Nhu cầu lao động nhập cư tại Trung Âu gia tăng do suy giảm dân số

05:30' - 08/10/2023
BNEWS Báo Le Monde cho biết do dân số suy giảm, các nước Trung và Đông Âu đang phải tính đến phương án sử dụng lao động nhập cư.

Tại Croatia, các cánh cửa đang được mở rộng hơn cho người lao động đến từ châu Á, dẫn đầu là người Nepal, Ấn Độ và Philippines.

Mùa Hè này, nhiều khách du lịch đã được chào đón một cách bất ngờ ở bờ biển Croatia. Tại một số nhà hàng ven biển, họ được phục vụ bởi các nhân viên đến từ Philippines. Được đưa đến bằng máy bay trong mùa Hè, những người phục vụ này chỉ có thể giao tiếp với khách bằng tiếng Anh vì họ không có thời gian để học tiếng Croatia. Chỉ có người chủ đứng sau quầy vẫn là người Croatia.

Quốc gia Balkan đang chứng kiến tình trạng suy giảm dân số nặng nề này chỉ có 3,9 triệu dân được thống kê trong cuộc điều tra dân số năm 2021. Do đó, lao động nước ngoài chính là giải pháp duy nhất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành du lịch địa phương.

Theo Bộ Nội vụ Croatia, tính đến đầu tháng 9/2023, hơn 100.000 giấy phép lao động đã được cấp kể từ đầu năm cho người lao động đến từ các nước ngoài Liên minh châu Âu (EU). Một con số kỷ lục so với tổng số nhân viên khoảng 1,7 triệu người ở đất nước này.

Trong khi một nửa số lao động nước ngoài này đến từ các quốc gia Balkan ngoài EU như Bosnia hay Serbia, thì những người đến từ châu Á vẫn rất đông, dẫn đầu là người Nepal, Ấn Độ và Philippines. Họ làm việc chủ yếu trong các lĩnh vực du lịch và xây dựng.

Theo nhật báo địa phương Novi List, “nếu không có lao động nước ngoài, Croatia sẽ rơi vào tình trạng bế tắc”. Tờ báo này nhận xét dòng người lao động nước ngoài đang hình thành một xu hướng mà “trước đây không ai có thể tưởng tượng được” và kêu gọi Chính phủ “quan tâm đến sự hội nhập của họ”.

Nhiều năm trước, Croatia đã phải chứng kiến cảnh lực lượng lao động của mình di cư ồ ạt đến các nước Tây Âu để kiếm sống tốt hơn. Tuy nhiên năm 2021, khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 6,8%, Chính phủ của Thủ tướng Andrej Plenkovic đã không ngần ngại mở rộng cánh cửa cho lao động nhập cư bằng cách dỡ bỏ các hạn ngạch hiện có.

Croatia không phải là trường hợp đơn lẻ ở Trung và Đông Âu. Sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc, hầu hết các nước trong khu vực đều bắt đầu đón nhận lao động nước ngoài để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao ở trong nước.

Nếu tính cả đoàn người tị nạn Ukraine “hùng hậu”, những người lao động nhập cư thậm chí còn giúp một quốc gia như Romania lấy lại tốc độ tăng trưởng dân số vào năm 2022. Sau khi giảm 4 triệu dân trong 30 năm, đất nước này “bất ngờ” có thêm 10.000 dân vào năm 2022.

Ngay cả Hungary và Ba Lan, các chính sách cũng đã bắt đầu thay đổi. Ví dụ vào mùa Hè vừa qua, công trường xây dựng nhà máy lọc dầu ở Plock, miền Trung Ba Lan, đã được thông báo sẽ có khoảng 6.000 công nhân đến từ Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Philippines, Malaysia và Turkmenistan tới làm việc./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục