Nhiều tàu vỏ thép bị hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa
Ngày 22/8, đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu làm việc tại tỉnh Bình Định về việc thực hiện Công điện 732/CĐ-TTg ngày 28/05/2017 của Thủ tướng Chính phủ và khắc phục sự cố tàu vỏ thép đóng mới (theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản) bị hư hỏng tại địa phương.
Theo đó, 5 tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng cho ngư dân Bình Định bị hư hỏng chưa được sửa chữa. UBND tỉnh Bình Định không quyết phương án sửa chữa.Trung tâm Đăng kiểm tàu cá trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng các vỏ thép được sử dụng đóng tàu có gốc thép tiêu chuẩn mac A. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám thì đề nghị UBND tỉnh Bình Định mời thêm chuyên gia và tự quyết định phương án sửa chữa.
Như thông tin đã đưa, tại tỉnh Bình Định có đến 20 tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản bị hư hỏng, buộc phải khắc phục, sửa chữa.Trong đó, Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) nỗ lực sửa chữa 15 tàu do đơn vị đóng bị hư hỏng, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Bình Định và ngư dân chủ tàu đánh giá cao. Riêng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, đến nay vẫn chưa sửa chữa 5 tàu vỏ thép bị hư hỏng cho ngư dân.
Theo kết quả kiểm định chất lượng vỏ thép mới đây nhất do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thuê Tập đoàn Vinacontrol thực hiện có 7/10 mẫu vỏ thép thiếu thành phần Mangan (Mn). Trong số 5 tàu chỉ có một tàu có 2 mẫu vỏ thép đạt tiêu chuẩn mac A; còn lại 4 tàu đều có mẫu vỏ thép không đạt chuẩn mac A (tức không đủ tiêu chuẩn dùng để đóng tàu).Ngày 9/8/2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định có văn bản số 2848/SNN-TS yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thay thế phần thép Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn mac A theo đúng ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định và Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và đề xuất phương án, kế hoạch và tiến độ thay thế, sửa chữa vỏ thép của từng tàu bị hư hỏng.
Ngày 14/8/2017, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương có văn bản số 82/CV-ĐND trả lời Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định là các vỏ thép được lấy mẫu kiểm định là thép đạt tiêu chuẩn loại A. Nhưng vì quá trình thi công đóng tàu và quá trình tàu vận hành nên vỏ thép bị giảm phẩm cấp.Theo đó, phương án sửa chữa được Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đề nghị là chỉ thay những tấm vỏ thép được lấy mẫu không đạt tiêu chuẩn; còn lại tất cả những tấm thép không được lấy mẫu vẫn giữ nguyên, công ty sẽ tiến hành sơn sửa lại cho ngư dân.
Theo đề nghị này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đệ trình 2 phương án sửa chữa. Cụ thể, phương án 1 là thay thế tấm thép không đạt thép thường cấp A hoặc thay thế toàn bộ thép vỏ tàu bằng thép Hàn Quốc cấp A theo hợp đồng. Phương án 2 là cho sửa chữa và sơn lại toàn bộ vỏ tàu theo đúng quy trình, đồng thời tính toán lại giá trị thực tế của tàu để làm cơ sở cho việc giải quyết phần chênh lệch Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã thanh toán.Đề nghị Ngân hàng BIDV chi nhánh Phú Tài phối hợp với Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tính toán phần chênh lệch giá trị thép đóng tàu của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương.
Tuy vậy, UBND tỉnh Bình Định đều không đồng tình với 2 phương án này. Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho biết: “Chúng tôi có biết bao nhiêu tấm thép, gồm những tấm nào không đạt tiêu chuẩn mà thay?Việc làm giả dối thì phải trả lại cho ngư dân bằng chất lượng, nhưng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã không cầu thị, hợp tác để đến giờ này vẫn chưa tiến hành sửa chữa tàu cho ngư dân. Tôi đề nghị Công an tỉnh Bình Định phải làm rõ, không để việc này trôi qua được!”.
Riêng về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), ông Đào Hồng Đức khẳng định: Những mẫu vỏ thép được kiểm định thiếu hàm lượng Mangan là có nguồn gốc thép đạt tiêu chuẩn cấp A.Vì nếu không có gốc thép mac A thì các tiêu chuẩn cơ tính, lý tính khác cũng sẽ bị thiếu hụt. Riêng những mẫu này chỉ thiếu về hóa tính, cụ thể là chỉ tiêu về Mangan. Tuy nhiên, quá quá trình vận hành, vỏ thép bị oxi hóa nên đã giảm hàm lượng hóa tính dẫn đến thiếu tiêu chuẩn này.
Tuy người đại diện Trung tâm Đăng kiểm tàu cá đã khẳng định như vậy, nhưng UBND tỉnh Bình Định và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng không dám quyết phương án sửa chữa.Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám, UBND tỉnh Bình Định nên thuê thêm chuyên gia hàng đầu về vật liệu đóng tàu để tư vấn và tự quyết định phương án sửa chữa những tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, bị hư hỏng./.
- Từ khóa :
- tàu vỏ thép
- bình định
- nghị định 67
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Sửa chữa tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định: Chủ tàu và chính quyền phản hồi tích cực
16:53' - 19/07/2017
Công việc sửa chữa tàu vỏ thép ban đầu được các ngư dân chủ tàu và chính quyền tỉnh Bình Định đánh giá tích cực.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngư dân và đơn vị đóng tàu đồng thuận phương án sửa chữa tàu vỏ thép bị hư hỏng
20:29' - 11/07/2017
UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý với các phương án và địa điểm sửa chữa các tàu vỏ thép bị hư hỏng.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa chữa lại tàu vỏ thép theo đúng thiết kế và hợp đồng với ngư dân
16:38' - 05/07/2017
UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu hai đơn vị đóng tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định theo Nghị định 67/2014 phải sửa chữa lại những tàu bị hư hỏng do được đóng không đúng theo thiết kế ban đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương khắc phục sự cố tàu vỏ thép tại Bình Định
20:16' - 26/06/2017
Sau khi thẩm định, Tổ công tác kiến nghị Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải thay mới toàn bộ 10 máy chính không đồng bộ, khắc phục toàn bộ máy phụ và các trang thiết bị hàng hải.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều sai sót về đóng tàu vỏ thép tại Bình Định
18:34' - 22/06/2017
Có tới 17/18 tàu vỏ thép ở Bình Định bị sự cố đã phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình thiết kế, vật liệu đóng tàu, máy chính, máy phát điện và trang bị thiết bị hàng hải trên tàu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.