Các ngân hàng lên tiếng về kế hoạch bán vàng trực tiếp tới người dân

15:53' - 30/05/2024
BNEWS Kể từ ngày 3/6, các ngân hàng thương mại Nhà nước sẽ bắt đầu bán vàng trực tiếp tới người dân nhằm mục tiêu sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững.
Ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) nhận định đây là một chủ trương kịp thời, đúng đắn và trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước cũng như cả hệ thống ngân hàng thương mại.

"Về phía Agribank, với lợi thế mạng lưới giao dịch rộng khắp, chúng tôi đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể sẵn sàng bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ ngày 3/6/2024. Trước mắt, chúng tôi sẽ tổ chức thực hiện tại Hà Nội, Tp.HCM và theo dõi diễn biến thị trường để tiếp tục triển khai mở rộng hơn, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường", ông Vượng cho biết.

Theo Tổng Giám đốc Agribank, trước mắt, ngân hàng này sẽ triển khai bán vàng cho các cá nhân có nhu cầu. Về cơ bản, các thủ tục sẽ rất thuận tiện, đơn giản, tuy nhiên khách hàng cũng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống rửa tiền.

 
Liên quan đến việc định danh tài khoản giúp việc mua bán minh bạch hơn, ông Vượng cho rằng việc xuất hóa đơn, thanh toán qua tài khoản, giúp khẳng định được giao dịch hợp pháp, cũng là khẳng định quyền sở hữu của người mua; đồng thời điều này cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được các giao dịch, lượng vàng luân chuyển trong cá nhân, tổ chức và các đơn vị được phép kinh doanh vàng.

Agribank khẳng định đảm bảo cung ứng nhu cầu hợp pháp của người dân. Về giá bán, ngân hàng tham gia vào thị trường để bán vàng, không vì mục đích lợi nhuận mà quan trọng nhất là thực hiện mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế so với hiện nay.

Cùng quan điểm, ông Lê Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng khẳng định BIDV xác định bán vàng trực tiếp cho người dân nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ Ngân hàng Nhà nước. Việc này sẽ góp phần để sớm hiện thực hoá mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.

"Ngay trong ngày thứ hai 3/6, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước theo mức giá do Ngân hàng Nhà nước xác định căn cứ theo giá thế giới và mục tiêu điều hành giảm giá chênh lệch trong nước và quốc tế so với hiện nay. Giá bán vàng miếng sẽ được công bố công khai trên wesite chính thức của các ngân hàng thương mại Nhà nước để người dân tiện theo dõi.

Cũng theo Tổng Giám đốc BIDV, ngân hàng này đã công bố danh sách các điểm bán vàng miếng, thời gian bắt đầu thực hiện bán vàng miếng trên website của ngân hàng, giá bán vàng cũng sẽ được công bố công khai hàng ngày trên website của BIDV. Về địa điểm, BIDV sẽ thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa -Vũng Tàu…). Trước mắt là triển khai ngay tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Ngoài Agribank và BIDV, còn có Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho người dân.

Trước đó, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng cho biết để thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng. Tuy nhiên, mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%. Điều này cho thấy, bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung-cầu, không loại trừ khả năng có các hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng.

Nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. Mục tiêu là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững.

"Song song với biện pháp kể trên, chúng tôi cũng đang đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật", Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Ngay sau thông tin về việc các ngân hàng bán vàng trực tiếp cho người dân, sáng 30/5, giá vàng SJC đã đồng loạt giảm mạnh gần 4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào. Theo đó, giá vàng SJC niêm yết tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn lúc 8h55 sáng nay ở mức 84,5 - 88 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 3,8 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 2,3 triệu đồng lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tuy nhiên đến thời điểm 3h30 chiều nay, giá vàng SJC đã tăng trở lại, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn đang niêm yết giá sản phẩm này ở mức 86,3-88,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng lần lượt 1,8 triệu đồng chiều mua vào và 800 nghìn đồng chiều bán ra cho mỗi lượng so với đầu giờ sáng nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục