Thương hiệu từ làm đường cao tốc

08:21' - 16/06/2021
BNEWS Đến nay, cả nước có hơn 1.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác. Tập đoàn CIENCO4 đã đóng góp nhiều dấu ấn trong các dự án cao tốc trải dài từ Bắc vào Nam.

Cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia nên ngay khi thực hiện việc sơ tuyển hồ sơ mời thầu, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu nhà thầu phải đáp ứng về năng lực, máy móc, thiết bị, tài chính, đặc biệt là có kinh nghiệm làm đường cao tốc... nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả của dự án. Điều này đồng nghĩa với việc, chỉ những nhà thầu có năng lực thực sự mới được tham gia thi công dự án này.

Đây chính là cơ hội Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (Tập đoàn CIENCO4) cùng một số doanh nghiệp giao thông lớn khác tham gia ở hầu hết các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Hiện tại, công trường thi công các dự án này đang được triển khai rầm rộ trên cả nước mà Tập đoàn CIENCO4 đang đóng góp cả trên hai danh nghĩa nhà thầu và nhà đầu tư.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, có kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, sau khi cổ phần hóa từ năm 2014, tập đoàn này đã đi theo hướng lựa chọn thi công các dự án quy mô lớn đòi hỏi năng lực, kinh nghiệm, yêu cầu kỹ-mỹ thuật cao, nhất là các dự án đường cao tốc, cầu lớn. Do đó, thời gian vừa qua, CIENCO4 tiếp tục giành được những kết quả tốt trong sản xuất kinh doanh.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, việc chuẩn bị phương án tài chính tốt cùng kinh nghiệm và năng lực thi công vượt trội CIENCO4 được lựa chọn triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam. Mặc khác, các dự án do Tập đoàn CIENCO4 thi công hoặc liên danh thi công với các nhà thầu lớn của Nhật Bản đều được chủ đầu tư trong nước và quốc tế đánh giá đáp ứng tốt các yêu cầu khắt khe nhất về an toàn, chất lượng, tiến độ, kỹ - mỹ thuật.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư - PPP (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, CIENCO4 đang thi công các dự án lớn trong ngành hạ tầng giao thông như: gói thầu CP1A dự án đường sắt đô thị số 1 Tp. Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; các gói thầu về sân bay như: sân bay Cát Bi, sân bay Phù Cát, dự án cải tạo đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất. CIENCO4 hiện đã hoàn thành dự án Tân Vũ Lạch Huyện - cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á.

Chỉ tính riêng lĩnh vực thi công đường cao tốc, CIENCO4 đã đảm nhiệm hàng loạt gói thầu lớn thuộc các dự án trọng điểm quốc gia trước đó, gồm cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và dự án mới đưa vào khai thác gần đây nhất từ cuối năm 2020 là Vành đai 3 Hà Nội đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long…  

“Đến nay, cả nước có hơn 1.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác. Thương hiệu CIENCO4 gắn với nhiều dự án trên tuyến đường này”, ông Nguyễn Viết Huy cho biết.

Chia sẻ với phóng viên về tiến độ các dự án cao tốc mà Tập đoàn CIENCO4 đang thi công, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn khẳng định, với các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông như: dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây và đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được triển khai, tập đoàn cam kết sẽ huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực để hoàn thành các gói thầu xây lắp theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải.

Hiện, hai gói thầu xây lắp tại cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (gói thầu XL-02 có giá trị hơn 705 tỷ đồng) và dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (gói thầu số 2-XL giá trị hơn 1.910 tỷ đồng) CIENCO4 tham gia liên danh thi công đang bám sát tiến độ Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.

Giữa tháng 5 vừa qua, liên danh do CIENCO4 đứng đầu đã được Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP (hợp tác công tư) dài khoảng 50 km đi qua địa phận các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Dự án có tổng mức đầu tư lên tới 11.157,82 tỷ đồng.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đánh giá, đây cũng là điểm khác biệt của Tập đoàn CIENCO4 so với nhiều doanh nghiệp xây lắp giao thông thuần túy khi vừa với tư cách nhà thầu thi công, vừa với tư cách nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO4 chia sẻ, mặc dù đang trong cao điểm ảnh hưởng của dịch COVID-19 lần thứ 4, nhưng những ngày này, trên công trường các dự án cao tốc, đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Tập đoàn thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch vừa áp dụng nhiều biện pháp thi công “vượt nắng, thắng mưa” để hoàn thành các khối lượng công việc theo tiến độ đề ra.

Theo ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) - đại diện chủ đầu tư, trên công trường dài hơn 31 km của gói thầu XL-02, các đơn vị của CIENCO4 đã huy động 4 mũi thi công cầu, 3 mũi thi công đường với sự tham gia của hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân. Với các biện pháp thi công khoa học cùng kinh nghiệm đã từng tham gia nhiều dự án cao tốc, dự kiến gói thầu của CIENCO 4 sẽ hoàn thành đúng thời gian.       

Năm 2020, dịch COVID-19 gây khó khăn cho hầu hết các lĩnh vực kinh tế của đất nước; trong đó có lĩnh vực xây lắp hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, Tập đoàn CIENCO4 vẫn hoàn thành và trúng thầu nhiều dự án giao thông trọng điểm, điều này đã khẳng định vị thế thương hiệu cũng như đường lối phát triển bền vững của doanh nghiệp này.

Tổng giám đốc CIENCO4 Nguyễn Tuấn Huỳnh chia sẻ, động lực tăng trưởng 2021-2025 của CIENCO4 sẽ tập trung vào các dự án trọng điểm quốc gia, bắt đầu mở thầu năm 2021 như sân bay Long Thành… và các dự án đầu tư bất động sản cho thuê của tập đoàn tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Tập đoàn cũng tham gia phát triển quỹ đất liền kề tại các tỉnh, thành phố và một số lĩnh vực năng lượng khác. Riêng năm 2021, dự báo doanh thu của đơn vị sẽ đạt hơn 3.005 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 227 tỷ đồng.

Luật sư Lê Cao Cường, Giám đốc Công ty Luật An Viên đánh giá, dư địa phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam cho giai đoạn 2021 - 2025 còn rất lớn, đặc biệt cho hạ tầng giao thông phía Nam. Mặt khác, với việc Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đặt ra mục tiêu đến năm 2025, cả nước phải có được 5.000 km đường cao tốc, đây chính là thời cơ lớn cho các doanh nghiệp xây lắp trong ngành giao thông vận tải.

Đánh giá về tình hình kinh doanh của Tập đoàn CIENCO4 (UPCoM: C4G), Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT nhận định, nếu tiếp tục giành được các gói thầu xây lắp lớn từ cao tốc Bắc - Nam và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, mảng xây lắp của CIENCO4 có thể đạt mức tăng trưởng kép 26,6%/năm trong giai đoạn 2020 – 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục