Quảng Ngãi phấn đấu nâng hạng lên Top 30 tỉnh, thành về chỉ số PCI

09:02' - 12/07/2023
BNEWS Quảng Ngãi tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phấn đấu đưa điểm số PCI năm 2023 đạt từ 66 điểm trở lên và nằm ở top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất cả nước.

Theo ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, năm 2022 chỉ số PCI của Quảng Ngãi đạt 65,18 điểm, xếp 33/63 tỉnh, thành phố, tăng 2,21 điểm và 12 bậc so với năm 2021.

Quảng Ngãi có 5/10 chỉ số thành phần tăng là: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế về an ninh trật tự và 5/10 chỉ số thành phần giảm hoặc giữ nguyên so với năm 2021 là chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền tỉnh và tính minh bạch.

 

Để tiếp tục nâng cao điểm số PCI trong năm 2023, khắc phục những chỉ số thành phần giảm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm quy định về thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có giải pháp cụ thể trong giám sát quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục, hồ sơ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư để kiểm soát tình trạng “tham nhũng vặt” hay “chi phí bôi trơn”; đối xử bình đẳng, công bằng giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong tiếp cận vốn, ưu đãi, cơ chế chính sách.

Đồng thời, chủ động theo dõi, tiếp nhận thông tin của công dân và doanh nghiệp, tổ chức gặp gỡ, đối thoại tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp.

Thanh tra tỉnh phối hợp với thanh tra các sở, ban, ngành xây dựng quy chế phối hợp, thành lập đoàn thanh tra liên ngành để hàng năm mỗi doanh nghiệp chỉ làm việc với một đoàn thanh tra, trừ trường hợp doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng giao các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng quản lý Nhà nước được giao chủ trì triển khai các giải pháp thực hiện các giải pháp cải thiện và nâng cao hiệu quả các chỉ số thành phần; trên cơ sở duy trì và làm tốt hơn nữa kết quả đã đạt được trong năm 2022; khẩn trương xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, phát huy những kết quả đạt được theo tinh thần 4 rõ “rõ người, rõ việc, rõ kết quả và rõ trách nhiệm” và duy trì thực hiện thường xuyên để đạt được các kết quả tích cực trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục