Nhiều yếu tố khiến giá vàng biến động mạnh

17:19' - 30/05/2024
BNEWS Nhiều yếu tố cả trong và ngoài nước đã tác động mạnh tới thị trường vàng trong ngày 30/5. Cụ thể, giá vàng được điều chỉnh tăng giảm với mức giá lớn cả ở chiều mua vào và bán ra.

Nếu như đầu giờ sáng, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 84,5 - 88 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm gần 4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm gần 3 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

 

Đến 16 giờ chiều nay 30/5, vàng SJC được công ty này niêm yết ở mức 86,3 - 88,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1,8 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 800 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với sáng nay.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc biến động giá vàng hôm nay có sự tác động của giá vàng thế giới quay đầu giảm do đồng USD tăng trở lại sau khi một quan chức của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có những tuyên bố cứng rắn về chính sách tiền tệ. Với việc lãi suất của Mỹ sẽ được giữ ổn định ở mức cao như hiện tại lâu nhất có thể, thậm chí có thể tăng lên nếu cần thiết.

Ở trong nước, các chuyên gia nhận định việc Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu vàng và quyết định nhập khẩu vàng về để bán cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV) có tính khả thi, hiệu quả hơn so với phương án đấu thấu vàng cũng tác động tâm lý lên thị trường.

Giá vàng miếng SJC đã quay đầu giảm nhanh từ mức 91 triệu đồng/lượng vào buổi sáng 29/5 xuống mức 90,3 triệu đồng/lượng vào chiều cùng ngày sau khi Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ có những biện pháp mới nhằm ổn định thị trường vàng. Hiện thị trường và nhà đầu tư đang chờ đợi xem diễn biến sắp tới khi Ngân hàng Nhà nước áp dụng phương án bán vàng trực tiếp cho các ngân hàng thương mại.

Trao đổi với báo chí, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu vàng và quyết định nhập khẩu vàng về để bán cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước là giải pháp đúng, là tăng cung có kiểm soát.

Phân tích kỹ hơn, ông Đinh Thế Hiển cho rằng, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước quyết định tổ chức đấu thầu vàng với kỳ vọng giảm chênh lệch giá trong nước và thế giới nhưng sau mỗi phiên đấu thầu, giá vàng trong nước lại tăng vọt.

Tuy nhiên, đấu thầu vàng miếng chỉ giải quyết được tạm thời vấn đề cung cầu vàng trên thị trường, nên việc giá vàng SJC tăng sau đấu thầu là chuyện không bất ngờ. Điều này dẫn đến việc đấu thầu chưa diễn ra thành công, cũng như chưa có lượng cung vàng trên thị trường để hạ nhiệt nhu cầu, vì vậy thời gian qua, giá vàng vẫn tăng.

Chính Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cũng thừa nhận, để thu hẹp chênh lệch giá vàng là một nhiệm vụ rất thách thức. Bởi chúng ta thực hiện trong điều kiện giá vàng quốc tế liên tục biến động cao và phức tạp.

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, việc kế thừa cách làm đấu thầu từ năm 2013 với kỳ vọng tăng cung vàng ra thị trường và giá cũng giảm dần. Tuy nhiên, qua 9 phiên đấu thầu thì chênh lệch giá giảm không được như kỳ vọng nên đã dừng đấu thầu.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước đã đánh giá tình hình và tìm ra các nguyên nhân và xây dựng một phương án mới và bắt đầu triển khai trong tuần tới để giảm chênh lệch giá vàng trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia, việc giá vàng trong nước cách biệt quá xa so với giá vàng thế giới thời gian qua, có thời điểm cao hơn khoảng 20% dẫn đến nguy cơ có thể vàng được nhập lậu, ngoại tệ bị chảy máu.

Do đó, việc Ngân hàng Nhà nước thông báo việc bán vàng cho các ngân hàng cũng nêu rõ mức giá sẽ do Ngân hàng Nhà nước xác định căn cứ theo giá thế giới bởi mục tiêu là để giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới, các ngân hàng không thể bán theo giá vàng thị trường.

Là một trong 4 ngân hàng thương mại trực tiếp tham gia bán vàng, ông Lê Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV nhấn mạnh, đây là chủ trương đúng đắn của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng BIDV đã rất trách nhiệm để triển khai đồng bộ các giải pháp.

Theo đó, BIDV sẽ công bố danh sách các điểm bán vàng miếng nêu trên, thời gian bắt đầu thực hiện bán vàng miếng trên website của ngân hàng. Thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa -Vũng Tàu…).

Trước mắt là triển khai ngay tại Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội và sẽ công bố công khai hàng ngày giá bán vàng trên website của BIDV. Giá bán vàng miếng sẽ được công bố công khai trên website chính thức của các ngân hàng thương mại để người dân tiện theo dõi.

BIDV xác định nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ Ngân hàng Nhà nước. Việc này sẽ góp phần để sớm hiện thực hoá mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng cho biết, đây là một chủ trương kịp thời, đúng đắn và trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước cũng như cả hệ thống ngân hàng thương mại.

Về phía Agribank, với lợi thế mạng lưới giao dịch rộng khắp, ngân hàng này đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể sẵn sàng bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ ngày 3/6/2024. Trước mắt, Agribank sẽ tổ chức thực hiện tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và theo dõi diễn biến thị trường để tiếp tục triển khai mở rộng hơn, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường.

Ông Phạm Toàn Vượng cho biết, việc mua vàng sẽ rất thuận tiện, đơn giản, tuy nhiên khách hàng cũng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống rửa tiền.

Theo đó, việc xuất hóa đơn, thanh toán qua tài khoản, giúp khẳng định được giao dịch hợp pháp, cũng là khẳng định quyền sở hữu của người mua; đồng thời điều này cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được các giao dịch, lượng vàng luân chuyển trong cá nhân, tổ chức và các đơn vị được phép kinh doanh vàng.

Về giá bán, theo ông Phạm Toàn Vượng, Agribank tham gia vào thị trường để bán vàng, không vì mục đích lợi nhuận mà quan trọng nhất là thực hiện mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế so với hiện nay.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, để bình ổn thị trường vàng vẫn cần phải sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng, đồng thời Ngân hàng Nhà nước cần thay đổi tư duy quản lý, chỉ nên thực hiện quản lý, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nhậu khẩu vàng, có sân chơi bình đẳng, từ đó, có nhiều sản phẩm vàng, tránh một thương hiệu. Ngoài ra, bên cạnh việc cung ứng vàng vật chất, cần mở rộng thêm các sản phẩm khác như chứng chỉ vàng, sử dụng công cụ phái sinh, mở sàn vàng...

Trước đó, ông Phạm Quang Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết ngày 3/6 Ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp cho bốn ngân hàng Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank theo mức giá do Ngân hàng Nhà nước xác định căn cứ theo giá thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục