Kế hoạch đánh thuế xa xỉ phẩm của Chính phủ Canada gây nhiều tranh cãi

08:02' - 29/05/2022
BNEWS Thuế đánh vào hàng xa xỉ theo kế hoạch của chính phủ liên bang sẽ khiến doanh số bán ô tô, tàu thuyền và máy bay giảm tổng cộng hơn 600 triệu CAD (khoảng 471 triệu USD) mỗi năm.
Người đứng đầu Văn phòng Ngân sách Quốc hội (PBO) của Canada, ông Yves Giroux cho biết, thuế đánh vào hàng xa xỉ theo kế hoạch của chính phủ liên bang sẽ khiến doanh số bán ô tô, tàu thuyền và máy bay giảm tổng cộng hơn 600 triệu CAD (khoảng 471 triệu USD) mỗi năm.

 

Ủy ban tài chính của Hạ viện hiện đang nghiên cứu dự luật ngân sách mới nhất của chính phủ, có tên là C-19. Dự luật ngân sách dài 440 trang này sẽ ban hành một loại thuế xa xỉ phẩm mới đánh vào ô tô và máy bay có giá bán lẻ từ 100.000 CAD trở lên và những chiếc thuyền mới có giá 250.000 CAD trở lên.

Nghị sĩ đảng Dân chủ mới (NDP), ông Daniel Blaikie cho biết, NDP ủng hộ đánh thuế vào hàng xa xỉ, nhưng sẵn sàng điều chỉnh dự luật để giảm bớt tác động đối với hoạt động chế tạo trong nước, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland đã nói với các nghị sĩ rằng Bộ Tài chính đang xem xét các mối quan ngại trên. Bà Adrienne Vaupshas, người phát ngôn của Bộ trưởng Freeland, đã bảo vệ thuế xa xỉ phẩm, nhấn mạnh rằng chỉ một bộ phận nhỏ người Canada đang mua máy bay hoặc du thuyền riêng và rằng những người giàu nhất được yêu cầu trả phần của họ là "đúng đắn và công bằng".

Trong khi đó, ông Brian Kingston, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà sản xuất xe Canada,  chỉ ra rằng trong số những chiếc xe có giá hơn 100.000 CAD, có cả những loại xe không phát thải, do đó, mức thuế mới sẽ làm suy yếu các kế hoạch khí hậu của chính phủ.

Đầu tuần này, Hiệp hội các nhà xuất khẩu và chế tạo Canada, cùng một số hiệp hội khác đã gửi thư cho Thủ tướng Justin Trudeau và bà Freeland, thúc giục chính phủ cân nhắc lại loại thuế này. Theo họ, thuế mới nếu được thực thi sẽ gây bất lợi cho các nhà sản xuất, nhà khai thác, nhà phân phối,...đồng thời tác động tiêu cực đến việc làm. Nó cũng sẽ gây ra những hậu quả đáng kể đối với chuỗi cung ứng,....và toàn bộ hệ sinh thái hàng không vào thời điểm lĩnh vực này mới bắt đầu phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Theo các nghị sĩ đảng Bảo thủ, các con số của PBO đã củng cố những lo ngại về dự luật trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục