1. >
Pháp luậtĐời sốngDự báo thời tiếtKhuyến nông

Nhiều tuyến đường huyết mạch bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng

Facebook Share

BNEWS.VN Hay tuyến tỉnh lộ từ huyện Phú Ninh đi thành phố Tam Kỳ mới được đầu tư đưa vào sử dụng không lâu mặt đường đã bị bong tróc xuất hiện nhiều ổ gà nguy hiểm cho các phương tiện đi lại.

Nhiều tuyến đường huyết mạch bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều tuyến đường huyết mạch bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Văn Dũng/TTXVN

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có rất nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch từ quốc lộ đến các đường tỉnh lộ đang bị xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí có những tuyến đường mới làm xong đưa vào sử dụng chưa lâu đã bị bong tróc mặt đường.

Theo ghi nhận thực tế, các tuyến đường Quốc lộ 1A, tuyến tránh thành phố Tam Kỳ, tuyến đường 40B nối thành phố Tam Kỳ lên đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tuyến đường Tam Kỳ- Phú Ninh và tuyến đường ven biển nối vào cầu Cửa Đại tại khu đô thị mới Nam Hội An mặt đường đã bị hằn lún, hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng.

Đặc biệt, kể từ khi cao tốc Đà Nẵng, Quảng Ngãi đi vào hoạt động giai đoạn 1 (từ ngày 2/8/2017), nhiều xe tải nặng và container đi từ cao tốc xuống nút giao (thu phí) tại xã Tam Thái, thành phố Tam Kỳ và từ quốc lộ 40B từ thành phố Tam Kỳ lên cao tốc đã làm cho đoạn đường này hư hỏng nặng.

Bên cạnh đó, rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra ở đoạn đường này, người dân cũng rất bức xúc vì tuyến đường 40B nhỏ chỉ 4,5m nhưng gánh nhiều loại xe tải trọng lớn làm đường sá xuống cấp nặng.

Theo đó, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phải tạm dừng phục vụ các phương tiện xe tải từ 10 tấn trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Hay tuyến tỉnh lộ từ huyện Phú Ninh đi thành phố Tam Kỳ mới được đầu tư đưa vào sử dụng không lâu mặt đường đã bị bong tróc xuất hiện nhiều ổ gà nguy hiểm cho các phương tiện đi lại.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn là tuyến đường ven biển nối vào cầu Cửa Đại, được đầu tư gần 3.500 tỷ đồng khánh thành và đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 3/2016. Sau gần 2 năm đưa vào khai thác sử dụng, do mưa lũ cùng nhiều phương tiện tải trọng lớn qua lại nhiều để thi công các công trình trọng điểm thuộc khu đô thị mới Nam Hội An….

Vì vậy, đã xuất hiện nhiều hư hỏng trên tuyến đường dẫn vào cầu Cửa Đại khiến giao thông trên tuyến đường huyết mạch kết nối Đà Nẵng-Chu Lai ách tắc. Ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng Ban Khu kinh tế mở Chu Lai, chủ dự án cho biết, tuyến đường từ cầu Cửa Đại vào thành phố Tam Kỳ có tổng chiều dài 36,5 km.

Trong đó, 24,5 km thuộc tuyến đường cứu hộ cứu nạn, được đầu tư với kinh phí 1.440 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Còn tuyến đường dẫn vào cầu Cửa Đại làm tạm để thông tuyến chỉ có 12 km có vốn đầu tư 130 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.

Ngay sau khi xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường dẫn vào cầu Cửa Đại tại khu vực đô thị mới Nam Hội An được các cơ quan truyền thông phản ánh, chủ đầu tư và đơn vị thi công đang tập trung khắc phục đảm bảo an toàn giao thông tránh ùn tắc tại khu vực kinh tế trọng điểm của Quảng Nam.

Không riêng gì các tuyến đường giao thông trong tỉnh Quảng Nam bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Một số đoạn trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam được đầu tư theo hình thức BOT cũng bị xuống cấp và bất cập gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri Hội đồng nhân dân tỉnh, nhiều cử tri kiến nghị quốc lộ sau khi được sửa chữa nâng cấp vẫn chưa khắc phục được tình trang tai nạn giao thông, xuất hiện nhiều điểm đen tai nạn; không có làn dành riêng cho môtô và xe thô sơ, người dân khó khăn khi di chuyển, kể cả tài xế ôtô phải đi vào làn hỗn hợp gây mất an toàn giao thông.

Mặc dù, tuyến đường đã được mở rộng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của địa phương như: trước thời điểm chính thức triển khai BOT, tỉnh Quảng Nam đã đầu tư kinh phí bố trí nhà chờ xe buýt dọc tuyến quốc lộ 1A. Trong quá trình thi công, Quảng Nam bàn giao cho nhà đầu tư để tháo dỡ và được hứa hẹn sẽ hoàn trả sau khi mở rộng đường xong.

Tuy nhiên, tuyến đường đưa vào sử dụng gần 2 năm qua nhưng biển báo điểm dừng, nhà chờ xe buýt vẫn không có. Không dừng lại ở đó, trong tháng 10/2017 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao cho nhà đầu tư BOT quản lý vận hành và bảo trì hệ thống đèn tín hiệu tại các nút giao trên quốc lộ 1A với các đường ngang dân sinh.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, giải quyết kiến nghị của Quảng Nam. Theo đó, nhiều điểm các vị trí đèn tín hiệu vẫn chưa được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Đèn tín hiệu tại nút giao quốc lộ 1A với các tuyến ĐT610 và ĐT613 không hoạt động. Đèn tín hiệu có cũng như không khiến người dân lưu thông qua các điểm này rất nguy hiểm, mất an toàn giao thông./.

>>> Dự án BOT Quốc lộ 2 xuống cấp nghiêm trọng do chưa được cấp tiền sửa chữa

>>> Hư hỏng nghiêm trọng, Tây Ninh đề nghị cải tạo Quốc lộ 22B

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Chính quyền Tổng thống Donald Trump có vẻ đang sử dụng sức mạnh kinh tế như một vũ khí chính trị. Sau khi trừng phạt Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, áp thuế với nhiều mặt hàng của Trung Quốc, vừa qua Mỹ đã quyết định khôi phục lại một số lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran. Quyết định này của Mỹ đang đẩy châu Âu vào thế khó là chọn Mỹ - đồng minh lâu năm hay chọn Iran nơi có hơn 500 công ty của EU đang làm ăn.

ncif