Nhật Bản: Tạm dừng kế hoạch xả thải ở Fukushima sau trận động đất mạnh

08:11' - 15/03/2024
BNEWS Rạng sáng 15/3 theo giờ Nhật Bản (tức 22h14 ngày 14/3 giờ Việt Nam), đã xảy ra trận động đất mạnh có độ lớn 5,8 với tâm chấn nằm ở ngoài khơi gần bờ biển tỉnh Fukushima, với độ sâu tâm chấn 50 km.

Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra nhưng Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) vẫn quyết định tạm dừng việc xả thải theo kế hoạch.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trận động đất mạnh đã gây ra các đợt rung lắc mạnh độ lớn 5 ở thị trấn Kawamata và Naraha tỉnh Fukushima và 4 ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Fukushima, Miyagi, Ibaraki.

Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, trận động đất này xảy ra sau khi xuất hiện hiện tượng chuyển động địa chấn cấp 1 (cấp thấp nhất trong thang đánh giá của Nhật Bản gồm 4 cấp độ) tại thị trấn Namie, tỉnh Fukushima. Trận động đất có độ lớn 5 gần nhất được ghi nhận tại tỉnh Fukushima là vào ngày 21/10/2022. 

Theo Chủ tịch Ủy ban nghiên cứu động đất của Chính phủ Nhật Bản, Giáo sư Nao Hirata thuộc Đại học Tokyo, không loại trừ khả năng đây là một trận động đất thứ cấp, ảnh hưởng từ trận động đất mạnh xảy ra tại đúng khu vực này cách đây 13 năm. Ông cảnh báo có thể sẽ xuất hiện những trận động đất cường độ lớn xung quanh tâm chấn lần này trong khoảng 1 tuần tới.

Theo Cơ quan quản lý hạt nhân Nhật Bản, hiện chưa ghi nhận bất thường nào ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 và số 2, cũng như Nhà máy điện hạt nhân Onagawa ở tỉnh Miyagi và Nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2 ở tỉnh Ibaraki. Tuy vậy, TEPCO vẫn quyết định dừng việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý trong đợt xả thải từ ngày 28/2-17/3 để đánh giá tình hình.

Văn phòng liên lạc thông tin tại Trung tâm Quản lý khủng hoảng thuộc Văn phòng Nội các đã được thiết lập để ghi nhận những thiệt hại từ trận động đất này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục