Những lưu ý khi thấy có nguy cơ bị sét đánh

18:02' - 16/07/2020
BNEWS Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, trong những ngày có mưa dông, người dân cần để ý đến các dấu hiệu như mây đen, không khí lạnh, gió mạnh; nếu thấy lông tay, tóc, dựng là có nguy cơ bị sét đánh.

Dự báo thời tiết ngày mai 17/7, các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái có khả năng có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa 20-50mm/12 giờ, có nơi trên 80mm/12 giờ).

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mưa dông ở các khu vực trên có khả năng kéo dài 2-3 ngày tới. Thời gian mưa to tập trung vào đêm và sáng sớm. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá là cấp 1. 

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, trong những ngày có mưa dông, người dân cần để ý đến các dấu hiệu như mây đen, không khí lạnh, gió mạnh; nếu thấy lông tay, tóc, dựng là có nguy cơ bị sét đánh.

Người gặp trường hợp này phải lập tức chụm hai chân lại, dùng tay bịt tai, cúi thấp người (nhưng không để cơ thể chạm đất ngoài hai bàn chân). Sau khi nghe tiếng sét khoảng 7-10 phút, cơn sét đã qua có thể trở về trạng thái bình thường.

Người dân tránh đi ra ngoài khi không thực sự có công việc cần thiết, không đi qua khu vực trống trải và hay bị sét đánh, không trú mưa dưới tán cây cao.

Dự báo thời tiết ngày 17/7, phía Tây Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 24-27 độ C, có nơi dưới 23 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, riêng vùng núi đêm có mưa rào, dông rải rác. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 26-29 độ C.

Thủ đô Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Nhiệt độ từ 27-29 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, phía Nam có mưa rào, dông rải rác. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 26-29 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 25-28 độ C.

Khu vực Tây Nguyên chiều tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 21-24 độ C.

Nam Bộ chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 24-27 độ C./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục