Nhiều thắc mắc về phí hoa hồng trên App Store của Apple

09:43' - 22/08/2020
Bnews Các đơn vị truyền thông cho rằng thay vì chi trả 30% phí hoa hồng cho các giao dịch trên App Store thì họ cần được hưởng sự ưu đãi như với Amazon Prime Video, và sẽ chỉ trả 15% phí hoa hồng cho Apple.

Hiệp hội thương mại nội dung số Digital Content Next (DCN) – đại diện cho các “tên tuổi” lớn như các tờ báo New York Times, Washington Post và Wall Street Journal – đã gửi một lá thư tới Giám đốc điều hành công ty công nghệ Apple Tim Cook để đề cập tới việc tại sao họ không được hưởng các điều khoản ưu đãi hơn như một số doanh nghiệp khác.
Các đơn vị truyền thông nói trên cho rằng thay vì chi trả 30% phí hoa hồng cho các giao dịch trên App Store thì họ cần được hưởng sự ưu đãi như với Amazon Prime Video, và sẽ chỉ trả 15% phí hoa hồng cho Apple. Lá thư trên đã đề cập tới một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi cuối tháng 7/2020, trong đó ông Cook cho biết thỏa thuận giảm phí hoa hồng trên được dành cho các doanh nghiệp đáp ứng được một số điều kiện nhất định.
Theo người đứng đầu DCN Jason Kint, Apple cần xác định rõ ràng các điều kiện mà Amazone đáp ứng để được giảm phí hoa hồng phải chi trả và từ đó các doanh nghiệp thành viên của DCN cũng đáp ứng những điều kiện đó để có thể được hưởng ưu đãi tương tự. DCN cho hay các thương hiệu truyền thông “rất được tôn trọng và đáng tin cậy nhất” của Mỹ hiện đã có lượng độc giả tương đương 100% dân số trực tuyến của nước này.
Trước đó, ngày 13/8, hãng phát triển trò chơi điện tử Epic Games (Mỹ) đã đệ đơn kiện Apple sau khi Apple và Google xóa trò chơi điện tử nổi tiếng Fortnite khỏi kho ứng dụng của họ với lý do vi phạm các nguyên tắc thanh toán tích hợp trong ứng dụng của 2 hãng.
Epic đã đệ đơn kiện Apple lên tòa án liên bang khu vực Bắc California để yêu cầu Apple chấm dứt "hành vi chống cạnh tranh" cũng như quy định yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng trả 30% phí giao dịch khi thực hiện trên kho ứng dụng App Store.
Trong đơn kiện, Epic nêu rõ: "Apple đang tìm cách kiểm soát các thị trường, ngăn chặn sự cạnh tranh và dập tắt sự đổi mới. Apple đang lớn mạnh hơn, cực đoan hơn và nguy hiểm hơn những công ty độc quyền trước đây". Bên cạnh đó, Epic cũng phát động một chiến dịch trên mạng xã hội với hashtag #FreeFortnite, kêu gọi các game thủ đòi Apple hoàn tiền nếu họ không truy cập được vào game này./. 

>>Chặng đường tiếp theo của Apple sẽ ra sao sau ngưỡng vốn hóa 2.000 tỷ USD?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục