Nhu cầu về hàng hóa xa xỉ sôi nổi​

09:11' - 31/05/2022
BNEWS Số liệu về thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Bank of America cho thấy chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ đã tăng 14% tính đến thời điểm hiện nay.

Trong năm 2021, chi tiêu cho hàng xa xỉ của Mỹ cao hơn 47% so với trước dịch COVID-19, trong khi chi tiêu cho đồ trang sức tăng hơn 40%.

Chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ đã tăng 14%. Ảnh: Daxue Consulting
Các nhà phân tích của Bank of America viết rằng nhiều nhà đầu tư cho rằng nhu cầu đồ xa xỉ của Mỹ có mối tương quan lớn với hoạt động của thị trường chứng khoán bởi tỷ lệ lớn tài sản hộ gia đình bị ràng buộc trong loại tài sản này.
 

Trong khi cách đây 10 năm trước dịch COVID-19, sự tương quan giữa chi tiêu xa xỉ với chỉ số S&P 500 là dưới 30%. Không có mối tương quan nào giữa tiền điện tử và chi tiêu xa xỉ.

Nhìn chung tình hình hiện nay là hai thái cực: sự ảm đạm trên các sàn chứng khoán và sự sôi nổi, hình ảnh hào nhoáng trên thị trường xa xỉ.

Cũng theo các nhà phân tích này, nhu cầu lớn từ các khách hàng xa xỉ của Mỹ là yếu tố tích cực trong 2021 và yếu tố này được lan tỏa sang năm 2022 bất chấp bối cảnh kinh tế vĩ mô phức tạp hơn.

Mặc dù phương Tây đưa ra một số tin tốt cho các thương hiệu xa xỉ, song việc Trung Quốc phong tỏa để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan đang gây ra một số lo ngại.

Các biện pháp này đã khiến nhiều cửa hàng sang trọng phải đóng cửa và hàng hóa dự kiến được vận chuyển đi khắp thế giới bị mắc kẹt tại các cảng của Trung Quốc.

Trong một cuộc họp gần đây, Marco Gobbetti, Giám đốc điều hành của thương hiệu thời trang Ferragamo cho hay nhu cầu gia tăng ở Mỹ và châu Âu đã bù đắp những thiệt hại đó.

Chi tiêu của người tiêu Trung Quốc trong quý II/2022 dự kiến cũng sẽ thấp hơn do đi lại hạn chế và có ít sự kiện mua sắm quan trọng.

Nhiều người hy vọng tình hình quý III sẽ khả quan hơn khi châu Á bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế, những nhu cầu bị dồn nén trong thời gian phong tỏa sẽ được “bùng nổ”.

Mức tăng chi tiêu cho thời trang xa xỉ của Mỹ tăng trong tất cả các nhóm thu nhập trong năm 2021 khi nền kinh tế phục hồi sau cú sốc COVID-19 và thị trường chứng khoán tăng cao hơn.

Nhưng điều này không  còn diễn ra trong năm 2022. Mức tăng chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ mạnh nhất là ở nhóm thu nhập cao, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2021. Chi tiêu cho hàng xa xỉ của nhóm người có thu nhập thấp đã giảm 5%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục