NHNN: Đủ nguồn lực để bình ổn thị trường vàng, kiểm soát mức giá chênh lệch với thế giới

11:25' - 07/06/2024
BNEWS Ngân hàng Nhà nước: Đủ nguồn lực để bình ổn thị trường, kiểm soát mức giá chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới
Ngày 7/6, Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Theo đó, thực hiện chủ trương thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế, Ngân hàng Nhà nước đang triển khai đồng bộ các giải pháp bình ổn thị trường và đã đạt được những kết quả bước đầu.

Hiện nay đang lan truyền thông tin thất thiệt về việc Ngân hàng Nhà nước thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường. Đồng thời với việc duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng.

Bên cạnh đó, việc thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng cũng đang được khẩn trương, quyết liệt triển khai, đặc biệt là ở 2 địa bàn Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Ngân hàng Nhà nước bắt đầu thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) từ ngày 3/6.

Như vậy, kể từ ngày 29/5, thời điểm Ngân hàng Nhà nước thông báo áp dụng biện pháp mới để bình ổn thị trường đến nay, giá vàng SJC đã giảm 13,5 triệu đồng/lượng, tương đương mức giảm gần 15%. Đồng thời, chênh lệch giữa giá vàng SJC với giá vàng quốc tế cũng thu hẹp xuống chỉ còn khoảng 3,5 - 4,5 triệu đồng/lượng và chỉ còn cao hơn so với giá vàng nhẫn 24k trong nước khoảng 1,5-2 triệu đồng/lượng.

Việc giá vàng miếng SJC liên tục giảm sau khi Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp những ngày này được giới phân tích nhận định đã đưa mức chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế quy đổi về mức hợp lý, phù hợp với mục đích bán can thiệp vàng của Ngân hàng Nhà nước.

Theo các chuyên gia kinh tế, thực tế triển khai cho thấy, giá vàng trong nước giảm mạnh trong những ngày qua và tiệm cận dần với giá vàng thế giới. Đây là kết quả quan trọng và phản ánh chủ trương trúng đúng của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024, theo đó giao cho Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thị trường vàng cả trước mắt và lâu dài theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ tại các Nghị quyết, Công điện, Chỉ thị và các văn bản có liên quan, khắc phục ngay tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, hiệu quả, lành mạnh, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, không để vàng hóa nền kinh tế và ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục