ở xã Lương Hòa, tỉnh Vĩnh Long đã học cách làm lúa sạch theo quy trình hữu cơ, giúp tăng giá trị gấp nhiều lần so với nông dân bán lúa tươi tại ruộng.
Ông Phạm Văn Nhựt chia sẻ, mấy chục năm trồng lúa vẫn không khá vì bán lúa tươi tại ruộng giá thấp so với chi phí sản xuất. Vì vậy, ông học làm lúa sạch, áp dụng sản xuất theo hướng hữu cơ, tự ủ phân hữu cơ và sử dụng các chế phẩm sinh học do tự mình làm ra để bón cho lúa và phòng trừ sâu hại. Thay vì bán lúa tươi, ông đầu tư nhà máy xay xát, đóng gói và đăng ký nhãn hiệu “Ba Nhựt” rồi bán ra thị trường. Hiện nay, ông đang sở hữu hai sản phẩm gạo tím và gạo nếp cẩm mang nhãn hiệu Ba Nhựt đã được chứng nhận xếp hạng đạt chuẩn “3 sao” trong chương trình OCOP vào tháng 7/2023. Những sản phẩm này đang được trực tiếp phân phối cho người tiêu dùng qua các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội... được thương lái trong và ngoài tỉnh ký kết tiêu thụ.
Làng nghề bánh phồng Sơn Đốc tại xã Hưng Nhượng, tỉnh Vĩnh Long đã tồn tại hơn 100 năm qua và nức tiếng gần xa. Ngày 30/10/2018, Làng nghề bánh phồng Sơn Đốc được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Hiện, nơi đây có 51 cơ sở sản xuất, trong đó có nhiều cơ sở đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, nâng cao giá trị sản phẩm, vươn xa thị trường tiêu thụ và thâm nhập vào kênh tiêu thụ ở siêu thị, chợ, cửa hàng, trên sàn thương mại điện tử…
Nhiều năm gắn bó với nghề gia truyền, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Thiết sở hữu 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, gồm: bánh tráng, bánh phồng nếp, bánh phồng mì sữa cốt dừa, bánh phồng mì dán chuối “Mười Thiết”. Ông Thiết cho biết, khi các sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP từ tháng 12/2022, “tệp khách hàng” từ kênh phân phối truyền thống hay qua các nền tảng thương mại điện tử đều rất quan tâm vì sản phẩm đảm bảo chất lượng, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Nhờ vậy, cơ sở của ông đã có sự tăng trưởng nhanh, ổn định, tạo thu nhập ổn định cho 8 – 16 lao động tại địa phương.
Theo ông Thiết, chương trình OCOP không những khẳng định được chất lượng, giá trị sản phẩm truyền thống của quê hương xứ dừa, giúp bà con nơi đây có nguồn thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu mà còn tạo niềm vui, động lực, khuyến khích các cơ sở sở sản xuất trong Làng nghề tiếp tục cải tiến bao bì, mẫu mã, nâng cao hiệu quả sản xuất. Từ đó, đưa danh tiếng của làng nghề tiếp tục vang xa, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, góp phần đưa quê hương xã Hưng Nhượng của Làng nghề bánh phồng Sơn Đốc ngày phát triển.
Còn tại xã Đại Điền, hơn nửa thế kỷ qua, gia đình ông Huỳnh Văn Tư vẫn giữ vững nghề làm bánh dừa truyền thống, bọc nếp, dừa, chuối và đậu vào lá dừa nước, công thức có từ hơn 100 năm trước ở Giồng Luông.
Theo lời ông Tư, thời cực thịnh của bánh dừa Giồng Luông là vào những năm 1980, trở thành đặc sản quen thuộc. Tuy nhiên, trước sức ép của thực phẩm được làm từ máy móc, thiết bị, bao bì hiện đại, nên chỉ còn vài hộ theo nghề; trong đó, có gia đình ông Tư vẫn kiên trì giữ lấy nghề truyền thống. Tháng 7/2023, gia đình ông được quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Giồng Luông” dùng cho sản phẩm bánh dừa Giồng Luông. Đây là bước ngoặt minh chứng cho chất lượng và giá trị bản địa sâu sắc của phương thức làm bánh truyền thống mà gia đình ông gìn giữ hơn 50 năm qua.
Nhiều năm qua, ông Tư đã truyền nghề cho con cháu, đảm bảo bí quyết vẫn được lưu giữ, song song với việc nâng cấp bao bì, tạo diện mạo chuyên nghiệp hơn, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện đại. Hiện tại, mỗi ngày gia đình ông Huỳnh Văn Tư làm ra khoảng 1.000 chiếc bánh bán cho thương lái trong và ngoài tỉnh (số lượng tăng cao trong các dịp lễ, Tết). Bình quân mỗi tháng, gia đình ông Tư tiêu thụ khoảng 500 kg nếp, gần 200 kg đậu, 400 kg chuối và 500 quả dừa, góp phần tiêu thụ nông sản của bà con ở địa phương.
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Vĩnh Long Võ Tiến Sĩ, Chương trình OCOP không chỉ là “chiếc áo mới” cho sản phẩm nông thôn, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên bằng nội lực, bằng trí tuệ và bản sắc địa phương. Với sự kiên định trong định hướng và linh hoạt trong cách làm, địa phương đang từng bước xây dựng thương hiệu OCOP gắn với đặc trưng địa phương, khẳng định vị thế trên thị trường và góp phần vào hành trình phát triển nông thôn mới toàn diện, bền vững.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Vĩnh Long, thời gian qua, các địa phương (trước sáp nhập) cũng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP như: hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tham gia hội chợ- triển lãm, kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại điện tử… Theo đó, nhiều sản phẩm OCOP đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Lazada... giúp mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng doanh thu cho các chủ thể, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến thương mại như Tuần lễ sản phẩm OCOP- công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hội nghị kết nối giao thương với các tỉnh, thành và doanh nghiệp… cũng được chú trọng. Qua đó, tạo điều kiện để sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường rộng hơn, chuyên nghiệp hơn.
Tính đến cuối tháng 6/2025, 124 xã, phường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có hơn 1.000 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP; trong đó, chỉ riêng 48 xã, phường tại khu vực Cù lao Minh, Cù lao Bảo và Cù lao An Hóa đã có 384 sản phẩm OCOP gồm: 341 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao, 38 sản phẩm đạt 4 sao, 5 sản phẩm 5 sao, với 205 chủ thể tham gia gồm 40 công ty/doanh nghiệp, 35 hợp tác xã, 3 tổ hợp tác, 127 cơ sở sản xuất hộ kinh doanh).
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Công nghiệp không khói chuyển mình theo hướng xanh
10:00' - 10/07/2025
"Du lịch xanh" nhằm bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát huy các giá trị tài nguyên tự nhiên, nhân văn đã và đang trở thành hướng đi được nhiều cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long lựa chọn.
-
Doanh nghiệp
Tăng tốc lưới điện sau sáp nhập
10:40' - 30/06/2025
Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre và Tổng công ty Điện lực miền Nam tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp công tác giải phóng mặt bằng các công trình điện 110kV trên địa bàn tỉnh Bến Tre.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Công cụ giúp nông dân theo dõi, cải thiện quy trình canh tác lúa phát thải thấp
14:55'
Mỗi khâu được chấm điểm cụ thể từ 0 đến 3 điểm dựa trên mức độ tuân thủ các thực hành tốt nhất. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy nông dân không ngừng cải tiến quy trình sản xuất.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Y tế khuyến cáo thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm do Công ty Mailisa nhập khẩu, công bố
14:52'
Liên quan đến vụ việc vi phạm trong hoạt động kinh doanh của Công ty Mailisa, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm do công ty này nhập khẩu, công bố.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp chuyển xanh trong nghề khai thác hải sản
13:04'
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ngãi: Sạt lở nhiều điểm trên tuyến Quốc lộ 24
12:48'
Quốc lộ 24, tuyến đường “huyết mạch” nối tỉnh Kon Tum (cũ) với Quảng Ngãi hiện bị sạt lở, tắc nghẽn nhiều đoạn. Hàng loạt người và phương tiện đang bị kẹt tại nhiều điểm khác nhau.
-
Kinh tế & Xã hội
Đón đầu "cao điểm vàng" du lịch cuối năm
11:24'
Ngành "công nghiệp không khói” An Giang vượt kế hoạch năm 2025 trước 2 tháng ấn tượng, cho thấy sức hút của du lịch địa phương với du khách trong và ngoài nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ sạt lở ở đèo Khánh Lê: 15 người bị thương đã ổn định sức khỏe, tỉnh táo
11:17'
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa Lê Vũ Chương thông tin, hiện 15 trường hợp bị thương trong vụ sạt lở đều trong tình trạng ổn định, tỉnh táo; nhiều ca nhẹ có thể xuất viện trong 1–2 ngày tới.
-
Kinh tế & Xã hội
Phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026
10:27'
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa phát đi công văn số 5/CT-BNNMT gửi các địa phương, cơ quan báo chí... về việc tập trung chỉ đạo quyết liệt phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm vụ Đông Xuân 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Còn hơn 1.500 hộ tại Quảng Trị bị ngập
09:42'
Tính đến 6 giờ ngày 18/11, toàn tỉnh có 86 điểm bị ngập và chia cắt; 1.552 hộ với 4.975 nhân khẩu bị ngập, tập trung ở các xã Hướng Hiệp, Nam Hải Lăng, Ba Lòng, Tà Rụt, Quảng Trị, Triệu Phong, Ái Tử.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội thí điểm thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới
09:41'
Người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ tại bất kỳ chi nhánh hoặc điểm phục vụ hành chính công trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.

Những chiếc bánh tráng Mỹ Lồng thơm - ngon, giòn - ngọt trứ danh. Ảnh: Minh Hằng- TTXVN
Các quầy hàng ven tỉnh lộ bán đa dạng các mặt hàng bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc cho du khách lựa chọn. Ảnh: Minh Hằng - TTXVN
Bột nếp sau khi giã xong sẽ được cán thành, thành hình tròn để làm thành bánh phồng Sơn Đốc trứ danh. Ảnh: Minh Hằng - TTXVN