Những điều buộc phải biết về phòng chữa cháy khi ở chung cư cao tầng

09:21' - 10/08/2017
BNEWS Ngoài các biện pháp phòng cháy chữa cháy nhà chung cư nói chung tại mỗi gia đình cũng cần có những biện pháp phòng chống riêng.

Bên cạnh những tiện ích mà chung cư cao tầng mang lại cho người dân thì nguy cơ hỏa hoạn, cháy nổ cũng khiến nhiều người lo lắng. Do đó, bản thân mỗi người dân sống tại chung cư cần đảm bảo một vài nguyên tắc phòng cháy chữa cháy cơ bản sau để tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra:

Thường xuyên kiểm tra hệ thống chuông báo khói

Thường xuyên kiểm tra hệ thống chuông báo khói. Ảnh: cityofwarrenpa

Chuông báo khói là thiết bị cực kỳ quan trọng mà chủ hộ không nên bỏ qua khi sống tại chung cư cao tầng. Thiết bị này không quá tốn kém nhưng lại mang lại lợi ích thiết thực. Bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng để hệ thống hoạt động trơn tru.

Không tự ý lắp thêm các thiết bị điện

Hệ thống điện trong căn hộ chung cư cần phải lắp đặt, sử dụng đúng kỹ thuật, không tự ý lắp thêm các thiết bị tiêu thụ điện, lắp đặt các thiết bị bảo vệ, ngắt tự động khi có sự cố chập điện xảy ra…
Mỗi ổ điện tốt nhất nên xài một phích cắm bởi nếu gánh quá nhiều phích cắm thì nguy cơ quá tải gây cháy nổ rất dễ xảy ra, nhất là với các ổ cắm và dây điện cũ.

Cẩn trọng khi nấu ăn

Nguyên nhân gây ra cháy nổ hầu như xuất phát từ nhà bếp, vì vậy bạn phải hết sức cẩn thận khi nấu nướng, nhất là khi đun dầu nóng.
Không để thiết bị điện sinh nhiệt lên bếp điện hay quạt sưởi ấm… gần đồ dùng làm bằng vật liệu dễ cháy.
Đặc biệt không để trẻ em một mình trong bếp khi đang bật các thiết bị nấu nướng. Nấu ăn an toàn cũng là biện pháp phòng cháy tốt nhất cho căn hộ chung cư của bạn.

Lưu ý khi sử dụng gas

Hiện nay tại các chung cư lớn, hầu như chủ đầu tư và ban quản lý đều khuyên cư dân sử dụng bếp điện thay vì bếp gas để phòng tránh cháy nổ.

Khi sử dụng bếp gas trong căn hộ chung cư cần lưu ý khóa van bình gas trước, sau đó mới khóa van bếp. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu gia đình bạn đang sử dụng gas thì cần lưu ý khóa van bình gas trước, sau đó mới khóa van bếp, tránh trường hợp chỉ khóa van bếp mà quên khóa van bình gas.
Nếu ngửi thấy mùi khí gas cần báo cho mọi thành viên trong gia đình, tuyệt đối không nên bật công tắc điện, hay bất cứ dụng cụ, thiết bị nào có phát sinh tia lửa mà mở cửa để thông gió, kiểm tra cụm van, bình gas…
Khi xảy ra cháy cần báo ngay cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy biết theo đường dây nóng 114.

Thờ cúng, đốt hương cẩn trọng tránh cháy lan

Ngoài ra, nếu các gia đình đốt hương, thờ cúng vào những ngày lễ, tết nên tránh xa những nơi có chứa chất gây cháy nổ và cần có người canh để chống cháy lan…

Dập tắt tàn thuốc trước khi vứt

Không ít vụ hỏa hoạn bắt nguồn tự những tàn thuốc lá. Do đó, bạn cần đảm bảo thuốc lá đã thật sự tắt trước khi vứt đi.

Không chứa lượng lớn chất dễ cháy nổ

Với các hộ gia đình bán buôn các mặt hàng dễ cháy như quần áo, đệm, chăn cần phải để cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt, nên sắp xếp thành từng lô theo mỗi mặt hàng, tạo khoảng cách giữa các mặt hàng và khoảng cách thoát nạn cần thiết
Mỗi gia đình không nên chứa số lượng lớn những chất nguy hiểm gây cháy, nổ trong nhà như xăng, dầu, bình gas mini…

>>> 5 vật dụng sẽ cứu mạng bạn khi chung cư cao tầng bị cháy

>>> Làm sao để thoát hiểm an toàn khi cháy nhà chung cư cao tầng?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục