Nhu cầu cao từ Trung Quốc sẽ thúc đẩy xuất khẩu sắn thái lát của Thái Lan

09:46' - 01/09/2020
BNEWS Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Sắn Thái Lan Boonchai Srichaiyongpanich cho biết nhu cầu sắn thái lát sẽ tăng giữa bối cảnh Trung Quốc cạn kiệt các kho chứa gồm khoảng 200-300 triệu tấn để sản xuất rượu.

Truyền thông sở tại dẫn lời ông Boonchai ước tính rằng Trung Quốc sẽ sớm chỉ còn 50 triệu tấn sắn thái lát trong kho và sẽ nhập khẩu nhiều hơn từ Thái Lan.

Điều này sẽ giúp đẩy giá sắn tươi từ dưới 2 baht (0,064 USD)/kg hiện nay lên 2,5 baht/kg.

Ông Boonchai nói thêm nguyên nhân đằng sau điều này là do giá ngô làm thức ăn chăn nuôi tăng cao, trong khi Trung Quốc đang sử dụng sắn thái lát để sản xuất rượu.

Ông Boonchai nhận xét khi ngô đang trở nên đắt hơn, đây sẽ là cơ hội lớn cho người trồng sắn thâm nhập thị trường Trung Quốc.

Hiệp hội Thương mại Sắn Thái Lan cho biết xuất khẩu sắn thái lát trong năm qua chỉ đạt 2,9 triệu tấn, trong khi trước đây xuất khẩu trung bình đạt khoảng 7 triệu tấn.

Theo ông Boonchai, nông dân trồng sắn Thái Lan đã phải hứng chịu những yếu tố như bệnh khảm lá sắn và hạn hán vào đầu năm nay, điều có thể khiến sản lượng thấp hơn so với năm ngoái.

Vào tuần tới, Hiệp hội và các đối tác liên quan từ cả khu vực nhà nước và tư nhân sẽ khảo sát diện tích trồng sắn trên toàn quốc để ước tính tổng sản lượng cho năm 2020 mà theo ước tính có thể không vượt 30 triệu tấn.

Trong khi đó, Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp báo cáo rằng trong niên vụ 2020-2021, diện tích trồng sắn của Thái Lan vào khoảng 1,4 triệu ha, tăng 1,2% so với niên vụ trước, với tổng sản lượng ước tính đạt 29,9 triệu tấn, tăng 4,83%.

Sản lượng bình quân trên một diện tích trồng đạt 3.382 kg/mẫu Thái (0,16 ha), tăng 3,58% so với niên vụ trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục