Nhiều vật thể có khả năng chứa nhiên liệu hạt nhân nóng chảy trong nhà máy Fukushima số 1

15:27' - 19/03/2024
BNEWS Đây là lần đầu tiên các vật thể nghi chứa mảnh vỡ nhiên liệu hạt nhân nóng chảy được phát hiện trên mặt nước.

Ngày 19/3, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản công bố một số ảnh chụp các vật thể có hình trụ băng được phát hiện trong lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, vốn đã bị tàn phá trong thảm họa động đất và sóng thần năm 2011.

Theo TEPCO, những vật thể này được cho là có thể chứa nhiên liệu hạt nhân nóng chảy.

Một trong những hình ảnh chụp trong buồng chứa lò phản ứng cho thấy các vật thể dạng trụ băng này treo lơ lửng ở phần trên của thiết bị rơi ra từ đáy bình áp suất.

Đây là lần đầu tiên các vật thể nghi chứa mảnh vỡ nhiên liệu được phát hiện trên mặt nước.

Tháng trước, TEPCO bắt đầu đưa thiết bị không người lái vào buồng chứa để khảo sát, dự kiến phân tích hình ảnh để nghiên cứu cách thu gom mảnh vỡ và thực hiện các biện pháp khác.

Năm ngoái, TEPCO đã sử dụng robot để khảo sát bên dưới bề mặt nước tích tụ ở đáy buồng chứa của lò phản ứng số 1, nơi họ phát hiện các vật thể dường như là mảnh vỡ nhiên liệu hạt nhân.

Theo báo cáo, dữ liệu thu thập từ các cuộc khảo sát và mô phỏng trước đây cho thấy có khoảng 880 tấn mảnh vỡ nhiên liệu bên trong các lò phản ứng số 1, 2 và 3, tất cả đều bị tan chảy, trong khi lò phản ứng số 1 được cho là có lượng mảnh vỡ lớn nhất ở đáy bình chứa.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bị tàn phá nặng nề trong trận động đất độ lớn 9,0 và sóng thần xảy ra ngày 11/3/2011, khiến lõi lò phản ứng tan chảy, gây rò rỉ phóng xạ, dẫn đến sự cố hạt nhân cấp 7, mức cao nhất trên bảng xếp loại sự kiện hạt nhân và phóng xạ quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục