Nhộn nhịp làng đào Kim Thành vào xuân

10:39' - 31/01/2019
BNEWS Những ngày giáp Tết, tại làng trồng đào Tết xã Kim Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) tấp nập hoạt động mua, bán đào.

Theo nhiều hộ trồng đào xã Kim Thành, thời tiết năm nay tuy khắc nghiệt nhưng với kinh nghiệm sẵn có của người dân, các vườn đào vẫn nở đúng dịp Tết, mang lại thu nhập cao cho người trồng.

Người dân mua đào Tết. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Tại vườn đào của anh Nguyễn Đình Quang, xóm Trại Mắt, xã Kim Thành tấp nập thương lái từ thành phố Vinh hay tỉnh Hà Tĩnh .. tới mua đào. Vườn đào của gia đình có gần 200 gốc, từ loại mới ươm, đến loại 1 năm tuổi, loại 2 - 3 năm tuổi.

Vụ đào Tết năm nay, gia đình anh Quang là một trong những hộ có hoa đào nở đẹp và đúng dịp Tết.

Theo anh Nguyễn Đình Quang, vụ Tết năm nay, gia đình có 150 gốc đào phục vụ thị trường. 10 ngày trước, thương lái Hà Tĩnh tới hỏi mua sỉ cả vườn, mỗi cây 300.000 đồng, tổng giá trị số đào trên là 45 triệu đồng nhưng gia đình chưa đồng ý bán.

Đào trồng gối vụ nên dù 2 tuổi trở lên mới ra hoa nhưng năm nào cũng có thu hoạch, trung bình 70 - 80 triệu đồng/ vụ, năm được giá trên dưới 100 triệu đồng.

Cũng chung sự phấn khởi được vụ đào Tết, bà Nguyễn Thị An, xóm Đồng Bản, xã Kim Thành tất bật buộc gọn các cành đào thương lái đã thu mua, chỉ chờ xe tới vận chuyển đi tiêu thụ.

Vụ đào Tết năm nay, gia đình có gần 1.000 gốc đào. Từ thời gian ngoài 20 tháng Chạp, nhiều thương lái tới tận vườn để tìm gốc đào đẹp mua trước. Đến thời điểm giáp Tết, các thương lái cho xe chở về trung tâm thành phố lớn để tiêu thụ.

Bà Nguyễn Thị An chia sẻ: “Những gốc đào nhiều tầng nụ, nở từ trong Tết đến qua Rằm tháng Giêng, có quả và lộc (lá non) giá từ 700 nghìn - 1,4 triệu đồng/cây. Trường hợp mua sỉ cả vườn giá là 400.000 đồng/cây. Người mua 10 cây, người mua 20 cây, có người mua 50 - 60 cây. Từ ngày 20 tháng Chạp đến nay, mỗi ngày, gia đình bán gần 100 gốc đào thu nhập khoảng 50 triệu đồng.

Kim Thành là một trong những xã miền núi trồng đào phục vụ cho thị trường Tết nhiều nhất tỉnh Nghệ An. Hiện xã có 200 hộ trồng đào trên diện tích 20ha.

Trung bình hàng năm, mỗi hộ trồng đào phục vụ dịp Tết thu về khoảng 40 – 80 triệu đồng/hộ, góp phần vào việc nâng cao đời sống người dân địa phương.

Theo nhiều người trồng đào xã Kim Thành, cây đào bén duyên với vùng đất bán sơn địa Kim Thành từ những năm 80 của thế kỷ trước, khi người dân các xã khác lên đây xây dựng vùng kinh tế mới.

Từ loại cây trồng chơi ngày Tết, đào đã trở thành cây “mũi nhọn” trong phát triển kinh tế theo mô hình vườn đồi ở địa phương này.

Địa hình, thổ nhưỡng và khí hậu ở Kim Thành khá phù hợp với giống đào phai địa phương. Đào là loại cây không chịu được nắng nóng, cũng không chịu được ngập nước.

Do vậy, ngoài việc chú ý vào các thời điểm nắng nóng, mưa nhiều trong năm để kịp thời “xử lý”, về cơ bản, cây đào dễ trồng.

Đặc điểm của đào Kim thành là thân cành già, cứng, nhiều tầng hoa, nở kéo dài từ nửa tháng đến gần 1 tháng, hoa màu hồng phớt, cánh dày.

Đào được bán cả gốc, người mua trưng Tết xong có thể mang ra vườn trồng, chăm sóc để chơi Tết sau nên được khách hàng khá ưa chuộng. Dịp Tết, thương lái khắp nơi tìm về các vườn đào ở Kim Thành để mua sỉ, chở xuống thành phố Vinh hay tỉnh Hà Tĩnh để bán.

Ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Kim Thành cho biết: “Trồng đào bán Tết được xác định là hướng phát triển kinh tế mũi nhọn của xã Kim Thành, góp phần nâng đời sống kinh tế của các hộ trồng. Cùng với việc khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng đào, địa phương chú trọng nâng chất lượng cây đào theo từng năm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân dịp Tết. Hàng năm, Ủy ban nhân dân xã Kim Thành thường xuyên tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc nâng chất lượng hoa đào, đảm bảo nở đúng vụ, uốn thế cho cây, nâng giá trị cây hàng hóa này”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục