Nhịp cầu mới nối dài giấc mơ đất Chín Rồng
Ngày 19/8, công trình cầu Rạch Miễu 2 sẽ chính thức đưa vào sử dụng, không chỉ người dân hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long rộn ràng niềm vui, mà cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng hân hoan đón nhận một “mạch máu” giao thông mới. Công trình được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những nút thắt hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và mở ra nhiều cơ hội liên kết vùng trong thời gian tới.
Mặt khác, sự gia tăng lượng khách sẽ kéo theo nhu cầu phát triển dịch vụ lưu trú, ẩm thực, mua sắm đặc sản. Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành và cộng đồng dân cư sẽ có cơ hội tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi giá trị du lịch, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân.
Anh Nguyễn Hữu Phúc, quê ở xã An Thạnh Thủy, tỉnh Đồng Tháp, có cơ sở kinh doanh ở tỉnh An Giang, thường xuyên đi lại giữa hai tỉnh, phấn khởi cho biết: "Do nhu cầu công việc, tôi thường xuyên đi qua cầu Rạch Miễu nên rất ám ảnh với tình trạng kẹt xe ở đây. Thời gian kẹt xe thường xuyên xảy ra với tần suất hầu như ngày một tăng làm ùn ứ giao thông cũng như vận chuyển hàng hóa đi Thành phố Hồ Chí Minh bị chậm trễ. Do vậy, cầu Rạch Miễu 2 đi vào hoạt động là niềm mơ ước của nhiều người dân trong khu vực, đặc biệt vào những dịp lễ, Tết, kỳ nghỉ cuối tuần". Hòa chung niềm vui đó, chị Nguyễn Thị Thúy Vi, quê ở Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh, đang thường trú tại phường Thới Sơn, tỉnh Đồng Tháp vui mừng, chia sẻ: "Tôi cũng như nhiều người dân đều mong chờ ngày khánh thành cây cầu Rạch Miễu 2 lâu lắm rồi. Sau khi được đưa vào sử dụng, khi từ Thành phố Hồ Chí Minh đi qua phường Thới Sơn, tôi theo hướng từ ngã tư Đồng Tâm chạy thẳng qua cầu Rạch Miễu 2 là qua được phường Thới Sơn hoặc tỉnh Vĩnh Long mà không sợ kẹt xe ở ở cầu Rạch Miễu hiện hữu như trước đây, giảm được thời gian vì đoạn đường được rút ngắn". Anh Phan Ngọc Đăng Khoa, phường Thới Sơn, tỉnh Đồng Tháp phấn khởi cho biết: "Chúng tôi rất hoan nghênh cầu Rạch Miễu 2 được đưa vào hoạt động sớm hơn dự kiến, hỗ trợ rất nhiều cho việc giao thông đi lại của tỉnh cũng như các tuyến giao thông từ tỉnh Vĩnh Long ( Bến Tre cũ) đến tỉnh Đồng Tháp (Tiền Giang cũ), tránh được vấn đề kẹt xe vào dịp lễ, Tết và cuối tuần. Cầu Rạch Miễu 2 sẽ giúp cho giao thông thuận lợi, hạn chế vấn đề tai nạn do kẹt xe do vấn đề giao thông của cầu Rạch Miễu quá tải." Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho rằng, việc tăng tốc rút ngắn thời gian thi công cầu Rach Miễu 2 đưa vào sử dụng sớm hơn 5 tháng tạo nhiều lợi thế như: tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa tỉnh Vĩnh Long đến các tỉnh khác trong vùng thuận lợi hơn, tạo tăng trưởng cho tỉnh Vĩnh Long trong thời gian tới. Cùng đó, cầu Rạch Miễu giảm được ùn tắc giao thông, mở hướng mới cho phát triển du lịch, vận chuyển hàng hóa trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tuyến giao thông hành lang phía Đông sẽ được kết nối khi cầu Đại Ngãi hoàn thành tạo các vùng ven biển phía Đông phát triển kinh tế hơn trong tương lai. Đánh giá về tầm quan trọng của cây cầu Rạch Miễu 2, trong chuyến kiểm tra trực tiếp tình hình thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Vĩnh Long vào ngày 7/8 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Cầu Rạch Miễu 2 không chỉ giải quyết bài toán giao thông cho hai địa phương, mà còn giải quyết bài toán rộng hơn, đó là thúc đẩy nền kinh tế của cả vùng. Điều này thể hiện rất rõ ràng tầm quan trọng của công trình. Khi có một cây cầu hay những đoạn đường giao thông kết nối có nghĩa là nền kinh tế và người dân sẽ được thụ hưởng những lợi ích mà giao thông kết nối mang lại. Giao thông thực sự đóng vai trò xương sống trong sự phát triển kinh tế. Khơi thông điểm nghẽn hạ tầng giao thôngSau khi cầu Rạch Miễu được khánh thành, đưa vào sử dụng vào ngày 19/1/2009, dự án cầu Rạch Miễu 2 đã được khởi công vào ngày 29/3/2022 nhằm "chia lửa" cho cầu Rạch Miễu hiện hữu. Qua đó, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời rút ngắn khoảng cách giao thông đường bộ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây.
Dự án có tổng chiều dài 17,6 km; trong đó, 7,95 km đi qua tỉnh Đồng Tháp và 9,65 km qua tỉnh Vĩnh Long. Công trình bao gồm cầu dây văng Rạch Miễu 2 dài 1,97 km với cầu chính dây văng dài 0,51 km, cầu Mỹ Tho dài 0,45 km và đường dẫn dài 15,15 km đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng. Với tổng mức đầu tư 6.810,11 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, dự án được khởi công từ tháng 3/2022 và hoàn thành vào tháng 8/2025. Theo Giám đốc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi, tiến độ dự án cầu Rạch Miễu 2 cơ bản hoàn thành nhờ phong trào thi đua “75 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ” với sự cam kết của nhà thầu, đơn vị giám sát và Ban Quản lý dự án. Với quyết tâm hoàn thành sớm 5 tháng so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị nỗ lực thi công duy trì “3 ca, 4 kíp” hàng ngày, góp phần đưa cầu Rạch Miễu 2 được dự kiến bàn giao, khánh thành vào ngày 19/8. Sau khi khánh thành và đưa vào sử dụng, Cầu Rạch Miễu 2 không những góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến Quốc lộ 60, giảm tải cho cầu Rạch Miễu hiện hữu, mà còn tạo điều kiện thuận lợi đi lại, vận chuyển hàng hóa cho nhân dân và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung. Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp Phan Vĩnh Thanh, cho biết: Sau khi được được vào khai thác vào năm 2009, cầu Rạch Miễu hiện hữu (cầu Rạch Miễu 1) đã quá tải hơn 10 năm nay và hàng ngày đều có tình trạng ùn tắc giao thông và kẹt xe xảy ra, hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre (cũ) đều phải phối hợp để điều tiết giao thông. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa cũng như đi lại của người dân trong khu vực.Trong thời gian qua, Chính phủ đã rất ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long như tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2…Đặc biệt, là cầu Rạch Miễu 2 đã được đầu tư xây dựng đến nay đã hoàn thành, sẵn sàng cho lễ khánh thành, đưa vào khai thác vào ngày 19/8. Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 6.800 tỷ đồng và đã vượt tiến độ hơn 5 tháng. "Kỳ vọng của chúng tôi khi cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành sẽ giúp giải bài toán giao thông cũng như giảm được ùn tắc giao thông ở khu vực nội ô thành phố Mỹ Tho cũ và tỉnh Bến Tre trước đây, đồng thời sẽ tạo điều kiện lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế ở khu vực, đặc biệt là khu vực duyên hải Nam bộ" - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp Phan Vĩnh Thanh cho hay.
Dự án cầu Rạch Miễu 2 sau khi vận hành, đưa vào khai thác không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao trên Quốc lộ 60, mà còn góp phần phát triển kinh tế-xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, cầu Rạch Miễu 2 còn giảm nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông, tiết kiệm chi phí cho các phương tiện lưu thông vì rút ngắn khoảng cách giao thông giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh trong khu vực. Công trình cầu Rạch Miễu 2 không chỉ mang ý nghĩa trước mắt là giảm tải giao thông, mà còn là nền tảng để vùng đất chín rồng bứt phá, hội nhập sâu rộng vào dòng chảy phát triển của cả nước trong kỷ nguyên mới.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp "trải thảm" đón nhà đầu tư
16:51' - 13/08/2025
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Tháp, ông Trần Văn Dũng, cho biết địa phương xem “trải thảm đỏ” mời gọi đầu tư là chủ trương xuyên suốt qua các thời kỳ và đã mang lại những thành quả tích cực.
-
Kinh tế & Xã hội
Mở cống đón lũ, mang phù sa vào ruộng ở Đồng Tháp
15:04' - 12/08/2025
Đa số diện tích sản xuất lúa ở tỉnh Đồng Tháp có đê bao bảo vệ, chủ động được nguồn nước tưới tiêu. Hiện nay, nước lũ từ thượng nguồn đang đổ về.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp tăng tốc chọn nhà thầu cho loạt dự án mới
19:23' - 06/08/2025
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang, địa phương đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp yêu cầu tăng tốc dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh
18:10' - 06/08/2025
Chiều 6/8, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang cùng sở, ngành đến kiểm tra tiến độ thi công Dự án thành phần 2 thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp hướng tới trung tâm nông nghiệp hiện đại vùng ĐBSCL
14:47' - 01/08/2025
Đến năm 2045, phấn đấu đưa Đồng Tháp trở thành trung tâm nông nghiệp hiện đại và du lịch sinh thái của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là địa phương dẫn đầu cả nước trong một số lĩnh vực nông nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp tháo gỡ khó khăn về quy hoạch cho dự án nhà ở xã hội
23:11' - 08/12/2025
Phó Thủ tướng yêu cầu xây dựng bộ hồ sơ đơn giản, rõ ràng và dễ thực hiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra tiến độ Dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
21:01' - 08/12/2025
Chiều 8/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dẫn đầu Đoàn công tác kiểm tra tiến độ Dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại tỉnh Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế đặc thù cho các thành phố lớn - bước đi kịp thời, chiến lược
20:33' - 08/12/2025
Đại biểu Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) thống nhất cao với việc Quốc hội xem xét, quyết định các nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 8/12/2025
20:31' - 08/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm các tin tức kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 8/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị bổ sung cơ chế đánh giá tiến độ hằng quý đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
19:11' - 08/12/2025
Chiều 8/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tây Ninh cần phát huy 3 cầu nối, 3 yếu tố hội tụ để phát triển bứt phá
18:11' - 08/12/2025
Chiều 8/12, tại Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Chanh không hạt "gõ cửa" thị trường thế giới
18:01' - 08/12/2025
Theo Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Mỹ Long, quá trình canh tác chanh không hạt áp dụng quy trình sản xuất khép kín giúp giảm chi phí đầu vào, bảo vệ môi trường và tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ đặt mục tiêu tổng thu ngân sách tăng khoảng 15% so với năm 2025
17:52' - 08/12/2025
Năm 2026, Cần Thơ đặt kế hoạch đạt tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 10-10,5%; GRDP bình quân đầu người tối thiểu đạt hơn 115 triệu đồng/năm. Phấn đấu tổng thu ngân sách tăng khoảng 15% so với năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau chạy “nước rút” về đích
17:09' - 08/12/2025
Trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đơn vị thi công đang huy động nhân lực, trang thiết bị tăng tốc thi công nhằm hoàn thành tuyến chính trước 19/12/2025.

Cầu Rạch Miễu 2 rộng 17,5m cho 4 làn xe lưu thông. Ảnh: Đức Tâm/TTXVN
Công nhân hoàn tất công đoạn cuối cùng trước khi cầu Rạch Miễu 2 được đưa vào sử dụng. Ảnh: Đức Tâm/TTXVN
Cầu Rạch Miễu 2 sẵn sàng được đưa vào sử dụng. Ảnh: Đức Tâm/TTXVN
Công nhân đang hoàn tất công đoạn cuối cùng trước khi cầu Rạch Miễu 2 được đưa vào sử dụng. Ảnh: Đức Tâm/TTXVN