Nhộn nhịp thị trường sản phẩm phục vụ Tết Đoan Ngọ
Theo đó, nhiều ngành hàng như bánh ú nước tro, cơm rượu, trái cây, hoa tươi cắt cành... nhập về điểm bán lẻ với nguồn cung dồi dào và giá cả không tăng đáng kể so với ngày thường.
Ghi nhận tại mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh như Bến Thành, Tân Định, Bà Chiểu, Phú Nhuận, Hoàng Hoa Thám... tại khu vực quầy, sạp chuyên kinh doanh thực phẩm chế biến sẵn và nấu chín đắt hàng hơn so với ngày thường; trong đó, có thể kể đến mặt hàng bánh ú nước được người tiêu dùng ưu tiên mua sắm trong dịp Tết Đoan Ngọ năm nay.
Sản phẩm bánh ú nước tro được bán buôn đa dạng chủng loại như bánh ú nước tro không nhân có giá bán lẻ từ 25.000-30.000 đồng/chục 10 cái và bánh có nhân 40.000-60.000 đồng/chục 10 cái.Riêng một số loại bánh đặc biệt, gồm: bánh ú nước tro nhân sầu riêng, đậu xanh, lá cẩm, đậu biếc... có giá bán lẻ 80.000 - 100.000 đồng/chục 10 cái; bánh loại lớn 140.000 - 160.000 đồng/chục 12 cái; bánh nhân mặn có thịt, trứng vịt muối 50.000 đồng/cái...
Ngoài bánh ú nước tro hút hàng, thì những mặt hàng chế biến sẵn hay nấu chín như cơm rượu, xôi, chè trôi nước, bánh quy, bánh bò... cũng có sức mua tăng cao trong hôm nay. Tuy vậy, giá bán của những mặt hàng này vẫn ổn định và không tăng giá, đồng thời nhiều tiểu thương còn tăng nguồn hàng nhập chợ để phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân thành phố. Chia sẻ với phóng viên TTXVN, chị Minh Hương, tiểu thương chợ Nguyễn Văn Trỗi, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh đánh giá, thị trường Tết Đoan Ngọ năm nay đã trở lại không khí bán buôn như trước dịch COVID-19 bùng phát, nhưng chưa lấy lại sức mua như trước đây.Bên cạnh đó, mạng lưới chợ truyền thống cũng bị cạnh tranh bởi kênh bán hàng trực tuyến (online) với lợi thế đặt hàng qua mạng, thanh toán không tiền mặt và giao hàng tận nơi.
Cùng quan điểm, chị Thanh Hải, tiểu thương chuyên kinh doanh hoa tươi cắt cành tại chợ Thị Nghè, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, những tiểu thương kinh doanh combo với nhiều chủng loại hàng hóa hoặc duy trì hình thức "đi chợ giúp" mới đảm bảo được doanh số trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bởi nhiều kênh bán lẻ.Dịp Tết Đoan Ngọ 2022, tiểu thương chào hàng trên kênh mạng xã hội như zalo, facebook hay cộng đồng dân cư với combo phổ biến, gồm: bánh ú nước tro, trái cây, hoa tươi cắt cành... có giá dao động từ 200.000-500.000 đồng/combo.
Mỗi combo điều phải có thông tin rõ ràng về chủng loại sản phẩm, có thể truy xuất nguồn gốc xuất xứ hoặc thiết kế theo yêu cầu của khách hàng, đặc biệt là giao hàng miễn phí thì sẽ càng tạo được sức hút với nhiều bà nội trợ. Riêng đối với những yêu cầu riêng biệt của khách hàng như lá xông, cơm rượu... thì khách hàng có thể đặt trước để có được sản phẩm chất lượng.Hòa cùng không khí bán buôn nhộn nhịp dịp Tết Đoan Ngọ, ngành hàng trái cây, nhất là sản phẩm nội địa cũng nhập về thị trường Tp. Hồ Chí Minh dồi dào. Điển hình, có thể kể đến vải thiều có giá bán dao động ở mức 45.000-65.000 đồng/kg, măng cụt 55.000 đồng/kg, chôm chôm 45.000 đồng/kg...
Khảo sát thực tế cho thấy, giá cả các mặt hàng trái cây không chỉ ổn định, mà chất lượng cũng đảm bảo với tiêu chuẩn được kiểm soát nghiệm ngặt. Còn những mặt hàng như lá xông cũng chỉ dao động ở mức 15.000-25.000 đồng/bó; hoa tươi cắt cành các loại phổ biến phục vụ lễ, Tết 35.000 - 45.000 đồng/bó. Trong khi đó, tại kênh bán lẻ hiện địa như trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi... cũng tham gia thị trường Tết Đoan Ngọ 2022 với phong phú mặt hàng bánh ú nước tro, hoa tươi cắt cành...Hơn thế nữa, nhiều nhà bán lẻ góp phần quảng bá và tạo đầu ra cho nông sản địa phương còn tổ chức hoạt động xúc tiến thị trường, dùng thử sản phẩm...
Điển hình, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - Trách nhiệm Một thành viên (Satra) chính thức triển khai Lễ hội Trái cây trong hai ngày 2 và 3/6. Ngoài ra, từ nay đến ngày 5/6, tại các Satramart thuộc Hệ thống bán lẻ Satra còn có nhiều loại trái cây tươi ngon, chất lượng được bán với mức giá vô cùng ưu đãi. Tương tự, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tăng cường nguồn cung ngành hàng trái cây từ 30%-40% so với ngày thường trong dịp Tết Đoan Ngọc năm nay. Tại hệ thống điểm bán lẻ của Saigon Co.op giới thiệu nhiều chủng loại trái cây đặc sản ở khắp vùng, miền trên cả nước thông qua chương trình "Đại tiệc trái cây - Tươi ngon và tiết kiệm" Ở góc độ người tiêu dùng, anh Hải Triều cư ngụ tại Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, đối với nhân viên văn phòng làm theo giờ hành chính nên dịp Lễ/Tết cũng gặp khó khăn khi mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu.Tuy nhiên, với việc đặt hàng trước với điểm bán thân thiết, người tiêu dùng chỉ việc ra chợ sớm nhận hàng và thanh toán, tiết kiệm được thời gian mà vẫn chuẩn bị tươm tất trong dịp lễ, Tết.
Một số người tiêu dùng khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng cho hay, ưu tiên lựa chọn kênh mua sắm có nhận đơn và giao hàng tận nơi để thuận tiện cho gia đình trong dịp lễ, Tết. Mặt khác, trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm "nhà làm" hoặc đặc sản làm thủ công..., đảm bảo được hương vị truyền thống với giá phải chăng, nhưng chỉ bán hàng qua kênh online cũng rất thu hút khách hàng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Năng lực thông quan hàng hóa qua Nền tảng cửa khẩu số được cải thiện
20:11' - 01/06/2022
Chiều 1/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa và triển khai thí điểm nền tảng cửa khẩu số tại cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn).
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 1/6, Lạng Sơn thiết lập "vùng xanh" an toàn cho xuất nhập khẩu hàng hóa
19:23' - 31/05/2022
Lạng Sơn đã lên phương án thiết lập "vùng xanh" đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu.
-
Hàng hoá
Nhu cầu về hàng hóa xa xỉ sôi nổi
09:11' - 31/05/2022
Số liệu về thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Bank of America cho thấy chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ đã tăng 14% tính đến thời điểm hiện nay.
-
Thị trường
Xuất khẩu hàng hóa của Tp. Hồ Chí Minh tăng 7,9%
11:07' - 30/05/2022
5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước đạt 20,7 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Brazil "cạn kiệt" cà phê do hạn hán
20:29' - 03/03/2025
Nông dân ở Brazil, nước trồng cà phê lớn nhất thế giới, đã “vét sạch” kho dự trữ để bán với lượng xuất khẩu kỷ lục vào năm 2024.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhẹ nhờ tín hiệu tích cực từ Trung Quốc
17:07' - 03/03/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch chiều ngày 3/3 sau khi Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, công bố dữ liệu sản xuất tích cực.
-
Hàng hoá
Số liệu khả quan từ Trung Quốc hỗ trợ giá dầu đi lên
10:45' - 03/03/2025
Sáng 3/3, giá dầu thế giới tăng 1% khi dữ liệu sản xuất khả quan từ Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, làm dấy lên hy vọng về đà tăng nhu cầu nhiên liệu.
-
Hàng hoá
Giá trứng tại Australia cao kỷ lục trong 15 năm qua
10:34' - 03/03/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người tiêu dùng ở Australia hiện cảm thấy khá chật vật do giá trứng ngày càng tăng và được dự báo sẽ còn tăng hơn nữa trong thời gian tới.
-
Hàng hoá
Giá lợn thịt tăng mạnh, người chăn nuôi phấn khởi
09:09' - 03/03/2025
Hiện nay, giá lợn hơi tại Tiền Giang đang tăng cao, các hộ chăn nuôi hết sức phấn khởi, lãi cao.
-
Hàng hoá
Những nhân tố dẫn đến cuộc khủng hoảng giá gạo ở Nhật Bản
19:00' - 01/03/2025
Việc tích trữ và giao dịch đầu cơ, cùng với sự chậm trễ hành động của chính phủ, dường như là những yếu tố chính dẫn đến cuộc khủng hoảng giá gạo hiện nay ở Nhật Bản.
-
Hàng hoá
Giá gạo Ấn Độ chạm mức đáy của 20 tháng
17:59' - 01/03/2025
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất của 20 tháng trong tuần này, do nhu cầu yếu và lượng hàng tồn kho dồi dào.
-
Hàng hoá
Áp lực giảm giá chi phối thị trường dầu mỏ tháng 2/2025
13:00' - 01/03/2025
Giá dầu đã giảm trong phiên giao dịch ngày 28/2, ghi nhận tháng giảm giá đầu tiên kể từ tháng 11/2024.
-
Hàng hoá
Hỗ trợ xuất khẩu lương thực thực phẩm thông qua thương mại điện tử
19:00' - 28/02/2025
Trong xu hướng số hóa sẽ tiếp tục chi phối thị trường toàn cầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng quốc tế, xuất khẩu lương thực thực phẩm.