Nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn được kỳ vọng trong năm 2019

19:02' - 26/02/2019
BNEWS Nhóm cổ phiếu bất động sản gắn liền với phát triển kinh tế nói chung, vẫn được đánh giá là nhóm đầu ngành của nền kinh tế và có cơ hội phân hóa rõ rệt.
Nhóm cổ phiếu bất động sản gắn liền với phát triển kinh tế nói chung, vẫn được đánh giá là nhóm đầu ngành của nền kinh tế. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Chiều 26/2, tại hội thảo “Giới thiệu cơ hội đầu tư” do Công ty cổ phần Bất động sản Netland (NRC) phối hợp cùng các đơn vị khác tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, một số chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua nhiều biến động trong những năm gần đây, dù vậy trong năm 2019 vẫn được kỳ vọng sẽ có nhiều gam màu tích cực.

Đặc biệt, với nhiều dự báo kinh tế vĩ mô ổn định, cùng cơ hội nâng hạng lên thị trường mới nổi đang mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư.

Trong đó, nhóm cổ phiếu bất động sản gắn liền với phát triển kinh tế nói chung, vẫn được đánh giá là nhóm đầu ngành của nền kinh tế và có cơ hội phân hóa rõ rệt. Chính vì vậy, các nhà đầu tư cần có cái nhìn toàn diện về bức tranh thị trường nhóm cổ phiếu bất động sản, để có thể cân nhắc và nắm bắt cơ hội đầu tư trong thời gian tới.

Thống kê cho thấy, quy mô thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay có cơ cấu vốn đầu tư còn bất cập, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là khi Nhà nước đưa ra các chính sách hạn chế dòng tiền chảy vào bất động sản.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2017 đã có khoảng 60 doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán và con số này tiếp tục tăng lên. Đây được xem là kênh tìm vốn hợp lý, bởi nguồn vốn cho bất động sản thường lớn và dài hạn, trong khi các ngân hàng đang có xu hướng siết chặt tín dụng vào lĩnh vực này.

Liên quan đến cơ hội đối với nhóm cổ phiếu bất động sản, ông Nguyễn Hữu Quang, Thành viên Hội đồng Quản trị, kiêm Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Netland (NRC) cho rằng, khi đầu tư vào thị trường thì các nhà đầu tư cần cập nhật thông tin và phân tích về cơ hội đầu tư, định hướng và chiến lược phát triển của các doanh nghiệp trong ngắn hạn và dài hạn.

Đơn cử, là doanh nghiệp phát triển và môi giới dự án bất động sản tập trung ở phân khúc du lịch biển, thị trường ngách… NRC mang lại nhiều giá trị cho chủ đầu tư dự án và được đánh giá cao trên thị trường.

Mặt khác, Tập đoàn Sanei (Nhật Bản) trở thành cổ đông lớn và là đối tác chiến lược của NRC, mua tiếp 20% vốn cổ phần của NRC trong đợt phát hành tăng vốn điều lệ lên 240 tỷ đồng trong năm 2018. Hiện tại, NRC cũng đã niêm yết thành công cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội – HNX.

Bên cạnh đó, một trong những định hướng phát triển của NRC là tạo ra những sản phẩm bất động sản có giá trị thực, dựa trên dự án có tính chất đô thị, sản phẩm nghỉ dưỡng và căn hộ cao cấp.

Tương tự, một số doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, dự báo xu hướng dòng vốn từ các Quỹ đầu tư ngoại cam kết vào lĩnh vực bất động sản tiếp tục có chiều hướng tăng cao trong thời gian tới và khá đa dạng, từ phát triển nhà ở đến sản xuất công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và du lịch.

Còn lợi thế của các chủ đầu tư trong nước đó là sự thông hiểu về thị trường, hệ thống hành lang pháp lý, danh mục các bất động sản đã được xác lập, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài với tiềm lực về vốn và kinh nghiệm phát triển dự án sẽ làm gia tăng giá trị dự án.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã được FTSE Russell - một trong những tổ chức cung cấp chỉ số uy tín toàn cầu chính thức đưa vào danh sách xem xét để nâng hạng từ thị trường cận biên (Frontier) lên thị trường mới nổi hạng hai (Secondary Emerging). Điều này, góp phần thay đổi vị thế của thị trường tài chính Việt Nam đối với công chúng, nhà đầu tư và sẽ tác động tích cực lên khả năng hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, cũng như cải thiện thanh khoản của thị trường.

Các yếu tố vĩ mô năm 2019 khá thuận lợi, với mức tăng trưởng dự kiến GDP 6,6 - 6,8%, CPI khoảng 4%... sẽ hỗ trợ tốt cho thị trường chứng khoán tăng điểm nhiều hơn là rủi ro. Riêng đối với nhóm cổ phiếu bất động sản, phân khúc đầu tư của các liên doanh đa dạng nhắm đến phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân, có rất nhiều nhà đầu tư đang cân nhắc và sẵn sàng tham gia liên doanh, góp vốn với các chủ đầu tư Việt Nam có uy tín tốt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục