Nhiều vướng mắc khi triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam
Ngày 28/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên và các đơn vị, địa phương liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Qua hai tháng triển khai thực hiện dự án tại tỉnh Phú Yên, những khó khăn lớn nhất đó là việc giải phóng mặt bằng và cung cấp vật liệu xây dựng phục vụ cho dự án.
* Mặt bằng "xôi đỗ" nên khó thi công
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) đi qua địa phận tỉnh Phú Yên gồm hai dự án thành phần là Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong với tổng chiều dài 90,2km. Đến nay các địa phương đã bàn giao mặt bằng được 629/727ha, tương đương 73,5/90,2km đạt 81,5%. Tuy nhiên phạm vi mặt bằng đã bàn giao không liên tục nên các nhà thầu mới chỉ tổ chức thi công được 35,24/90,2km đạt 39,1%.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh) cho biết: Gói thầu 12-XL địa phương đã bàn giao 18,2/22,1km nhưng các nhà thầu mới tiếp cận thi công được khoảng 12,8km. Tương tự gói thầu 13-XL đã bàn giao được 15,63/19,97km nhưng mới tổ chức thi công được khoảng 5km. Các vị trí còn lại chưa thi công do mặt bằng nhận được không liên tục. Phần lớn diện tích mặt bằng đã bàn giao là đất nông nghiệp trên cơ sở vận động, tuyên truyền (chưa hoàn thành việc chi trả tiền đền bù) nên các hộ dân chưa thu hoạch hoa màu, lâm sản. Bên cạnh đó, các vị trí đường công vụ vận chuyển thiết bị vật tư tiếp cận từ quốc lộ, tỉnh lộ để thi công bị vướng nhà dân nên rất khó khăn. Tại dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong (do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư), các địa phương đã bàn giao 39,7/48,05km đạt 82,6%. Thế nhưng thực tế nhà thầu mới tiếp cận để thi công được khoảng 17,44/48,05km, đạt khoảng 36,3%. Bên cạnh đó, công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật phức tạp (nhất là hệ thống điện cao thế), khả năng khó đáp ứng tiến độ hoàn thành vào 30/6/2023. Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, giải phóng mặt bằng trong giai đoạn hiện nay là khâu trọng yếu nhưng tại tinh Phú Yên đang thực hiện rất chậm nên cần phải khẩn trương tháo gỡ. Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên phải đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng theo theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt, chủ đầu tư, các đơn vị thi công và chính quyền địa phương cần phải phối hợp chặt chẽ để giải phóng mặt bằng và bàn giao thi công những vị trí đường găng tiến độ, đường công vụ, những vị trí đào - đắp được đồng bộ; các vị trí thi công xung yếu như: cầu, cửa hầm, khu vực nền đất yếu cũng cần được bàn giao mặt bằng để sớm thi công nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, các địa phương phải khẩn trương xây dựng các khu tái định cư và hoàn thành trước tháng 6/2023. Vị trí tái định cư phải ở những nơi thuận lợi, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phải được quy hoạch và xây dựng tốt hơn nơi ở cũ để người dân yên tâm đến nơi ở mới và sớm bàn giao mặt bằng…* Nguồn vật liệu thiếu, giá cao
Để phục vụ xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam, tỉnh Phú Yên đã cung cấp thông tin 41 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, gồm 28 mỏ trong quy hoạch (12 mỏ cát/405,77ha; 10 mỏ đất/234ha; 06 mỏ đá/30,84ha). Ngoài ra, có 13 mỏ đã đươc cấp phép khai thác đang còn hiệu lực (6 mỏ cát/19ha; 2 mỏ đất/4,57ha; 5 mỏ đá /29,34ha). Tuy nhiên các chủ đầu tư và đơn vị thi công đều phản ánh về tình trạng thiếu nguồn cung vật liệu.
Theo Ban Quản lý dự án 7, hiện nay công suất 4 mỏ cát đang khai thác chỉ là 40.000m3/năm, trong khi đó khối lượng cần để sử dụng cho dự án rất lớn (nhu cầu 1,36 triệu m3). Với công suất như vậy nếu có tăng công suất tối đa cũng không đáp ứng theo yêu cầu tiến độ dự án. Đặc biệt đối với hạng mục xử lý nền đất yếu (đường găng của dự án) sẽ được triển khai trong năm 2023 với khối lượng cát khoảng 800.000m3. Đối với các gói thầu thuộc dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thành, các mỏ vật liệu được quy hoạch đều là đất lâm nghiệp hoặc đất lúa. Vậy nên khi thu hồi để khai thác cần phải thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và được Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên chấp thuận. Thủ tục này mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến tiến độ khai thác đất phục vụ dự án. Bên cạnh việc thiếu vật liệu, tại tỉnh Phú Yên giá bán cát, đất, đá đều cao hơn so với một số địa phương lân cận. Các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án gặp vướng mắc về cơ chế bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất. Ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên thừa nhận, giá bán vật liệu xây dựng thông thường hiện nay ở mức cao, trong đó trữ lượng không thiếu. Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã cho thành lập đoàn thanh tra về giá vật liệu xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh. Đối với mặt hàng này, Nhà nước không quản lý về giá nhưng doanh nghiệp phải thực hiện bán đúng giá đã niêm yết. Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đang kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường giải quyết một số khó khăn trong việc nâng công suất khai thác các mỏ hiện hữu và cấp phép khai thác các mỏ mới. Để đáp ứng được nguồn vật liệu thi công dự án và đảm bảo không tăng chi phí xây dựng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng lưu ý, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia và chỉ định thầu vậy nên giá không thể "đội" lên.Giá các vật liệu xây dựng tại Phú Yên tăng cao có nhiều nguyên nhân, nhưng địa phương phải hỗ trợ chủ đầu tư kiểm soát được việc này. Chính quyền cần làm "trọng tài" để doanh nghiệp có mỏ vật liệu xây dựng và đơn vị thi công cùng thống nhất giá bán đúng theo niêm yết. Nếu có tình trạng bán giá cao không đúng theo quy định thì phải cương quyết xử lý.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ có kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường để tháo gỡ những khó khăn về nguồn cung vật liệu xây dựng cho dự án không chỉ riêng ở Phú Yên mà đối với cả nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khó khăn giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Nghệ An
09:40' - 24/02/2023
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Nghệ An dài 87,84 km, bao gồm tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương hoàn thành 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 trước 30/4
15:55' - 22/02/2023
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các dự án thành phần đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành đưa vào khai thác trước 30/4/2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm hoàn thiện cơ chế thu hút đầu tư phát triển năng lượng tái tạo
15:09'
Tp. Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, để tiềm năng đó thành thực tế, cần có cơ chế chính sách trong thu hút nhà đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Để Biên Hòa trở thành trung tâm logistics vùng Đông Nam Bộ
14:57'
Để phát triển Biên Hòa trở thành đầu mối giao thông quan trọng, trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các chuyên gia cho rằng quy hoạch phải đi trước một bước.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia nhận định Fed hạ lãi suất tác động tích cực tới kinh tế Việt Nam
14:51'
Với quyết định hạ lãi suất 0,5 điểm % ngày 18/9 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ mang lại tác động lớn tới nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển xanh ngành cao su: Tiêu chí để mở rộng thị trường
14:46'
Nếu chỉ riêng các doanh nghiệp thực hiện tiêu chí phát triển xanh, vẫn chưa đủ để đưa ngành cao su Việt Nam phát triển toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Vận dụng chính sách có lợi nhất cho người dân tại dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
12:22'
Để thực hiện giải phóng mặt bằng đất ở, huyện Mê Linh đã rà soát quy hoạch, quỹ đất, xây dựng phương án; chủ động báo cáo, xin ý kiến thành phố phê duyệt các khu tái định cư.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam-Cuba còn nhiều dư địa tăng trưởng thương mại
12:04'
8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt 134,7 triệu USD, tăng 187% so với cùng kỳ 2023; trong đó, Việt Nam xuất khẩu 133,36 triệu USD, tăng 184,3% và nhập khẩu 1,33 triệu USD từ Cuba.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối điểm đến du lịch bằng đường sắt
12:01'
Với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng và quy mô của ngành du lịch địa phương, tỉnh Ninh Bình đã ký kết hợp tác với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để phát triển sản phẩm du lịch bằng tàu hỏa.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục trưởng Cục Thủy lợi: Đảm bảo các yếu tố sẵn sàng cho tiêu úng
11:17'
Các địa phương, đơn vị bố trí nguồn lực xử lý khẩn cấp sự cố và có nguy cơ cao xảy ra sự cố, bảo đảm không ảnh hưởng đến việc vận hành công trình trong các đợt mưa lũ tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Sau bão lũ, Tuyên Quang khẩn trương khôi phục sản xuất nông nghiệp
10:13'
Là tỉnh miền núi, kinh tế nông nghiệp vẫn là chủ đạo nên ngay sau bão lũ, Tuyên Quang đã khẩn trương khắc phục thiệt hại đối với các ngành sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản trên địa bàn.