Những chiến sĩ thầm lặng trong cuộc chiến ngăn chặn dịch bệnh COVID-19

13:18' - 03/04/2020
BNEWS Hải Phòng là địa phương đầu tiên của nước thành lập các chốt kiểm soát về y tế 24/24 giờ tại các cửa ngõ ra vào thành phố để phòng chống dịch COVID-19.

Trong hơn 1 tuần qua, những người giữ chốt cần mẫn thực hiện nhiệm vụ dù đêm, hay ngày, dù nắng, hay mưa.

Chốt số 1 tại Trạm thu phí Quốc lộ 5, huyện An Dương là một trong 6 chốt kiểm dịch y tế thành lập từ ngày 25/3 theo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng.

Đây là chốt trên tuyến đường huyết mạch quốc lộ 5, kết nối Hải Phòng - Hải Dương - Hà Nội, là tuyến đường chính có hàng ngàn xe container di chuyển từ các cảng của Hải Phòng tỏa đi các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Mặc dù các phương tiện vận tải hành khách đã bị cấm lưu chuyển, các tỉnh, thành phố thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên các phương tiện giao thông qua các chốt vẫn khá nhiều để phục vụ việc vận chuyển hàng hóa, giải quyết việc cấp bách của cơ quan, đơn vị và gia đình. Mỗi ngày có từ 1.300 đến 1.800 phương tiện lưu chuyển qua chốt này.

Có mặt tại các chốt kiểm tra dịch bệnh mới thấu hiểu sự hy sinh thầm lặng của những người tham gia công tác tại các chốt, trạm kiểm soát.

Tối 31/3 là thời điểm các phương tiện dường như hối hả hơn để thực hiện nhiệm vụ trước ngày cả nước thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Thời điểm đó, chốt số 1 được đặt ngay tại Trạm thu phí quốc lộ 5, ở các làn thu phí các phương tiện nối đuôi nhau qua trạm.

Tiếng ồn của phương tiện, sự chờ đợi đến lượt kiểm soát của các chủ xe càng làm cho không khí cấp thiết và áp lực.

Công an, Thanh tra giao thông phân làn. Bộ đội, cán bộ y tế kết hợp kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu các trường hợp kê khai y tế nếu cần thiết. Cứ như thế, các thành viên làm việc tại chốt gần như không có một phút giây ngừng nghỉ.

Từ ngày 25/3 đến nay, công việc ở chốt kiểm tra số 1 như một vòng quay đều đặn. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến thường xuyên tới kiểm tra, động viên cán bộ tham gia.

Phó Chủ tịch UBND thành phố đặc biệt lưu ý mọi người phải chú ý đảm bảo an toàn cho bản thân, tập trung vào công việc, không để sót, lọt các trường hợp có yếu tố nguy cơ vào trong thành phố.

Ngay sau các cuộc kiểm tra, các tình huống phát sinh đều được chỉ đạo xử lý kịp thời, trong đó có việc điều động lực lượng của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Hải Phòng trực chốt 24/24 giờ cùng các lực lượng khác.

Từ đêm 1/4, Bộ Chỉ huy Quân sự Hải Phòng điều động thêm 200 cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp trực tại các điểm chốt của thành phố.

Các chốt kiểm tra y tế kiểm soát dịch COVID-19 đều là những điểm vừa được dựng lên. Nơi làm việc là những chiếc bàn nhựa hoặc bàn ghế của các quán nước gần khu vực chốt, trạm làm việc.

Mỗi ca 6 tiếng, các thành viên thay phiên nhau, trực đủ 24/24 giờ. Tại các chốt như Trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng nhánh rẽ xuống An Lão, cán bộ tham gia chốt trực không thể dựng lán, bạt để nghỉ.

Cứ hết 6 tiếng, ca này lại nối ca kia làm việc. Chốt trực gần Khu Công nghiệp Tràng Duệ bao quanh là cánh đồng.

Mọi người dựng tạm lều bạt để che chắn nắng mưa cho chính mình và hành khách có nơi để kê khai y tế.

Không chỉ khó khăn, thiếu thốn trong điều kiện làm việc, hàng ngày tại các chốt trực, các thành viên còn phải đối mặt với những vấn đề phát sinh khác.

Chị Nguyễn Thị Anh, cán bộ y tế chốt kiểm tra y tế số 1 cho biết, chị có 2 con, một cháu đang học lớp 9, một cháu lớp 2. Do hai vợ chồng đều phải trực ca, ở nhà, hai con chị tự trông nhau.

Chị Anh được điều động từ Bệnh viện Giao thông Vận tải tham gia chốt kiểm tra y tế số 1 từ ngày 25/3. Những ngày đầu dù công việc khó khăn, áp lực nhưng hết ca chị vẫn được về nhà tranh thủ nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, nếu có trường hợp bị sốt cao đi qua chốt, trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm của trường hợp này, chị Anh phải tự cách ly, không về nhà để đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng.

Trung tá Nguyễn Quang Hồng, Chốt trưởng chốt kiểm tra y tế số 1 là người phải giải thích cho rất nhiều trường hợp có phản ứng khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe.

Ngày 2/4, Hải Phòng hạn chế phương tiện giao thông từ các tỉnh khác vào thành phố, nhất là những nơi đã có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Chứng kiến một trường hợp đi từ Hà Nội về, vừa xuống xe nghe các anh nói cụm từ "tạm dừng phương tiện" họ đã trình bày, giải thích, kêu ca sao các anh tại chốt lại gây khó dễ, người ta chỉ đi làm thiện nguyện mà các anh cấm cản...

Trung tá Hồng ôn tồn nói: “Anh thấy bao nhiêu người phải đứng ở đây ngày đêm không quản nắng mưa là vì sự an toàn của chính những người như anh và cộng đồng.

Là người làm thiện nguyện, anh càng phải hiểu điều đó”. Giọng người đàn ông trên xe cũng dịu lại và hợp tác làm các thủ tục khai y tế trước khi vào thành phố...

Đến thời điểm này, Hải Phòng chưa có trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong kết quả chung ấy, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố Hải Phòng còn có sự đóng góp thầm lặng của lực lượng vũ trang, cán bộ y tế, giao thông và sau này là sự tham gia của hàng ngàn người tại các chốt kiểm soát của thành phố và các trạm kiểm soát tại quận, huyện, xã, phường, tổ dân phố, thôn xóm được lập mới để phòng chống dịch.

Mỗi người là những chiến sĩ thầm lặng trong cuộc chiến phòng ngừa, ngăn chặn virus SARS-Cov-2, góp phần đem đến sự bình yên, an toàn cho cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục