Nhiều tổ chức cá nhân đóng góp vào Quỹ vaccine phòng COVID-19

12:46' - 06/06/2021
BNEWS Bên cạnh các doanh nghiệp lớn trao hàng chục, hàng trăm tỷ đồng ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 còn có học sinh, cán bộ hưu trí, chức sắc tôn giáo đã dành một phần thu nhập, tiết kiệm để ủng hộ Quỹ.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ đã thành lập và ra mắt Quỹ vaccine phòng COVID-19 vào tối 5/6 với mục tiêu tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp cả ở trong nước và ngoài nước.

Phát biểu tại lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng COVID-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng, đồng tình, trách nhiệm của toàn thể nhân dân với phương châm “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, Việt Nam đã được ghi nhận là điểm sáng trên thế giới về thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp chống dịch theo phương châm mới “5K+vaccine” và ứng dụng công nghệ rộng rãi để thực hiện được “mục tiêu kép” vừa chống dịch và phát triển kinh tế.

Trong đó, tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch. Trong cuộc chiến chống COVID-19, sự đồng lòng của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường.

Ngay tại lễ ra mắt, nhiều tổ chức, cá nhân đã trao tiền ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19. Trong đó, có học sinh, cán bộ hưu trí, chức sắc tôn giáo đã dành một phần thu nhập, tiết kiệm để ủng hộ Quỹ như cụ Nguyễn Mạnh Tường 82 tuổi, cán bộ hưu trí ngành đường sắt; em Lê Đức Hiếu, học sinh Trường Trung học phổ thông Phạm Hồng Thái, Ba Đình, Hà Nội; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam…

Đặc biệt, có nhiều doanh nghiệp trao hàng chục, hàng trăm tỷ đồng góp vào Quỹ. Tại lễ ra mắt, Tập đoàn Masan đã ủng hộ 60 tỷ đồng nhằm chung tay cùng Chính phủ và nhân dân cả nước phòng chống dịch COVID-19. Trước đó, ngay từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, Tập đoàn Masan và các công ty thành viên đã ủng hộ hàng trăm nghìn sản phẩm thiết yếu, trị giá tương đương 10 tỷ đồng đến các lực lượng tuyến đầu chống dịch, đến người dân có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh... Tổng giá trị qua các đợt đóng góp lên đến gần 10 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trước đó đã đó nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trao hàng trăm tỷ đồng góp vào Quỹ như Tập đoàn Vingroup ủng hộ 460 tỷ đồng bằng việc trao tặng máy và mẫu xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở.

Theo đó, Vingroup sẽ ký hợp đồng mua thiết bị “BreFence Go COVID-19 Breath Test System” và trao tặng cho Bộ Y tế với tổng giá trị hơn 460 tỷ đồng (tương đương 20 triệu USD) gồm 30 máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở và vật tư tiêu hao phục vụ cho 2 triệu mẫu test.

Cùng với Vingroup, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) cũng công bố đóng góp 450 tỷ đồng vào Quỹ Vaccine phòng COVID-19. Ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel cho biết, từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát từ đầu năm 2020, với thế mạnh là doanh nghiệp công nghệ và là doanh nghiệp chủ lực của đất nước, Viettel cam kết sẽ vừa đóng góp các giải pháp công nghệ vừa đi đầu trong việc đóng góp về tài chính quyết tâm cùng Chính phủ chống dịch.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng đã trao 50 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19. Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng chia sẻ, với trách nhiệm của mình, thời gian qua, PVN đã chung tay cùng các bộ, ngành, cơ quan chức năng, tổ chức, doanh nghiệp trong phòng chống dịch bệnh COVID-19, với mục tiêu cao nhất giữ môi trường an toàn cho nhân dân.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại vào ngày 27/4, PVN và các đơn vị thành viên đã hỗ trợ hàng chục tỷ đồng và hiện vật cho ngành y tế và các địa phương trên tuyến đầu chống dịch.

Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) cũng quyết định ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 với số tiền 400 tỷ đồng; trong đó đã bao gồm cả 30 tỷ đồng mà EVN đã trao tặng tại Bộ Y tế vào ngày 28/5/2021.

Điều này thể hiện vai trò và trách nhiệm tiên phong của một doanh nghiệp nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội đối với cộng đồng khi đại dịch COVID-19 đã và đang xảy ra hết sức phức tạp.

Nhằm chung tay cùng toàn xã hội trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh COVD-19, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã quyết định trao tặng Bộ Y tế 1 triệu liều vaccine phòng COVID-19.  

Đại diện Tập đoàn T&T Group chia sẻ, hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đang lây lan nhanh và có diễn biến ngày càng phức tạp, với 1 triệu liều vaccine ủng hộ cho Bộ Y tế, T&T Group hy vọng sẽ góp phần bổ sung thêm nguồn lực cần thiết để Chính phủ và người dân cả nước chống lại COVID-19 một cách hiệu quả.

Cũng trong lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng COVID-19, Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt công bố ủng hộ 46 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Như Trang - Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt bày tỏ: “Chúng tôi tin tưởng, đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng như duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế.

Chúng tôi, Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á, và Quỹ Vì Tầm Vóc Việt cũng như nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân khác, với tấm lòng và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng, vì quốc gia, dân tộc, quyết tâm chung tay cùng cả nước vượt qua mọi khó khăn, thách thức và đẩy lùi đại dịch”.

Tại buổi ra mắt, đại diện quỹ vaccine phòng COVID-19 đã tiếp nhận sự đóng góp, ủng hộ. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại đã trao ủng hộ Quỹ với số tiền lên tới 697,5 tỷ đồng. 

Trước đó, sáng 21/5 tại trụ sở Bộ Y tế, các ngân hàng đã trao ủng hộ 160 tỷ đồng vào quỹ mua vaccine phòng COVID-19. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã ủng hộ 100 tỷ đồng để mua vaccine (mỗi ngân hàng 25 tỷ đồng).

Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) và Tập đoàn Sovico cũng ủng hộ 60 tỷ đồng cho Bộ Y tế để mua vaccine phòng dịch COVID-19. Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ủng hộ 300 triệu đồng cho Quỹ vaccine phòng COVID-19 và 300 triệu đồng cho hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang cho công tác phòng, chống dịch. Bộ Giao thông Vận tải cũng quyên góp 500 triệu đồng ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19…

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, trong năm 2021, Việt Nam cần 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân, với tổng kinh phí ước tính hơn 25.000 tỷ đồng. Tính đến chiều 5/6, Quỹ vaccine phòng COVID-19 đã tiếp nhận 1.036 tỷ đồng và cam kết ủng hộ 6.600 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục