Những điểm mới thí sinh cần lưu ý trong xét tuyển đại học năm 2021

12:13' - 27/04/2021
BNEWS Từ ngày 27/4 đến ngày 11/5, các thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 và đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 27/4 đến 17 giờ ngày 16/5.

Năm nay, công tác xét tuyển có một số điều chỉnh mới. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các cơ sở đào tạo hướng dẫn công tác tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.
Điểm mới đáng chú ý năm nay là sau khi có kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, mỗi thí sinh được điều chỉnh đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định và chỉ được thực hiện theo phương thức trực tuyến. Thời gian điều chỉnh đăng ký xét tuyển từ ngày 7/8 đến 17 giờ ngày 17/8.
Với các thí sinh điều chỉnh số lượng nguyện vọng không lớn hơn số lượng đã đăng ký ban đầu thì sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để điều chỉnh.

Các thí sinh điều chỉnh nguyện vọng lớn hơn số lượng đã đăng ký ban đầu hoặc điều chỉnh sai sót các nội dung liên quan đến đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên phải khai chính xác thông tin trên phụ lục 2 và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ để bổ sung kinh phí tương đương với số lượng nguyện vọng tăng.

Sau khi cán bộ điểm thu nhận hồ sơ cập nhật thông tin bổ sung số nguyện vọng của thí sinh trên Cổng thông tin tuyển sinh, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh.
Thí sinh lưu ý ghi đúng mã cơ sở đào tạo, mã ngành, nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của cơ sở đào tạo. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.
Các cơ sở đào tạo phải bố trí bộ phận thường trực gồm các cán bộ có năng lực, kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh, nắm vững quy chế để giải đáp các thắc mắc liên quan đến công tác tuyển sinh và chế độ ưu tiên trong tuyển sinh.
Đối với Đề án tuyển sinh của các trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định phải cung cấp đầy đủ, rõ ràng các thông tin tuyển sinh theo quy định, trong đó lưu ý: Tránh việc để thí sinh nhầm lẫn giữa quy định xét tuyển thẳng theo quy định tại Điều 7 của Quy chế với phương án tuyển sinh riêng của cơ sở đào tạo; tên các cơ sở đào tạo; tuyển sinh đối tượng trong và ngoài tỉnh; tuyển sinh vào phân hiệu của cơ sở đào tạo với cơ sở đào tạo; chương trình đào tạo chuẩn và các chương trình đào tạo khác của cơ sở đào tạo.
Các trường công bố công khai minh bạch điều kiện đảm bảo chất lượng trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, điều kiện sơ tuyển, xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, ngưỡng đảm bảo chất lượng, chính sách ưu tiên của cơ sở đào tạo gắn với yêu cầu của ngành đào tạo, hướng tới mục đích lựa chọn thí sinh có học lực tốt, tâm huyết với ngành nghề để nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo khả năng có việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp.
Các cơ sở đào tạo phải có biện pháp kiểm soát các điều kiện sơ tuyển khi yêu cầu thí sinh trong tuyển sinh, không để tình trạng thí sinh đã trúng tuyển nhưng bị loại khi nhập học do không đủ điều kiện sơ tuyển, không thông báo thí sinh trúng tuyển dưới mọi hình thức khi thí sinh chưa tốt nghiệp Trung học phổ thông, gây bức xúc xã hội.
Đối với các quy định mới có ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị đăng ký xét tuyển của thí sinh, cơ sở đào tạo cần sớm công bố và có lộ trình triển khai thực hiện phù hợp, tạo điều kiện cho thí sinh có đủ thời gian chuẩn bị, đáp ứng yêu cầu.
Trong đợt 1, các cơ sở đào tạo có thủ tục sơ tuyển; các cơ sở đào tạo tổ chức thi đánh giá năng lực hoặc có môn thi năng khiếu kết hợp với sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông theo quy định phải hoàn thành việc cập nhật kết quả vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định, thực hiện quy trình xét tuyển quy định tại khoản 6 Điều 10 của Quy chế tuyển sinh.

Khi xét tuyển đợt tiếp theo (nếu có) phải hoàn thành việc cập nhật kết quả vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ trước khi xét tuyển. Các thông tin cập nhật gồm: Danh sách các thí sinh đã đạt yêu cầu sơ tuyển; danh sách các thí sinh đã đạt yêu cầu đánh giá năng lực hoặc đạt yêu cầu môn năng khiếu.
Các cơ sở đào tạo sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành hoặc nhóm ngành phải xác định và công bố công khai chỉ tiêu, mức điểm nhận đăng ký xét tuyển cho từng phương thức tuyển sinh theo quy định.
Trong thời gian thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, các cơ sở đào tạo không cập nhật, không công bố thông tin thí sinh đăng ký xét tuyển vào cơ sở đào tạo.
Các trường sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 dự kiến trước 17 giờ ngày 23/8./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục