Những điểm nhấn quan trọng trong chương trình làm việc của chính phủ mới tại Anh

22:11' - 17/07/2024
BNEWS Chính phủ mới của Thủ tướng Keir Starmer trong thời gian tới sẽ tập trung xây dựng 12 dự luật chính.

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 17/7, Nhà vua Charles III của Anh đã phác thảo chương trình làm việc của chính phủ mới tại nước này do Công đảng lãnh đạo, theo đó nhấn mạnh các cam kết sẽ ổn định kinh tế và hành động cứng rắn hơn đối với vấn đề nhập cư bất hợp pháp nhằm cải thiện các mối quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) vốn đang bị ảnh hưởng bởi Brexit.

Trong bài phát biểu do chính phủ chuẩn bị, Nhà vua Charles III đã đề cập các ưu tiên hàng đầu trong chương trình làm việc của chính phủ mới tại Anh, gồm các dự luật về quyền của người lao động, tái quốc hữu hóa đường sắt, nhập cư bất hợp pháp, nhà ở và quy hoạch cũng như kế hoạch cải cách Thượng viện.

Phát biểu mở đầu buổi lễ, Thủ tướng Anh Keir Starmer khẳng định chính phủ mới sẽ "giải phóng" tăng trưởng kinh tế, dỡ bỏ mọi rào cản đối với phát triển kinh tế quốc gia.

Bài phát biểu sau đó của Nhà vua Anh đề cập hơn 35 dự luật mà chính phủ đề xuất thực hiện trong 12 tháng tới, trong đó có các biện pháp thực thi các quy tắc chi tiêu công và đánh giá độc lập về ngân sách trong tương lai nhằm ngăn chặn nguy cơ tái diễn các cuộc khủng hoảng ngân sách quy mô nhỏ như hồi năm 2022 khi cựu Thủ tướng Liz Truss lên nắm quyền trong thời gian ngắn, làm suy sụp nền kinh tế.

Ngoài ra, chương trình làm việc của chính phủ mới tại Anh cũng có những thông tin chi tiết về việc thành lập Bộ Tư lệnh An ninh biên giới nhằm tăng cường "quyền lực chống khủng bố" để hạn chế "tội phạm nhập cư", hiện thực hóa cam kết của Thủ tướng Starmer là "đập tan các băng nhóm tội phạm" đứng sau dàn xếp những đợt vượt eo biển Manche bằng thuyền nhỏ để đưa người di cư từ miền Bắc nước Pháp sang Anh.

Bên cạnh đó, các dự luật đang còn dang dở dưới thời cựu Thủ tướng Rishi Sunak về việc loại bỏ thuốc lá cũng như kế hoạch thành lập cơ quan quản lý bóng đá cũng được đưa vào chương trình làm việc của chính phủ mới.

Chính phủ mới của Thủ tướng Keir Starmer trong thời gian tới sẽ tập trung xây dựng 12 dự luật chính bao gồm: Điều chỉnh các quy tắc quy hoạch để thúc đẩy xây dựng 1,5 triệu ngôi nhà mới trong vòng 5 năm; Ban hành lệnh cấm hút thuốc theo từng giai đoạn (dự kiến đối với những người sinh sau ngày 01/01/2009); Áp thuế VAT đối với học phí trường tư để tạo nguồn thu đảm bảo chi trả lương cho 6.500 giáo viên tuyển mới; Trao thêm quyền cho chính quyền địa phương để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Chính phủ dự kiến sẽ tiến hành quốc hữu hóa các công ty đường sắt; Tăng cường quyền hạn của cơ quan điều tiết nước để cải thiện chất lượng nước; Thành lập Bộ Tư lệnh An ninh Biên giới để ngăn chặn nạn nhập cư bất hợp pháp; Quy định chặt chẽ việc chuyển đổi giới tính; luật hóa việc trả lương để đảm bảo người lao động nhận được mức lương công bằng cho các vị trí việc làm tương tự.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ 5 năm, chính phủ của ông Starmer cũng có kế hoạch bãi bỏ luật Di sản Bắc Ireland; Tiến hành cải tổ Thượng viện theo hướng tinh gọn, loại bỏ các thượng nghị sĩ cha truyền con nối tại Thượng viện; và thiết lập lại quan hệ của Anh với EU và cải thiện thỏa thuận thương mại thời hậu Brexit.

Ngay sau khi nhậm chức, Thủ tướng Starmer đã đưa ra nhiều tuyên bố chính sách quan trọng với tham vọng giải quyết dứt điểm tình trạng quá tải của hệ thống chăm sóc y tế với khoảng 7,6 triệu bệnh nhân đang phải chờ đợi để được điều trị bệnh.

Chính phủ mới cũng xác định đảm bảo tăng trưởng kinh tế sẽ là nhiệm vụ cơ bản, ưu tiên cải thiện quan hệ ngoại giao, an ninh và thương mại với các nước thuộc Liên minh châu Âu, đồng thời cam kết duy trì các hỗ trợ quan trọng đối với Ukraine. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục