Nhiều tài sản tham nhũng được thu hồi sau xét xử nghiêm minh

19:16' - 07/12/2020
BNEWS Thông tin trên được ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội báo cáo tại Kỳ họp thứ 18, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV, khai mạc ngày 7/12.

Ông Nguyễn Hữu Chính cũng cho biết, Tòa án nhân dân thành phố sẽ tiếp tục đưa ra xét xử nhiều vụ án lớn như vụ án "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh liên quan đến nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, vụ "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ án xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) và các đơn vị liên quan...

Về việc thu hồi tài sản sau khi xét xử các vụ án lớn vừa qua như: Vụ án "Tổng công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG)", vụ án liên quan đến hành vi "chi lãi ngoài trái quy định pháp luật xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại dương (OceanBank) do Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank) là chủ mưu và các đồng phạm"..., ông Nguyễn Hữu Chính cho biết, riêng vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, đã thu hồi được toàn bộ số tiền thiệt hại của Nhà nước (hơn 6.590.356 tỷ đồng) và số tiền các bị cáo chiếm hưởng là hơn 6 triệu USD.

Đối với vụ án hai nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng là Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và bị cáo Phan Văn Anh Vũ (nguyên Chủ tịch Công ty Bắc Nam 79) cùng đồng phạm trong vụ án thâu tóm nhà, đất công sản tại Đà Nẵng đã thu hồi, xung quỹ Nhà nước 13 nhà, đất và kê biên đối với 39 bất động sản để đảm bảo thi hành án tương đương với tài sản thất thoát của Nhà nước.

Về công tác xét xử các vụ án tham nhũng, ông Nguyễn Hữu Chính cho rằng, các bản án có hình phạt áp dụng nghiêm khắc đối với đối tượng chủ mưu, cầm đầu; khoan hồng đối với đồng phạm giúp sức có vai trò thứ yếu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, chú trọng việc thu hồi tài sản tham nhũng. Bản án thể hiện tính nhân văn sâu sắc, đảm bảo sự công bằng của pháp luật, có tác dụng cải tạo, giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Theo ông Nguyễn Hữu Chính, trong năm 2021, đơn vị xác định 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm; trong đó, tập trung phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu của Quốc hội giao về tỷ lệ giải quyết các loại án hình sự, án dân sự. Bên cạnh đó, nâng cao hơn nữa tỷ lệ giải quyết án hành chính; bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm…

Năm 2020, Tòa án nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội đã giải quyết được 34.157 vụ án các loại, tăng 6.449 vụ so với cùng kỳ năm 2019, trong đó có nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp, dư luận quan tâm.

Đặc biệt, các vụ án tham nhũng đã được Tòa án phối hợp tốt với cơ quan tố tụng Trung ương và thành phố Hà Nội khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục