Nhóm chuyên gia khuyến nghị Chính phủ Canada tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh

10:02' - 23/07/2020
BNEWS Một nhóm chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực tài chính và chính sách đề xuất chính phủ nước này cần mạnh tay đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng xanh, như xây dựng các tòa nhà tiết kiệm năng lượng.

Ở thời điểm Canada bắt đầu chuyển hướng tập trung vào các biện pháp kích thích kinh tế sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, một nhóm chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực tài chính và chính sách đề xuất rằng chính phủ nước này cần mạnh tay đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng xanh, như xây dựng các tòa nhà tiết kiệm năng lượng, để đảm bảo kinh tế phục hồi bền vững.

Nhóm chuyên gia này khuyến nghị chính phủ đầu tư tổng cộng 50 tỷ CAD (37,28 tỷ USD) vào các dự án xanh trong 5 năm tới, đồng thời đề xuất 22 biện pháp cụ thể để khởi động lại nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra.

Đáng chú ý là dự án với kinh phí trên 27 tỷ CAD nhằm trang bị và cải tạo các tòa nhà theo hướng sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

Theo ông Andy Chisholm, thành viên ban giám đốc của ngân hàng RBC, những tòa nhà chưa sẵn sàng ứng phó với tác động của tình trạng biến đổi khí hậu sẽ gây rủi ro về tài chính và môi trường đối với nền kinh tế Canada.

Việc nâng cấp các tòa nhà sẽ tạo ra một lượng lớn việc làm và tăng giá trị cho chủ sở hữu bất động sản.

Ngoài ra, các chuyên gia còn khuyến nghị Ottawa hỗ trợ các hãng sản xuất xe “sạch” tại Canada, tăng chi tiêu cho năng lượng tái tạo, khôi phục và bảo tồn cơ sở hạ tầng tự nhiên,...

Theo bà Helen Mountford, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực kinh tế và khí hậu tại Viện nguồn lực thế giới, đã có bằng chứng từ các các tổ chức toàn cầu như Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy các chính phủ sẽ tạo ra được một lượng việc làm gấp đôi khi tập trung vào năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng, so với cùng mức đầu tư đổ vào nhiên liệu hóa thạch.

Trong báo cáo về chính sách tiền tệ được công bố mới đây, Ngân hàng Trung ương Canada đánh giá nền kinh tế nước này trong quý II/2020 giảm khoảng 15% so với thời điểm kết thúc năm 2019, trong bối cảnh chính phủ đẩy mạnh các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Canada nhận định đã xuất hiện những dấu hiệu khả quan, khi nhiều khu vực tại Canada và nhiều nơi trên thế giới đang mở cửa trở lại nền kinh tế.

Nền kinh tế Canada được dự báo sẽ sụt giảm 7,8% trong năm nay trước sức ép của cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục