Những điểm chính trong buổi họp của Bộ Y tế về dịch do virus Corona

11:44' - 06/02/2020
BNEWS Ngoài điều kiện tự nhiên như có nắng, có gió, không nhất thiết phải dùng khẩu trang phòng virus Corona.
Người dân chủ động đeo khẩu trang nơi công cộng phòng virus Corona. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Trong buổi công bố thông tin của Bộ Y tế về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, có một số điểm đáng lưu ý sau:

- Tại Việt Nam, số liệu mới nhất cho thấy đã phát hiện 10 ca nhiễm; 3 ca khỏi, xuất viện (Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Khánh Hòa). Việt Nam là một trong 28 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận ca mắc nCoV.

- Chủng virus mới này cùng họ coronavirus. Chủng này có 6 nhóm lớn, nCoV chính là nhóm thứ 7; trong nhóm coronavirus có 3 đợt dịch: SARS 2003, MERS-CoV và New Coronavirus –nCoV.

Virus này có 3 phương thức lây truyền chủ yếu đó là qua không khí (lây qua tiếp xúc giọt nước bọt từ những người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp); lây trực tiếp (khi tiếp xúc trực tiếp người bệnh, ngay cả bắt tay người bệnh mà không thực hành các biện pháp phòng bệnh vẫn bị lây);lây truyền từ các bề mặt bị nhiễm bẩn.

Khi ho, hắt hơi ra ngoài môi trường, virus này không lơ lửng trên không khí (nguy cơ mức độ thấp) mà chủ yếu lây qua tiếp xúc. Khi ra ngoài, virus tồn tại trên các bề mặt khá lâu, khi ta sờ vào các bề mặt đó rồi đưa lên mũi, mắt, miệng… là đường lây truyền đáng quan ngại. Thêm một đường nữa được các nhà khoa học báo cáo là qua đường phân, thường trong chăm sóc người lây nhiễm.

- Phòng bệnh do nCoV phải kết hợp tất cả các biện pháp. Trong đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) luôn khuyến cáo rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày. Vì 10 phút một lần, con người lại có thói quen đưa tay lên mặt, không nằm trong ý thức mà trong tiềm thức. Ngoài ra, vệ sinh bề mặt, tránh tiếp xúc đám đông, tiếp xúc người bị bệnh là rất quan trọng.

- Tránh tiếp xúc trong vòng từ 15 phút đến 2 giờ đồng hồ trong các phòng công cộng; không nên tiếp xúc với đám đông khi chưa biết rõ tình hình dịch; tránh những nơi tập trung đông người...

- Virus nCoV lây trong thời gian ủ bệnh. Khi chưa có triệu chứng nào, người bệnh đã có thể lây nhiễm cho người khác. Bên cạnh đó, người bệnh có thể có những triệu chứng rất nhẹ như chỉ có biểu hiện đau mỏi cơ, sốt nhẹ thoáng qua hay ho nhẹ nhưng thật ra lại nhiễm virus nCoV nên dễ bỏ sót một số trường hợp bệnh.

- Tổ chức Y tế Thế giới có khuyến cáo: “Không cần đeo khẩu trang y tế vì chưa có bằng chứng khoa học bảo vệ có ích với người không bị bệnh”.

Virus nhạy cảm với ánh sáng, nhiệt độ, tia cực tím và cả môi trường thông thoáng khí nên phải mở cửa sổ tạo thông thoáng khí. Ngoài điều kiện tự nhiên như có nắng, có gió, không nhất thiết phải dùng khẩu trang

- Phác đồ điều trị của Việt Nam tiệm cận thế giới. Việc điều trị dựa trên nguyên tắc cơ bản là điều trị triệu chứng hạ sốt; bảo đảm dinh dưỡng và cân bằng điện giải, ăn uống đầy đủ; theo dõi sát những vấn đề liên quan đến độ bão hòa ô-xy trong máu (vấn đề hô hấp). Nếu phát hiện suy hô hấp sẽ can thiệp. Can thiệp cũng có 3 mức: Mức nhẹ chỉ cần cho thở ô-xy; mức hai là can thiệp bằng thở có hỗ trợ; mức ba là thở máy. Không phải bệnh nhân nào cũng cho thở máy

- Các bệnh viện Trung ương tuyến cuối dự trữ hơn 3 nghìn giường bệnh. Hà Nội có gần 2 nghìn giường bệnh sẵn sàng cho tình huống xấu nhất; không xây bệnh viện dã chiến mà sử dụng bệnh viện sẵn có.

- Việt Nam có đủ năng lực xét nghiệm. Bộ xét nghiệm (test kit) có từ nhiều nguồn, từ nguồn hỗ trợ của hợp tác liên viện giữa các viện Việt Nam với nước ngoài, nguồn CDC Hoa Kỳ. Đặc biệt Việt Nam may mắn đã sản xuất được.

>> Xem thêm thông tin về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục