Những dự án đường bộ nào sẽ được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 – 2025?
Tờ trình này đã được cơ quan chủ trì xây dựng dự thảo quy hoạch tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ diễn ra ngày 12/7 vừa qua.
Đáng chú ý, tại tờ trình Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất danh mục các dự án quan trọng quốc gia được ưu tiên đầu tư gồm 25 công trình.
Theo dự thảo quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu đến năm 2030, trong lĩnh vực đường bộ đạt khối lượng vận chuyển hàng hóa khoảng 2.763,8 triệu tấn, chiếm 62,80% thị phần; hành khách đạt khoảng 9.430 triệu khách, chiếm 90,16% thị phần; khối lượng luân chuyển hàng hóa nội địa đạt khoảng 162,7 tỷ tấn tương ứng chiếm 30,48% thị phần và hành khách nội địa đạt 283,6 tỷ khác, chiếm 72,83% thị phần. Về kết cấu hạ tầng, đến năm 2030, Việt Nam sẽ hình thành được hệ thống đường cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và cảng hàng không cửa ngõ quốc tế. Bên cạnh đó, từng bước nâng cấp các quốc lộ; trong đó, cơ bản hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối liên vùng, kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế, cảng hàng không quốc tế, các cửa khẩu quốc tế chính có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa lớn, các đô thị loại đặc biệt, loại I. Ngoài ra, hệ thống giao thông đường bộ được quy hoạch sẽ kết nối thuận lợi các tuyến quốc lộ đến các cảng biển loại II, sân bay quốc tế, cảng đường thủy nội địa lớn, các ga đường sắt đầu mối, đầu mối giao thông đô thị loại II trở xuống. Ngành giao thông phấn đấu xây dựng hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc. Dự thảo quy hoạch cũng đặt mục tiêu tập trung nâng cấp mặt đường; tăng cường hệ thống an toàn giao thông, xử lý các điểm đen, cải tạo nâng cấp các cầu yếu trên các quốc lộ và nâng cấp một số tuyến quốc lộ trọng yếu kết nối tới các đầu mối vận tải lớn như cảng biển, cảng đường thủy nội địa, cảng hàng không sân bay, các ga đường sắt chưa có tuyến cao tốc song hành. Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn đầu tư mạng lưới đường bộ đến năm 2030 vào khoảng 900.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 48% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành giao thông vận tải. Tại tờ trình số 7066/TTr-GTVT, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất Danh mục dự án quan trọng quốc gia và dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025 được xác định theo khả năng bố trí nguồn lực cho ngành giao thông vận tải/tổng GDP; khả năng huy động nguồn vốn.Cùng đó, ưu tiên đầu tư các hành lang vận tải chính, kết nối liên vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm có đóng góp GDP lớn.
Đồng thời, Bộ đề xuất từng bước nâng cao tỷ trọng đầu tư cho các vùng còn khó khăn, có tỷ lệ đầu tư so với dân số thấp như: Tây Nguyên, Tây Bắc, vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ Giao thông Vận tải dự kiến Danh mục dự án quan trọng quốc gia gồm tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau; các tuyến đường cao tốc kết nối liên vùng khu vực phía Bắc, kết nối miền Trung với Tây Nguyên, khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long; các vành đai đô thị và các tuyến kết nối với Thủ đô Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh; các quốc lộ chính yếu có tính chất kết nối quốc tế, kết nối liên vùng. Danh mục dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025 có 25 công trình. Cụ thể, gồm: 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông; Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh; Vành đai 4 Hà Nội; cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng – Trần Đề; An Hữu – Cao Lãnh; Chơn Thành – Đức Hòa; Mỹ An – Cao Lãnh; Cao Lãnh – Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Buôn Ma Thuột – Vân Phong; Biên Hòa – Vũng Tàu; Tp. Hồ Chí Minh – Mộc Bài; Tp. Hồ Chí Minh – Chơn Thành; Dầu Giây – Tân Phú – Bảo Lộc; cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn; Chợ Mới – Bắc Cạn; nối thành phố Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai; Hòa Bình –Mộc Châu; Đồng Đăng – Trà Lĩnh; Vành đai 4 Tp. Hồ Chí Minh; vành đai 5 Hà Nội; Bảo Lộc – Liên Khương; Vinh – Thanh Thủy; Mộc Châu – Sơn La; Phú Thọ - Chợ Bến và Hà Tiên – Rạch Giá. Bộ Giao thông Vận tải xác định sẽ ưu tiên nguồn vốn ngân sách nhà nước để hỗ trợ các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư với vai trò là vốn mồi, đầu tư các dự án không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách, các dự án ở các vùng khó khăn. Bên cạnh các nguồn vốn truyền thống như: PPP, ODA, ngân sách, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cấp có thẩm quyền quan tâm khai thác có hiệu quả nguồn lực từ tài sản kết cấu hạ tầng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước thông qua hình thức nhượng quyền khai thác.Các địa phương nghiên cứu, triển khai quy hoạch chi tiết và cơ chế thu từ khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường bộ để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thương hiệu từ làm đường cao tốc
08:21' - 16/06/2021
Đến nay, cả nước có hơn 1.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác. Tập đoàn CIENCO4 đã đóng góp nhiều dấu ấn trong các dự án cao tốc trải dài từ Bắc vào Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao cơ quan thực hiện Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
18:19' - 20/05/2021
Tại Công văn số 674/TTg-CN, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về việc giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một (Bình Dương) - Chơn Thành (Bình Phước).
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hiện thực hoá Nghị quyết 68 để doanh nghiệp tư nhân bứt phá
17:33' - 10/06/2025
Mặc dù được khẳng định là động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, song khu vực tư nhân đang đối mặt với rất nhiều rào cản hữu hình và vô hình.
-
DN cần biết
Đồng hành cùng tiểu thương trong quá trình chuyển đổi số
16:40' - 10/06/2025
Đồng hành cùng tiểu thương trong quá trình chuyển đổi số, ngày 14/6, Bộ Công Thương sẽ chính thức công bố Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống.
-
DN cần biết
Nam Định: Điểm đến của các nhà đầu tư
18:58' - 08/06/2025
Từ năm 2023 trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nam Đinh luôn đạt hai con số, là minh chứng rõ nhất cho phát triển mạnh mẽ và bền vững của nền kinh tế.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ công bố kết quả sơ bộ về thuế chống bán phá giá với tôm Việt
20:45' - 07/06/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính lần thứ 19 (POR19) đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Tiếp cận thị trường Halal của doanh nghiệp mới chỉ dừng ở mức sơ khai
15:20' - 06/06/2025
Tới đây, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng đề án và kế hoạch hành động để tạo ra một môi trường thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển tại thị trường Halal.
-
DN cần biết
Có cơ chế thúc đẩy doanh nghiệp dệt may chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn
15:07' - 06/06/2025
Việc thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ vừa tham gia kinh tế tuần hoàn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, khu vực tư nhân, các tổ chức quốc tế và chính bản thân các doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23 tại TP. Hồ Chí Minh
21:57' - 05/06/2025
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23 tại TP. Hồ Chí Minh (Vietnam Medipharm Expo 2025 in HCMC) sẽ diễn ra từ ngày 31/7 đến 2/8/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn.
-
DN cần biết
Nam Phi kết luận sơ bộ chống lẩn tránh thuế, chống bán phá giá lốp xe ô tô, xe buýt và xe tải
19:33' - 05/06/2025
Ủy ban Quản lý quốc tế Nam Phi đăng Công báo về Kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá lốp xe ô tô, xe buýt và xe tải có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Việt Nam – Hoa Kỳ tìm hiểu hợp tác thúc đẩy thương mại rau quả
12:14' - 05/06/2025
Việt Nam mong muốn được hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ thông tin và mô hình quản trị; đẩy mạnh xuất khẩu nông sản khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng và các thị trường yêu cầu cao về SPS như Hoa Kỳ.