BNEWS
Mở rộng thị trường thứ cấp thông qua mô hình kinh doanh O2O (Online-to-Offline) góp phần gia tăng lợi nhuận và tạo sức cạnh tranh cho Công ty cổ phần Vinhomes trên thị trường bất động sản.
Kinh doanh thứ cấp O2O là mô hình sau khi khách hàng mua các sản phẩm nhà ở của Vinhomes có nhu cầu chuyển nhượng, cho thuê sẽ được Vinhomes hỗ trợ giao dịch thông qua hai nền tảng trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offiline).
Theo mô hình kinh doanh thứ cấp O2O, tất cả thông tin sản phẩm từ diện tích, giá bán, tình trạng thanh toán… sẽ được công bố trên trang thương mại điện tử Vinhomes Online, bảo đảm tính minh bạch cho người bán và người mua; từ đó, hạn chế rủi ro liên quan đến giá cả, tính pháp lý cũng như thủ tục giấy tờ. Đây là tiêu chí quan trọng giúp người mua lựa chọn các sản phẩm bất động sản trên thị trường hiện nay.
Về phía Vinhomes, việc mở rộng thị trường thứ cấp thông qua mô hình kinh doanh O2O cùng với chuyển đổi đại lý sang phân phối trực tiếp, ra mắt sàn thương mại điện tử Vinhomes Online trước đó đã tạo hệ sinh thái bất động sản khép kín từ bán mới – cho thuê – chuyển nhượng.
Các sản phẩm của Vinhomes nhờ đó tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng thông qua đa dạng các kênh tương tác; đồng thời, giải quyết bài toán cải thiện doanh thu bàn giao trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Tại Đại hội đồng cổ đồng vừa qua, đại diện Vinhomes cho biết, trong các quý cuối năm, doanh nghiệp này tiếp tục ghi nhận doanh thu từ ba đại dự án Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park.
Tính đến hết quý I/2021, Vinhomes đã bán 66% tổng số căn hộ tại Vinhomes Ocean Park, bán 57% số căn tại Vinhomes Smart City và 86% số căn tại Vinhomes Grand Park. Tỷ lệ sản phẩm đã bàn giao lần lượt 61%, 46% và 67% tại các đại dự án.
Vinhomes cũng lên kế hoạch triển khai các thủ tục mở bán giai đoạn từ quý III-IV/2021 đối với 3 đại dự án Vinhomes Đan Phượng, Dream City Hưng Yên và Vinhomes Cổ Loa.
Các chuyên gia Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS Việt Nam) nhận định, nhu cầu thứ cấp vẫn ở mức cao khi nguồn cung mới khan hiếm do nhiều dự án chậm triển khai khi giá vật liệu tăng cao, nhiều dự án vẫn chưa được khai thông pháp lý hoàn toàn.
Nguồn cung từ 3 đại dự án trên sẽ giúp Vinhomes cạnh tranh so với các doanh nghiệp cùng ngành, nhất là khi phần lớn nguồn cung hiện đến từ các đợt mở bán tiếp theo của các dự án đã mở bán.
Mặt khác, Vinhomes đang lên kế hoạch triển khai chiến lược bán buôn (Bulk sales) cho các nhà phát triển bất động sản thứ cấp; trong đó, bảo đảm tỉ trọng bán buôn trong quỹ hàng đối với các dự án lớn trên 100 ha.
Theo thuyết minh với các đại dự án quy mô trên 100 ha, việc kết hợp cùng các chủ đầu tư thứ cấp giúp Vinhomes có đủ nguồn lực để có thể triển khai dự án một cách nhanh chóng, qua đó sớm đưa sản phẩm ra thị trường.
Bên cạnh đó, khi có sự tham gia của nhiều chủ đầu tư khác nhau, các đại đô thị Vinhomes có nhiều sản phẩm đa dạng với các phong cách khách nhau cho khách hàng lựa chọn.
Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinhomes Nguyễn Diêu Linh, đây là định hướng trong kế hoạch phát triển khi Vinhomes đặt trọng tâm triển khai các dự án lớn tại các khu đô thị vệ tinh thay vì ở khu trung tâm.
Vinhomes cần nhà đầu tư thứ cấp để chia sẻ rủi ro, rút ngắn thời gian bàn giao cũng như tăng thanh khoản thanh khoản cho nhà đầu tư cũng như gia tăng lợi nhuận cho nhà đầu tư khi mua đi bán lại các sản phẩm của Vinhomes.
Năm 2021, Hội đồng quản trị Vinhomes thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu 90.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng./.