Nhiều tiểu thương chợ truyền thống tại Tây Ninh gặp khó khăn

07:30' - 19/10/2024
BNEWS Toàn tỉnh Tây Ninh hiện có 109 chợ truyền thống đang hoạt động, bao gồm cả chợ bán một buổi sáng hoặc chiều, chợ tạm, chợ tự phát.

Nhưng nhiều tiểu thương ở các khu chợ truyền thống đang gặp tình trạng kinh doanh khó khăn, thua lỗ. Nguyên nhân bởi các tiểu thương tại đây ngoài nghĩa vụ phải đóng các khoản thuế, phí mặt bằng nên khó cạnh tranh về giá, đồng thời hạn chế sự tiện lợi hơn so với hình thức mua hàng hóa online. 

Toàn tỉnh Tây Ninh hiện có 109 chợ truyền thống đang hoạt động. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Tình trạng thưa người, vắng khách tại các chợ truyền thống diễn ra nhiều năm trở lại đây. Ngoài nguyên nhân chính do dịch bệnh, thu nhập người dân giảm, chợ truyền thống còn phải đối mặt với nhiều "đối thủ" cạnh tranh như: siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… hoạt động ngày càng nhiều; chợ tự phát bán giá thấp và khá tiện lợi khi mà người mua chỉ cần dừng xe bên đường để mua hàng.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng “ngại” mua hàng tại các chợ truyền thống do vẫn có tiểu thương "hét" giá quá cao so với giá trị thực của sản phẩm, khách hàng có tâm lý e dè, sợ bị mua “hớ”. Ngoài ra, tình trạng chợ quá tải, xuống cấp, điều kiện vệ sinh chưa bảo đảm tốt, không gian mua bán chật hẹp… đã làm người dân ít đến với chợ truyền thống.

Ðể chợ truyền thống phát huy đúng vai trò, trở thành một kênh quan trọng trong tiêu thụ hàng hoá, cơ quan chức năng cần có những biện pháp nâng cấp chợ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, kinh doanh văn minh để nâng cao sức cạnh tranh của chợ với những kênh bán lẻ hiện đại. Ðồng thời, tiểu thương cần đổi mới tư duy và phương hướng kinh doanh nhằm thu hút người tiêu dùng...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục