Những điều ít biết về “Họa sỹ nhí” 10 tuổi và triển lãm cá nhân đầu tiên trong đời

07:13' - 27/08/2017
BNEWS Bắt tay cầm bút vẽ khi mới 5 tuổi, đến nay khi ở tuổi lên 10, Hà Phương đã có trong tay gia tài hội họa với hàng trăm bức vẽ bằng nhiều chất liệu, chủ đề da dạng.

Họa sỹ nhí đó là Nguyễn Hà Phương, năm nay Phương 10 tuổi và sống với gia đình ở Hà Nội. Từ ngày 10-17/9 tới đây, Hà Phương sẽ có cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên trong đời mang tên “Ước mơ xanh” diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Bắt tay cầm bút vẽ khi mới 5 tuổi, đến nay khi ở tuổi lên 10, Hà Phương đã có trong tay gia tài hội họa với hàng trăm bức vẽ bằng nhiều chất liệu, chủ đề da dạng. Tại triển lãm “Ước mơ xanh” tới đây, Hà Phương sẽ “khoe” 80-85 bức vẽ trong gia tài của em.

Với nhiều họa sỹ chuyên nghiệp, thực hiện một triển lãm cá nhân cũng khá khó khăn, vất vả với những tính toán thiệt hơn, còn với Hà Phương và gia đình đây đơn thuần chỉ là cuộc vui đúng nghĩa, một việc nhân văn để đánh dấu một chặng đường 5 năm Hà Phương theo đuổi đam mê với mỹ thuật.

Chị Chu Kim Hoa, mẹ Hà Phương cho biết: Gia đình chị không có ai theo ngành hội họa nên việc Hà Phương bén duyên với hội họa cũng hết sức tình cờ. Khi con 5 tuổi, gia đình cho con theo học đàn piano, ở lớp này có cả luyện vẽ.

Những ngày đầu, Hà Phương làm quen với cầm bút vẽ, cọ vẽ, màu sáp, màu chì... Những bức vẽ đầu tiên với những sắc màu cũng hồn nhiên đúng như cách con nhìn thế giới xung quanh. Thật bất ngờ là Hà Phương càng ngày càng say mê vẽ, bé thả hồn theo từng nét cọ, thỏa sức sáng tạo, phát huy năng lực tưởng tượng phong phí.

Mỗi ngày đi học vẽ với con là một niềm vui, con say mê chia sẻ với mẹ về những ý tưởng con vẽ, về lớp học vẽ với thầy giáo Nguyễn Tuấn Sơn, chủ nhân xưởng hoạ Picas Sơn, cách thầy khuyến khích con vẽ…

Chị Kim Hoa cho hay, theo năm tháng, niềm đam mê hội họa của Hà Phương ngày càng lớn dần lên. Gia đình cũng không “ép” con theo hội họa mà luôn tạo điều kiện tốt nhất để con phát huy sở trường với mong muốn con biết thưởng thức nghệ thuật, để nhìn, cảm nhận cuộc sống đầy đủ và cân bằng hơn.

Đó cũng là lý do mà gia đình cho con theo học vẽ ở xưởng Picas Sơn – nơi mà thày giáo luôn có cách riêng với từng bạn nhỏ, khuyến khích các con phát huy hết nội lực, đam mê với mỗi bức họa chứ không ấn định vào khuôn mẫu.

Hà Phương 10 tuổi nhưng cô bé suy nghĩ, nói năng rất chững chạc. Ngoài đam mê hội họa, thành tích học tập của cô bé cũng rất tốt, thành thạo nói và viết tiếng Anh, thích chơi đàn, bơi lội.

Hà Phương chia sẻ: Em thích tranh của Van Gogh, em đã học được rất nhiều điều từ những tác phẩm của danh họa này. Ngắm tranh đại danh họa Van Gogh mỗi ngày đã mang lại cho em nhiều cảm hứng sáng tạo. Nhớ lại những nét vẽ đầu tiên trong đời, Hà Phương bảo rằng đó là một bức vẽ về một người bạn mà em tự tưởng tượng ra với đầu vuông, bụng tròn, váy hồng.

Bức vẽ mà Hà Phương ưng ý, thích nhất trong gia tài hàng trăm bức họa của mình cũng là bức vẽ về một cô gái, đi trong khu rừng với nhiều sắc màu tỏa nắng… Lúc đầu, Hà Phương “ngại” nhất là vẽ người bởi cần nhiều chi tiết, công đoạn nhưng càng ngày em lại càng thích vẽ người, những khuôn mặt người ấm áp, nhân hậu, rạng ngời tình yêu cuộc sống.

Hà Phương vẽ chủ yếu từ bằng cảm xúc, em vẽ để thể hiện tình yêu cuộc sống với trời mây, hoa cỏ hoặc bất kỳ ý tưởng nào cô bé nghĩ ra về con người, động vật, thiên nhiên. Chính vì vậy, Hà Phương có những bức vẽ chỉ mất 10 phút để thoàn thành nhưng cũng có những bức mất 3 tuần mới xong…

Hà Phương bảo, triển lãm “Ước mơ xanh” sắp diễn ra là câu chuyện về ước mơ của con, là tình yêu của con với cuộc sống, với môi trường xung quanh. Đây cũng là bữa tiệc mà gia đình, thầy cô, bạn bè chung vui với con, để tiếp cho con thêm hứng khởi tiếp tục theo đuổi đam mê với hội họa./.

>> Bức “Bird’s Hell” của Max Beckman được bán với giá cao kỷ lục

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục