Nhiều tuyến giao thông trong Khu kinh tế Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng
Tuyến đường số 3 nối từ ngã ba Dốc Sỏi Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi với sân bay Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai đang “oằn mình” gánh xe trọng tải nặng.
Mặt đường nhiều đoạn trên tuyến đã bị "băm nát" trở thành đường cấp phối, một số đoạn đọng nước, lầy lội khi trời mưa. Nghiêm trọng nhất là đoạn qua thôn Trung An, xã Bình Thạnh đến vòng xoay Thiên Đàng.
Ông Thủy Văn Dũng, xã Bình Thạnh cho biết, đoạn đường này đã xuống cấp quá nghiêm trọng. Tại đây đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, đặc biệt vào ban đêm. Mùa nắng nóng xe trọng tải nặng chạy trên tuyến đường này thường xuyên gây bụi bẩn, bà con ở đây liên tục ra đường ngăn chặn xe chở vật liệu lưu thông.
Không chỉ tuyến đường số 3, các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 24C kết nối xuống cảng Dung Quất, hiện lưu lượng phương tiện tham gia giao thông phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hoá, vật tư, vật liệu cho các dự án trọng điểm trên địa bàn tăng đột biến, với mật độ cao. Tình trạng này đã gây hư hỏng công trình cầu, đường, gây nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Bà Huỳnh Thị Linh Trang, Giám đốc Công ty Dịch vụ và Thương mại Thuận Trang cho biết, Khu kinh tế Dung Quất có cảng biển nước sâu, thuận lợi để thu hút đầu tư. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường trong khu kinh tế đã được đầu tư từ rất lâu, chật hẹp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trong khu kinh tế.
Ngoài ra, nhiều tuyến đường trong khu kinh tế xuống cấp gây nhiều khó khăn và làm phát sinh thêm thời gian, chi phí đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.
Hiện các doanh nghiệp vận tải trong Khu Kinh tế Dung Quất đang chấp hành rất nghiêm việc vận chuyển đúng trọng tải, không cơi nới thành thùng. Doanh nghiệp mong những bất cập về hạ tầng trong khu kinh tế sớm được khắc phục để các doanh nghiệp bớt giảm chi phí, lưu thông an toàn hơn.Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất Hà Hoàng Việt Phương nhấn mạnh, Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) được đánh giá sau 20 năm đầu tư, đến nay hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư. Một số tuyến trục chính chưa mở rộng đúng quy hoạch, một số dự án còn đầu tư dở dang, "thắt nút cổ chai".
Bất cập nhất là tuyến đường Trì Bình - cảng Dung Quất. Đây là tuyến tuyến giao thông rất quan trọng, trung tâm kết nổi cảng Dung Quất với Quốc lộ 1A và cao tốc Bắc Nam qua Quảng Ngãi. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này chưa được đầu tư hoàn thiện, không thể kết nối được cảng Dung Quất với đường cao tốc Bắc Nam, làm mất lợi thế của Khu kinh tế Dung Quất.
Mặt khác, nguồn vốn để nâng cấp, mở rộng, đầu tư mới hạ tầng khu kinh tế này rất ít. Chỉ tính riêng giai đoạn 2009 - 2022, thu ngân sách trên địa bàn cho ngân sách Trung ương khoảng 153.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng trong giai đoạn này, ngân sách Trung ương chỉ hỗ trợ đầu tư hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất là 1.583 tỷ đồng, bằng 1% nguồn thu. “Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất đã đề xuất cần có cơ chế ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu hàng năm cho Khu kinh tế Dung Quất tương ứng mức 10-15% số thu trên địa bàn nộp về ngân sách Trung ương để đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng trong giai đoạn đến năm 2030. Đây là yếu tố quan trọng góp phần tiếp tục nuôi dưỡng và phát triển nguồn thu trên địa bàn, làm cơ sở để tỉnh và Trung ương có nguồn lực tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế - xã hội”, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất chia sẻ.Đến nay, 346 dự án đăng ký đầu tư còn hiệu lực vào Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 18,120 tỷ USD; trong đó, 59 dự án đầu tư nước ngoài và 287 dự án đầu tư trong nước.
Nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư trong khu kinh tế đã tạo ra sản phẩm công nghiệp chủ lực mang thương hiệu quốc gia và quốc tế như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Khu Công nghiệp VSIP, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Việt Nam.
Giai đoạn 2010-2022, Khu kinh tế Dung Quất cũng đóng góp ngân sách 223.910 tỷ đồng, chiếm gần 80% thu ngân sách của tỉnh. Hiện Khu kinh tế Dung Quất đang giải quyết việc cho khoảng 65.500 lao động./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Giả mạo trong công tác, một viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai tại Quảng Ngãi bị bắt
16:31' - 24/07/2023
Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam Nguyễn Lê Ninh viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi để điều tra, làm rõ về hành vi Giả mạo trong công tác.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ngãi phấn đấu nâng hạng lên Top 30 tỉnh, thành về chỉ số PCI
09:02' - 12/07/2023
Quảng Ngãi tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phấn đấu đưa điểm số PCI năm 2023 đạt từ 66 điểm trở lên và nằm ở top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa Quảng Ngãi phát triển trở thành tỉnh khá ở Khu vực miền Trung
22:39' - 07/07/2023
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đặng Ngọc Huy cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi đạt được những kết quả khả quan, khá toàn diện.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Còn đó nỗi lo sạt lở ở vùng miền núi Đà Nẵng
12:27'
Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, đoạn đường đi từ phường Tam Kỳ đến xã Trà Linh (thành phố Đà Nẵng) xuất hiện hơn 100 điểm sạt lở lớn nhỏ.
-
Kinh tế & Xã hội
Điện Biên bầu kiện toàn lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh
11:30'
Tại kỳ họp thứ 22 ngày 14/11, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XV đã bầu kiện toàn các chức danh lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Ông Nguyễn Tuấn Anh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai
10:26'
Sáng 14/11, tại kỳ họp thứ 5 (chuyên đề), HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các đại biểu đã bầu ông Nguyễn Tuấn Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế & Xã hội
Bà giáo Ba và lớp học chưa từng có bảng lương
08:42'
Hơn 10 năm qua, tại phường Thủ Dầu Một, Thành phố Hồ Chí Minh có một lớp học nhỏ dành cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn vẫn đều đặn mở vào mỗi buổi chiều.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp siết quản lý đội tàu, quyết tâm gỡ "thẻ vàng” IUU
07:47'
Đồng Tháp kiên quyết không cho tàu cá ra khơi nếu không duy trì kết nối thiết thiết bị giám sát hành trình VMS, nhằm đảm bảo minh bạch trong khai thác, góp phần gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu.
-
Kinh tế & Xã hội
Giá điện và khí đốt tại quốc gia nào đắt nhất?
06:30'
Giá điện và khí đốt tự nhiên cho các hộ gia đình đã phân kỳ mạnh mẽ trên khắp châu Âu vào năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 14/11/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 14/11, sáng mai 15/11 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
TP. Hồ Chí Minh ứng phó với nguy cơ sụt lún nền đất
20:51' - 13/11/2025
Sụt lún bề mặt đất đang là vấn đề thực tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng, công trình dân sinh và phát triển kinh tế – xã hội của TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Thủ đô bứt phá mạnh mẽ
20:01' - 13/11/2025
Dự kiến, đến hết năm 2025, Hà Nội sẽ đón hơn 33,7 triệu lượt khách, tăng 20,87% so với năm 2024, chiếm khoảng 22,2% tổng lượng khách cả nước, vượt 8,7% kế hoạch đầu năm.

Tuyến đường số 3 kết nối từ ngã ba Dốc Sỏi Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi đi Khu kinh tế Chu Lai xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN
Tuyến đường số 3 kết nối từ ngã ba Dốc Sỏi Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi đi Khu kinh tế Chu Lai xuống cấp nghiêm trọng gây nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN
Nhiều tuyến giao thông quan trọng trong Khu kinh tế Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN
Nhiều tuyến giao thông quan trọng trong Khu kinh tế Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN